Nấm mối vào mùa

Đăng lúc: Thứ ba - 27/07/2010 14:58
Nấm mối vào mùa

Nấm mối vào mùa

Hàng năm, vào khoảng giữa tháng 5 cho đến cuối tháng 6 âm lịch là nấm mối vào mùa, là loại thực phẩm được nhiều người ưa thích.
Theo những bậc cao niên cho biết, nấm mối là loại thảo mộc mọc tự nhiên, thường xuất hiện tại những vùng đất cũ có gò cao, đất ít bị cày xới... và đất nào có nó cũng chính từ những trận mưa rồi nắng, nắng rồi mưa, vài ba ngày nước mưa thấm dần vào trong đất... từ từ nấm sẽ mọc lên, vì vậy bà con nông dân thường gọi là mưa nấm mối. Chính vì nấm mối lúc còn búp có màu sắc tiệp với màu của đất, cho nên khi tìm nó để nhổ phải quan sát thật kỹ, nếu sơ ý thì khó mà thấy được, khi nấm nở thì dễ tìm thấy hơn.

Hiện nay, tại các chợ vùng nông thôn giá mỗi ký nấm mối búp từ 100.000 - 130.000đ/kg, nấm mối nở rẻ hơn chỉ từ 40.000 - 50.000đ/kg, nếu gặp phải gò mối rộng thì nhổ một lần từ 4 - 5 kg, còn gò nhỏ vài trăm gam, khi người nông dân tìm được gò mối như thế, rất đỗi vui mừng. Tuy nấm mối không phải có thường xuyên và dễ tìm, nhưng tìm được ngần ấy, nhiều gia đình sẽ đỡ được phần nào khó khăn trong cuộc sống. Thường, nấm mối được nhổ vào chiều tối hay lúc sáng sớm, có khi người dân đi tìm nấm mối vào ban đêm, lúc đó dùng đèn pin rọi tìm nấm rất dễ, vì khi gặp ánh sáng, nấm bị phản chiếu từ màu của đất, nhổ rất sướng tay, bất cứ nơi đâu cũng thế, hễ nghe rao "ai mua nấm mối hôn" thì phút chốc sạch rổ ngay, vì ai ai cũng đều thích nó.

Nấm mối được chế biến thành nhiều món ăn: nấu cháo, bánh canh, cuốn lá cách nướng, xào thịt ếch, thịt bò... Nó giúp người ăn ngon miệng và thích thú, bởi thịt nấm có vị ngọt và độ giòn, đặc biệt nấm mối mà xào mỡ, xào hành là hết ý, vì khi chế biến chỉ sử dụng một mình nó thì chúng ta mới hưởng được hết hương vị, còn nếu nấu lộn với các thứ khác thì nó bị mất mùi vị ngay.

Nguyễn Thị Bông
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 214
  • Khách viếng thăm: 212
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 26943
  • Tháng hiện tại: 2526329
  • Tổng lượt truy cập: 48900456