Thông tin liên quan đến việc di dời và xây dựng lại chợ Thạnh Trị

Đăng lúc: Thứ năm - 28/02/2013 13:57
Ngày 28-2 là hạn chót tiểu thương chợ Thạnh Trị (phường 4, TP. Mỹ Tho) phải di dời ra nơi buôn bán tạm trên đường Trần Hưng Đạo (phường 5, TP. Mỹ Tho) để giao trả mặt bằng cho Công ty TNHH Xây dựng Thuận Kiều tiến hành xây dựng nâng cấp, sửa chữa chợ. Cũng như các lần trước, lần này tiểu thương phản ứng không đồng tình, thậm chí có một số tiểu thương bày tỏ khá gay gắt. Qua diễn biến, ông Nguyễn Hoàng Đảm (N.H.Đ), Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Mỹ Tho cho biết:

Căn cứ Nghị định 02/2003/NĐ-CP ngày 14-01-2003 của Chính phủ về Phát triển và quản lý chợ và Nghị định 114/2009/NĐ-CP ngày 23-12-2009 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 02/2003/NĐ-CP ngày 14-1-2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ; thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TU ngày 22-11-2011 của Tỉnh ủy Tiền Giang về việc phát triển TP. Mỹ Tho đạt tiêu chí đô thị loại I thuộc tỉnh vào năm 2015 và định hướng phát triển đến năm 2020; thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TU ngày 9-4-2009 của Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Mỹ Tho nhiệm kỳ IX về việc phát triển thương mại, dịch vụ và hệ thống chợ trên địa bàn TP. Mỹ Tho;

Theo đó, trên địa bàn TP. Mỹ Tho từ nay đến năm 2015 phải hoàn thành việc nâng cấp, sửa chữa, xây dựng mới lại hệ thống chợ nội thị theo phương thức xã hội hóa từ nguồn vốn mời gọi đầu tư. Việc xây dựng, nâng cấp chợ Thạnh Trị được triển khai theo các văn bản này.

Bên cạnh đó chợ Thạnh Trị (phường 4, TP. Mỹ Tho) hiện nay không an toàn về phòng cháy chữa cháy. Khu vực bên ngoài nhà lồng chợ vệ sinh môi trường ô nhiễm, mất vẻ mỹ quan đô thị.

Từ thực tế đó, Thành ủy, UBND TP.Mỹ Tho có chủ trương nâng cấp, sửa chữa lại chợ Thạnh Trị nhằm khắc phục tình trạng nêu trên và tiến tới xây dựng chợ văn minh, để thu hút và đẩy mạnh việc kinh doanh mua bán tại chợ, tạo thu nhập cho tiểu thương.

Hiện nay, nhà đầu tư đã hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, đã được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư, Quyết định cho thuê đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án nâng cấp chợ Thạnh Trị và các thủ tục khác theo đúng quy định.   

Về phía nhà đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng Thuận Kiều đã có văn bản cam kết về thời gian xây dựng chợ (4 tháng kể từ khi khởi công), cam kết số điểm trên bản vẽ đúng với số điểm thực tế xây dựng để đủ điểm kinh doanh cho tất cả các hộ tiểu thương, không để bất cứ trường hợp nào sau khi xây dựng chợ mới mà không có điểm kinh doanh;

Đồng thời, nhà đầu tư cũng có một số chính sách hỗ trợ tiểu thương trong thời gian đầu tiểu thương quay trở lại kinh doanh, cụ thể là:

- Giảm 50% giá cho thuê quầy sạp trong 3 tháng đầu.

- Riêng đối với những hộ tiểu thương chấp hành tốt việc di dời theo đúng kế hoạch: miễn tiền thuê quầy, sạp 1 tháng đầu tiên; giảm 50% cho 2 tháng tiếp theo.

- Đối với những hộ tiểu thương nghèo, gia đình chính sách chấp hành tốt việc di dời theo đúng kế hoạch: miễn tiền thuê quầy, sạp 2 tháng đầu tiên; giảm 50% tháng tiếp theo.

Một góc nhà lồng chợ Thạnh Trị. Ảnh Phương Nghi
Một góc nhà lồng chợ Thạnh Trị. Ảnh: Phương Nghi

Phóng viên (P.V): Đã nhiều lần chợ Thạnh Trị tiến hành di dời nhưng không thành do sự phản ứng của tiểu thương và lần này cũng vậy thì liệu chợ Thạnh Trị có được di dời theo đúng thời gian thông báo chậm nhất là ngày 28-2-2013?

Ông N.H.Đ: Việc đầu tư nâng cấp chợ Thạnh Trị đã được triển khai rất nhiều lần cho tiểu thương tại chợ nhưng chưa thực hiện được, do sự phản ứng của một số tiểu thương tại chợ, không đồng ý cho nhà đầu tư thực hiện. Tuy nhiên, hiện nay, tất cả các thủ tục có liên quan và công tác chuẩn bị di dời đã hoàn tất. Do đó chủ trương của Thành ủy, UBND TP. Mỹ Tho khẳng định vẫn thực hiện việc di dời theo đúng thông báo (chậm nhất là ngày 28-2-2013).

Theo đó, UBND TP. Mỹ Tho đã ban hành Thông báo 94/TB-UBND về thời gian đóng cửa chợ, trong đó có nêu rõ: Vào lúc 18 giờ ngày 28-2-2013 (nhằm ngày 19-1 âm lịch) UBND TP. Mỹ Tho sẽ tiến hành đóng cửa chợ Thạnh Trị, để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án. Kể từ ngày 1-3-2013 mọi hoạt động mua bán của chợ Thạnh Trị sẽ được thực hiện tại chợ tạm trên đường Trần Hưng Đạo. Đến chiều ngày 26-2, đã có hơn 300 tiểu thương của chợ Thạnh Trị tham gia bốc thăm di dời ra nơi bán tạm.

P.V: Ông có thể giải thích vì sao chợ Thạnh Trị được xây dựng, nâng cấp sửa chữa theo hình thức xã hội hóa với chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng Thuận Kiều mà không thể xây dựng nâng cấp, sửa chữa theo nguyện vọng của đông đảo tiểu thương của chợ là Nhà nước và nhân dân cùng làm hay một hình thức nào khác?

Ông N.H.Đ: Theo quy định tại Nghị định 02/2003/NĐ-CP ngày 14-1-2003 của Chính phủ về Phát triển và quản lý chợ và Nghị định 114/2009/NĐ-CP ngày 23-12-2009 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14-1-2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ, cụ thể, tại khoản 4, Điều 1 của Nghị định 114/2009/NĐ-CP quy định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 02/2003/NĐ-CP ngày 14-1-2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ có quy định: “Nguồn vốn đầu tư phát triển của Nhà nước bao gồm vốn từ ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn viện trợ không hoàn lại. Trong đó vốn từ ngân sách địa phương hỗ trợ đầu tư xây dựng các chợ đầu mối nông sản, thực phẩm và chợ hạng 2, hạng 3 ở địa bàn nông thôn, miền núi, hải đảo…”.

Trước đây, UBND TP. Mỹ Tho đã phối hợp cùng Liên minh Hợp tác xã tỉnh và Sở Công thương hướng dẫn để tiểu thương tự góp vốn sửa chữa nâng cấp chợ Thạnh Trị theo hình thức Hợp tác xã nhưng người dân thấy khó và có ý kiến không thể làm được.

Mặt khác, theo khoản 6, Điều 1 của Nghị định 114/2009/NĐ-CP cũng quy định việc khai thác và quản lý hoạt động tại chợ cũng phải lựa chọn chủ thể kinh doanh, khai thác và quản lý (bao gồm: doanh nghiệp, hợp tác xã, hoặc thành lập công ty cổ phần… theo quy định của pháp luật).

Do đó, Nhà nước không thể đầu tư chợ trong nội thị từ nguồn vốn ngân sách mà phải thực hiện xã hội hóa việc đầu tư xây dựng và quản lý chợ. Khi tiến hành mời gọi đầu tư, chỉ có Công ty TNHH Xây dựng Thuận Kiều đăng ký và đã được cấp các giấy phép để được đầu tư theo đúng quy định.

P.V: Xin cảm ơn ông!

PHƯƠNG NGHI (thực hiện)


(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Từ khóa:

chợ Thạnh Trị

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 314
  • Khách viếng thăm: 308
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 82475
  • Tháng hiện tại: 82475
  • Tổng lượt truy cập: 49228952