Thầy thuốc Nguyễn Thị Tiếng: Trưởng trạm tận tâm, nữ hộ sinh "mát tay"

Đăng lúc: Thứ tư - 26/02/2014 13:50
Đến xã Phú Thạnh, huyện Tân Phú Đông hỏi tên trưởng trạm y tế xã có thể ít người biết, nhưng hỏi tên nữ hộ sinh của xã thì hầu như ai cũng biết. Họ đâu biết rằng, 2 chức trách đó chỉ thuộc về 1 người: Thầy thuốc Nguyễn Thị Tiếng.

Năm 1991, chị rời Trung tâm Y tế huyện Gò Công Tây về công tác tại Trạm Y tế xã Phú Thạnh, huyện Tân Phú Đông. Từ đó đến nay, chị đã nỗ lực vượt qua bao khó khăn, thách thức. “Tôi nhớ, lúc mới sang đây, trạm chưa trang bị lò hấp kim và thiếu trầm trọng dụng cụ y tế, phải đốt lá dừa luộc kim để khử trùng dụng cụ y tế. Còn cuộc sống của bà con nơi đây lắm gian truân… Tôi không ngờ mình đã bám trụ được nơi đây suốt 23 năm qua” - chị tâm sự.

Chị Tiếng khám bệnh cho người dân.
Chị Tiếng khám bệnh cho người dân.

Là nữ hộ sinh, chị tự quyết định về chuyên môn sao cho “mẹ tròn con vuông”, vì điều kiện đò giang cách trở, mỗi lần chuyển viện là cả vấn đề, càng khó cho sản phụ. Ý thức được điều đó, chị đã sắp xếp thời gian để tham dự đầy đủ các khóa bồi dưỡng, đào tạo chuyên môn và y đức, chưa để xảy ra tai biến đáng tiếc cho bệnh nhân, được các sản phụ ngợi khen chị “mát tay”.

Trong chuyên môn, chị còn có nhiều sáng kiến, đề tài khoa học mang lại hiệu quả như sáng kiến “Chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ vùng nông thôn”, lấy mẫu xét nghiệm papsmear tại trạm y tế gởi lên bệnh viện huyện và nhận kết quả trả về cho chị em phụ nữ, giúp phát hiện sớm một số trường hợp viêm teo, nấm, ung thư cổ tử cung… giai đoạn đầu để kịp thời điều trị và giúp đỡ tốn chi phí đi lại cho chị em.

Hay các đề tài nghiên cứu khoa học về “Phòng, chống bệnh sốt xuất huyết”, “Nghiên cứu thực trạng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại nhà”… Chị còn cùng đồng nghiệp tổ chức các buổi thực hành nấu ăn mẫu cho các bà mẹ hay tổ chức các điểm cân đo trẻ, góp phần làm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của xã giảm từ 19,5% (năm 2008) còn 12,2% (hiện nay).

Ngoài các công việc ở trạm, chị còn lặn lội khắp các con đường đầy nắng, gió trong xã để vận động các cặp vợ chồng thực hiện các biện pháp tránh thai, góp phần làm giảm tỷ lệ sinh con thứ 3, duy trì mức sinh thay thế và tỷ lệ phát triển dân số ổn định; cùng đồng nghiệp tổ chức thực hiện các chương trình y tế Quốc gia…, bảo vệ tốt sức khỏe nhân dân.

Với những nỗ lực trong học tập, công tác và rèn luyện, chị đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2007 - 2010”; Bộ trưởng Bộ Y tế tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em giai đoạn 1998 - 2008; Bằng khen của UBND tỉnh về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong 2 năm 2009 và 2010; “Có thành tích xuất sắc trong xây dựng xã đạt chuẩn Quốc gia về Y tế giai đoạn 2001 - 2010” và đã được phong tặng danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú” vào đầu năm nay…

Minh Châu
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 257
  • Hôm nay: 12924
  • Tháng hiện tại: 2294581
  • Tổng lượt truy cập: 48668708