Anh Trần Văn Nguyện ương cá tra giống thu lợi nhuận150 triệu đồng/năm

Đăng lúc: Thứ ba - 27/07/2010 14:47
Những năm gần đây, nghề ương, ép cá giống ở xã Tân Hội, huyện Cai Lậy phát triển mạnh, nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên làm giàu từ hiệu quả nghề ương cá giống. Mô hình ương cá tra giống của anh Trần Văn Nguyện ở ấp Tân Hiệp là một điển hình.

Năm 2000, thông qua tập huấn khuyến nông-khuyến ngư và học kinh nghiệm các mô hình nuôi thủy sản trong và ngoài huyện, trong 8 công đất  lúa hiệu quả kinh tế thấp của mình, anh Nguyện dành ra 5 công để đào ao, chuyển sang ương cá trê giống. Hai năm đầu, do giá thức ăn và thuốc thú y thấp, trong khi đầu ra cá trê giống ổn định, anh thu lợi nhuận khá cao so với trồng lúa. Năm 2002, anh chuyển sang ương các loại thủy sản khác như: cá tai tượng, điêu hồng, sặc rằng, rô đồng và chim trắng. Thời điểm này, nhiều hộ ương cá giống, đầu ra bấp bênh, giá lên xuống thất thường ảnh hưởng đến thu nhập của nông dân, một số hộ làm ăn không hiệu quả chuyển sang trồng màu hoặc nuôi các đối tượng khác, có vụ anh Nguyện lỗ vài chục triệu đồng. Không nản chí, anh quyết tâm đeo bám nghề ương cá giống, theo anh, ương cá giống cũng như những mặt hàng nông sản khác, giá dao động là qui luật của thị trường, điều quan trọng là phải yêu nghề và nắm vững kỹ thuật để nuôi đạt năng suất, dù cá rớt giá cũng không ảnh hưởng lớn đến thu nhập.

Với quyết tâm gắn bó với nghề ương cá giống, năm 2005, anh Nguyện đào tiếp 3 công đất còn lại, sang Vĩnh Long và Đồng Tháp bắt cá tra bột về ương. Thời điểm này, nhu cầu nuôi cá tra xuất khẩu lớn, con giống không đủ cung cấp nhu cầu thị trường, cá giống ở mức cao. Nắm bắt thời cơ, anh thả khoảng 8 triệu con giống/vụ, ương 3-4 tháng bán, kích cỡ con giống bình quân đạt 1,7-2 cm/con, giá 60.000 đ/trăm con. Trừ chi phí thức ăn, con giống và thuốc thủy sản 130 triệu, anh thu lãi 50 triệu đồng/vụ, mỗi năm thả 3 vụ. Từ năm 2005-2010, anh thu lãi từ con cá tra giống 150 triệu đồng/năm.

Anh cho biết: so với các loại thủy sản khác, cá tra dễ nuôi, phù hợp điều kiện thổ nhưỡng của địa phương, nếu chọn con giống khỏe, làm sạch ao bằng cách vét bùn, rải vôi khử trùng, dùng lưới bao xung quanh ao loại bỏ côn trùng gây hại cá con, chọn thức ăn thích hợp, nguồn nước hợp vệ sinh, cá tăng trưởng nhanh, hạn chế dịch bệnh, tỉ lệ hao hụt ít, lợi nhuận cao hơn so với các loại thủy sản khác. Tuy nhiên, đối với cá tra ,nông dân e ngại bệnh ký sinh và bệnh gan, thận mủ, dễ làm cá chết, gây thiệt hại cho nông dân, nhưng nếu chủ động phòng trị tốt thì tỉ lệ rủi ro trong chăn nuôi thấp. Nhờ thực hiện tốt các qui trình kỹ thuật trong chăn nuôi, chủ động thị trường, nhiều năm liền anh Nguyện ương cá tra giống được mùa, trúng giá. Theo anh đầu ra con giống khoảng 600 đ/con, trừ chi phí nông dân, còn lãi 200 đồng/con. Chính vì vậy, anh gắn bó với nghề ương cá tra giống nhiều năm liền.

Với những thành tích đạt được trong sản xuất, anh Trần Văn Nguyện ở ấp Tân Hiệp, xã Tân Hội đang là một điển hình nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp.

Nguyễn Thảo
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 329
  • Khách viếng thăm: 328
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 35838
  • Tháng hiện tại: 2404263
  • Tổng lượt truy cập: 48778390