Hoa Tết - từ chuyện cung cầu đến thưởng lãm

Đăng lúc: Thứ sáu - 15/02/2013 15:46
Ngày Tết, nhu cầu về vật chất và tinh thần đều tăng đột biến. Đó là quy luật mà ai cũng nhận ra. Trong nhu cầu tinh thần, có lẽ hoa kiểng là chủ đạo. Không chỉ trên bàn thờ mà ngay cả từ đồng ruộng, đến các chợ, đặc biệt là Hội hoa xuân, Đường hoa xuân… Dưới đây là những ghi nhận ở Mỹ Tho - thành phố trung tâm của tỉnh và là điểm đến của khách ngoài tỉnh trong dịp xuân về.

Hoa - cung không đủ cầu

Ảnh: Minh Châu
                              Chăm sóc hoa tại làng hoa Mỹ Phong. Ảnh: Minh Châu

Mấy ngày nay, rất nhiều thương lái đổ về Làng hoa Mỹ Tho để tìm mua các loại hoa cúc, vạn thọ, mồng gà… cung ứng cho nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, đa số người dân đã bán hết hoa từ trước đó. Thương lái Nguyễn Thị Tươi ở TP. Hồ Chí Minh lặn lội xuống Làng hoa Mỹ Tho cả buổi trời nhưng cũng chẳng mua được chậu nào. Bà Tươi cho biết, thị trường TP. Hồ Chí Minh hiện nay đang hút hàng, trong khi nhu cầu cung ứng tại các làng hoa Đồng bằng sông Cửu Long không nhiều.

Nông dân trồng hoa tươi Phan Văn Thế, ấp Hội Gia (Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho) cho biết, mấy ngày qua thương lái tìm mua hoa rất nhiều nhưng không có hàng để bán. “Từ mùng 9 Tết, vườn hoa của chúng tôi đã có khách đến mua. Khách ở các tỉnh miền Bắc, miền Đông, miền Tây Nam bộ, nhiều nhất là TP. Hồ Chí Minh. Đến ngày 15-20 Tết thì vườn hoa của chúng tôi hết hàng, trừ một số chừa lại hoặc hoa quá xấu, trổ muộn thì gia đình trực tiếp đem ra chợ hoa bán. Bán trực tiếp thì có lời hơn, giá cả gấp đôi”- ông Thế nói.

Ông Đỗ Quốc Công, ấp Hội Gia (Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho) cho biết, vừa bán 2.000 giỏ cúc Hà Lan, 1.500 giỏ cúc mâm xôi, 1.000 giỏ cúc vàng hòe, 500 giỏ hoa vạn thọ, 500 giỏ hoa mồng gà và trên 200 giỏ vạn thọ Hòa Ninh. Ông bán cho thương lái ngay tại ruộng, với giá 55.000 đồng/cặp cúc Hà Lan, 75.000 đồng/cặp cúc mâm xôi, 55.000 đồng/cặp cúc vàng hòe, 42.000 đồng/cặp vạn thọ, 45.000 đồng/cặp hoa mồng gà. Sau khi trừ chi phí, ông còn lãi khoảng 100 triệu đồng.

Năm nay do hoa Tết hút hàng, thương lái tranh nhau mua và đẩy giá hoa Tết tăng cao vào những ngày cuối năm. Tổ trưởng Tổ hợp tác (THT) hoa tươi xã Mỹ Phong Trương Văn Nhung cho biết, người dân trồng hoa năm nay đều được mùa, được giá. Hiện tại, người dân ở THT đã bán được trên 80% lượng với 550.000 giỏ hoa các loại. Giá hoa bán cao hơn năm rồi khoảng 5.000 đồng/giỏ.

Hiện thương lái đến mua tại nhà vườn với giá từ 70.000-85.000 đồng/cặp cúc mâm xôi, 90.000-100.000 đồng/cặp cúc đồng tiền, 55.000-62.000 đồng/cặp cúc Hà Lan và vàng hòe, vạn thọ và mồng gà có giá 40.000-45.000 đồng/cặp, hướng dương có giá 70.000-80.000 đồng/cặp. “Mấy ngày nay, thương lái tìm mua hoa rất nhiều nhưng chúng tôi không có hoa để cung cấp”- ông Nhung khẳng định.

Chợ hoa chờ đến giờ G

Chợ hoa Xuân Quý Tỵ 2013 bắt đầu hoạt động vào ngày 18 Tết đến ngày 29 Tết. Ngày 26 và 27 Tết chúng tôi có mặt tại đây chứng kiến người dân khá đông nhưng chủ yếu đi ngắm, chụp ảnh lưu niệm, sức mua thì rất chậm. Theo một số người bán và người dân mua sắm thì tình hình kinh tế khó khăn, người dân đã cắt giảm chi tiêu cho những ngày Tết, trong đó có hoa kiểng.

Ảnh: Duy Nhựt
Đường hoa Hùng Vương Xuân Quý Tỵ  - 2013. Ảnh: Duy Nhựt

Chị Nguyện, bán hoa cúc trên đường Trưng Trắc (Phường 1, TP. Mỹ Tho) chia sẻ, năm nay không thiếu nguồn hàng nhưng lượng hoa ở đây chuẩn bị giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái vì lo sức mua kém. Đây cũng là nỗi lo chung của người kinh doanh hoa năm nay.

Theo đánh giá của cả người mua và người bán, năm nay tuy lượng hoa về chợ khá dồi dào nhưng chất lượng các loại hoa, cảnh không đa dạng và đẹp như năm ngoái. Chính các nhà vườn bán mai cũng công nhận, năm nay mai mất mùa nên nhiều chậu mai đẹp bị “rớt” lại vườn. Số chậu mai ra thị trường chất lượng cũng không đều và đẹp bằng năm ngoái. Chính vì vậy, hoa mai hầu như không tăng giá.

Các chủng loại hoa khác, như: cúc, vạn thọ, thược dược, hướng dương, đỗ quyên, sứ… đổ về chợ cũng không nhiều bằng mọi năm. Giá bán khá cao, hướng dương 230 ngàn đồng/cặp, thược dược 200 ngàn đồng/cặp, đỗ quyên 300 ngàn đồng/cặp, cúc Hà Lan, vàng hòe giá 75-90 ngàn đồng/cặp, cúc mâm xôi khoảng 100 ngàn đồng/cặp…

Anh Hải, người bán cúc tại đường 30-4 (phường 1, TP. Mỹ Tho) không giấu được lo lắng bởi năm nay thị trường “nhìn đâu cũng thấy cúc”. Sức mua lại chậm hơn so với mùa Tết năm ngoái, khiến người bán hoa càng thêm áp lực sợ “ế”. Cùng chung nỗi lo, anh Công, người chuyên chở hoa mướn tại chợ hoa cho biết, cùng kỳ năm ngoái những xe chở hàng liên tục có việc để làm chứ không rảnh rỗi tụ tập như mấy ngày qua.

Tuy khách đến chợ hoa đông nhưng chủ yếu đi ngắm và chụp hình kỷ niệm. Vẫn có khách mua nhưng họ tự chở về vì chủ yếu là “hàng xách tay” gồm các loại hoa chậu nhỏ, giá mềm. Anh Tân, ở huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre đang bán quất tại đường 30-4 (Phường 1, TP. Mỹ Tho) cho biết, 2 ngày qua tắc chậu nhỏ giá rẻ bán chạy hơn nhiều so với các loại có giá hàng triệu đồng/cặp. Một số lô cũng chỉ trưng bày một đôi cặp chậu quất hình dù, rất ít chậu quất được kết hình rồng, cây xanh uốn hình rắn, giá khoảng 5 triệu đồng/cặp như những năm trước.

Đường hoa đông nghẹt

Đường hoa Hùng Vương Xuân Quý Tỵ 2013 không bằng năm 2012. Đó là nhận định của nhiều người thưởng lãm và Ban Tổ chức đường hoa. Nhưng đường hoa vẫn đông nghẹt người từ ban ngày cho đến ban đêm. Bởi đó là món ăn tinh thần trong những ngày xuân.

Gia đình anh Nguyễn Minh Tấn và chị Bùi Thị Cẩm Nhung ở Phường 7, TP. Mỹ Tho đi dạo 1 vòng đường hoa và chụp ảnh lưu niệm cùng với 2 con. Anh, chị cùng cho biết: “Năm nào cũng vậy, sau khi sắp xếp công việc nhà xong, chúng tôi cùng dắt các con ra Đường hoa Hùng Vương để ngắm và chụp ảnh lưu niệm. Đúng là đường hoa năm nay không đẹp, không “xôm tụ” bằng năm rồi. Hơn nữa, trên dọc tuyến đường hoa, Ban Tổ chức còn bố trí một đoạn bán quần áo, thức uống là bất hợp lý”.

Người dân đi Chợ hoa Xuân để thưởng lãm, chụp ảnh lưu niệm là chính.
Người dân đi Chợ hoa Xuân để thưởng lãm, chụp ảnh lưu niệm là chính.

Ông Mai Thanh Minh, Phó Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho cho biết, việc vận động xã hội hóa để làm đường hoa gặp nhiều khó khăn. Kinh phí vận động được tính đến chiều ngày 6-2-2013 chỉ có 936 triệu đồng, của 34 đơn vị tham gia tài trợ. Trong khi kinh phí dự kiến tổ chức đường hoa và bắn pháo hoa là 1,55 tỷ đồng (bắn pháo hoa đêm giao thừa khoảng 200 triệu đồng). Do đó, Ban Tổ chức quyết định cắt bớt một số tiểu cảnh so với thiết kế ban đầu để thay vào đó là trưng bày, mua bán sản phẩm tranh ảnh nghệ thuật, gốm sứ…

Quy mô công trình được bố trí các đại cảnh, tiểu cảnh như linh vật rắn, cổng Thành Nam, cổng linh vật, khu vực đờn ca tài tử, khu vực bóng mát vườn cây, đường dạo hoa xuân, cầu gỗ, cầu khỉ, ao cá… tạo nên một bức tranh sống động đầu xuân với linh vật rắn mang biểu tượng cho năm 2013. Ngoài ra, đường hoa còn sử dụng khoảng 39 chủng loại hoa khác nhau, với tổng số gần 22.000 giỏ hoa các loại…

Ông Trần Văn Kết, Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho cho biết, Đường hoa Hùng Vương xuân Quý Tỵ 2013 với chủ đề “Tự lực kết đoàn”, là sự kết hợp trí tuệ giữa các ngành chức năng TP. Mỹ Tho với đơn vị thiết kế. Mặc dù so với các năm trước thì tình hình kinh tế và điều kiện tổ chức có khó khăn hơn. Nhưng sự cố gắng của Ban Tổ chức đã nói lên niềm mong mỏi, kỳ vọng, sự quyết tâm của TP. Mỹ Tho trong năm 2013, để tạo nên một động lực mới, một sức mạnh mới “tự lực kết đoàn”.

Sĩ Nguyên
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Từ khóa:

Hoa Tết

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 213
  • Khách viếng thăm: 205
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 85493
  • Tháng hiện tại: 2367150
  • Tổng lượt truy cập: 48741277