Ở một xã chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới

Đăng lúc: Thứ sáu - 22/02/2013 14:37
Năm 2012, xã Tân Điền (Gò Công Đông) hoàn thành 15 chỉ tiêu và 12 chuyên đề thi đua huyện giao, đạt hạng Nhất trong phong trào thi đua yêu nước của huyện. Như vậy 2 năm liền (2011, 2012), xã giữ vững vị trí đầu bảng, được UBND huyện công nhận Tập thể Lao động xuất sắc và được đề nghị UBND tỉnh tặng Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2012”.

Là xã thuần nông, trên 90% số hộ dân trong xã đều làm nông nghiệp với diện tích sản xuất lúa là 1.321 ha. Nhờ tập trung hướng dẫn nông dân kỹ thuật canh tác lúa, sử dụng các giống lúa ngắn ngày, chất lượng cao, áp dụng mô hình trồng hoa sinh thái (3,5 ha) ở ấp Nam và áp dụng tốt các biện pháp canh tác nên sản lượng lương thực của xã  đạt 19.189 tấn, đạt 104,8% kế hoạch.

Ngoài trồng lúa, nông dân còn trồng hoa màu quanh năm với các loại: rau, cải, hành, ớt; đặc biệt là vào dịp cuối năm nông dân thu hoạch hành tím được mùa, có giá. Xã đã thành lập tổ hợp tác củ hành tím đi vào hoạt động hiệu quả. Năm 2013, xã chủ trương đưa vào thực hiện cánh đồng mẫu lớn 50 ha ở Ấp Bắc 1 và Ấp Bắc 2 được nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Nổi bật nhất trong năm 2012 là xã tập trung thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM). Từ nguồn vốn mục tiêu xây dựng NTM và vốn ngân sách, xã tiến hành thực hiện bê tông hóa 3 tuyến đường, với tổng kinh phí trên 1,8 tỷ đồng. Trong đó vận động nhà hảo tâm và nhân dân đóng góp 95 triệu đồng, hiến đất làm đường và góp nhiều ngày công lao động.

Hệ thống thủy lợi từng bước được đầu tư nâng cấp, có 2 tuyến: kinh 1 và kinh sáu Sử được nạo vét, khoanh bao vùng trũng với kinh phí 734 triệu đồng, bảo đảm phục vụ tưới tiêu cho nông dân, giảm chi phí đầu tư vào bơm nước trong mùa nắng, rửa được độ nhiễm mặn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc trồng màu của nhân dân và giúp lưu thông hàng hóa nông sản của nhân dân dễ dàng hơn.

Chợ xã cũng được xây dựng theo tiêu chí xã NTM, khang trang, sạch đẹp, với kinh phí 877 triệu đồng, thu hút 57 tiểu thương kinh doanh.

Trong năm xã giảm 47 hộ nghèo, đạt 130,6% chỉ tiêu. Hiện tỷ lệ hộ nghèo xã là 8,12%, giảm 1,68% so năm 2011. Đời sống của nhân dân từng bước được ổn định và nâng cao. Hiện thu nhập  bình quân đầu người là 14,3 triệu đồng/năm, tăng 1,7 triệu đồng so năm 2011.

Công tác xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm luôn được quan tâm. Có trên 98% hộ dân có điện sử dụng, 100% hộ chính sách đều có điện sử dụng; có 1.786 hộ có nước sạch sinh hoạt, chiếm 91,2% số hộ toàn xã.

Trong năm học 2012-2013, 100% trẻ trong độ tuổi đi học của xã đều được đến trường. Cuối năm 2011, trường mẫu giáo, trường tiểu học và trường THCS trên địa bàn xã đều được công nhận “trường học thân thiện, học sinh tích cực”; tiếp tục giữ vững và nâng dần các chuẩn xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học, THCS đúng độ tuổi.

Mạng lưới y tế được bố trí từ xã đến ấp, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh trong nhân dân. Hệ thống loa truyền thanh được trang bị tới tận khu dân cư; bưu điện xã hoạt động hiệu quả, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt, có 85% hộ dân có điện thoại sử dụng, đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc phục vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm tốt nhu cầu hoạt động QP-AN trên địa bàn.

Năm 2012, xã tiếp tục được tỉnh công nhận xã văn hóa, được huyện tái công nhận xã an toàn về ANTT, không có ma túy, không có trẻ em vi phạm pháp luật, vững mạnh về QP-AN, xã vững mạnh toàn diện.

“Những kết quả trên đây của xã Tân Điền không phải dễ dàng đạt được nếu không có sự quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân. Điều đó cho thấy: Khi Đảng bộ đề ra chủ trương, định hướng đúng; chính quyền xây dựng kế hoạch quản lý, tập trung vận động; nhân dân đồng tình hưởng ứng, cùng bàn bạc đề ra giải pháp thực hiện thì nhất định đi đến thành công. Đây là bài học kinh nghiệm lớn nhất để  cán bộ, đảng viên  và nhân dân cùng chung tay phát triển kinh tế - văn hóa xã nhà, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng thành công xã NTM trong thời gian tới”- Ông Võ Văn Thống, Bí thư Đảng ủy xã Tân Điền khẳng định. 

Thật vậy, ý Đảng, lòng dân cùng chung sức, chung lòng, đoàn kết xây dựng, giữ vững xã Tân Điền - đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước 2 năm liền của huyện Gò Công Đông.

Thu Thảo
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 389
  • Khách viếng thăm: 383
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 87702
  • Tháng hiện tại: 87702
  • Tổng lượt truy cập: 49234179