Những người giữ "thiên nhiên giữa phố"

Đăng lúc: Thứ bảy - 23/02/2013 10:37

Mỗi buổi sáng, quán cà phê nhỏ trên đường Ông Hiệu, khu phố 3, thị trấn Cai Lậy lại ríu rít tiếng chim. Từ ba năm qua, anh Châu Anh Tuấn đã biến quán cà phê "cóc" của người cậu thành điểm sinh hoạt của những người yêu chim cảnh.

Anh Tuấn bên một góc sinh hoạt của những người thích chim cảnh.

Anh Tuấn bên một góc sinh hoạt của những người thích chim cảnh.

Hàng chục chiếc lồng được các thành viên treo lên những cành cây, giàn khung và ngồi nhâm nhi ly cà phê nghe những chú chim cùng nhau "thi" tiếng hót. Từ khi có điểm sinh hoạt này, mọi người mang chim đến đây để tập dợt cho chim hót hay, múa giỏi, đấu tốt hơn và trao đổi kinh nghiệm chăm sóc. Khởi đầu từ niềm đam mê chim cảnh, căn nhà nhỏ của gia đình anh Tuấn lúc nào cũng treo lủng lẳng vài chục lồng chim to nhỏ khác nhau. Yêu thích rồi chuyển sang kinh doanh, cách đây 3 năm, anh mở một điểm mua bán, trao đổi, ký gởi các loại chim cảnh và bán các phụ kiện, thức ăn cho chim. Nhờ đam mê này mà anh có thêm nhiều người bạn cùng sở thích, họp thành nhóm để trao đổi kinh nghiệm chăm sóc, huấn luyện.

Theo anh Tuấn, hiện số người tìm đến điểm sinh hoạt này lên đến gần trăm người. Người ít nhất cũng sở hữu đôi ba con chim, vừa vừa thì dăm bảy lồng, còn nhiều thì hàng chục con. Các loại chim được ưa thích nhất là chích choè than, chích choè lửa, chích chòe đất, hoạ mi.

Ngoài ý định trao đổi, kinh doanh có những người nuôi chim cảnh vì muốn níu giữ một góc thiên nhiên trong gian nhà nhỏ của mình. Ông Nguyễn Thanh Giang - khu phố 3, thị trấn Cai Lậy cho biết thú vui của ông là ngồi nhâm nhi tách cà phê và thả hồn nghe chim hót. Mặc dù nhà nằm ở mặt tiền mua bán khá hẹp, nhưng ông vẫn dành một khoảng không gian cho hàng chục chiếc lồng chim. Ông chia sẻ sở thích: "Có những lúc đầu óc căng thẳng vì công việc, nghe tiếng chim hót thấy tâm hồn thư thái, thoải mái hơn. Chăm sóc một chú chim từ nhỏ đến lúc trưởng thành, gắn bó với mình như một người bạn cũng có cái vui riêng".

Anh Tuấn cho biết, nuôi chim cảnh là thú vui dân dã vì đối tượng khá rộng rãi, hơn nữa, chỉ vài trăm ngàn là có thể sở hữu một chú chim cảnh và phụ kiện đi kèm gồm lồng nhốt, lồng tắm, áo lồng, chung đựng thức ăn, nước uống cho chim. Tuy nhiên, người nuôi phải mất không ít thời gian chăm bẵm, tập luyện để chú chim đẹp mã, cất cao giọng hót. Những năm qua, các thành viên trong nhóm yêu chim cảnh của anh Tuấn đã tham gia và đạt giải tại nhiều hội thi chim cảnh ở các huyện, tỉnh bạn. Gần đây nhất là tham gia triển lãm chim cảnh tại Hội Xuân 2013 ở Trung tâm Văn hóa - Thông tin huyện Cai Lậy.

Không ít người băn khoăn, nuôi chim cảnh có phải là việc làm tiếp tay hủy hoại thiên nhiên? Tuy nhiên, theo anh Tuấn, hiện nay ngoài bẫy chim từ thiên nhiên về thuần dưỡng thì việc sở hữu một chú chim cảnh được nuôi sinh sản khá dễ dàng.

Trường Giang
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 381
  • Khách viếng thăm: 380
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 13288
  • Tháng hiện tại: 111020
  • Tổng lượt truy cập: 49257497