Chân dung lão nông tri điền năng động trong sản xuất

Đăng lúc: Thứ ba - 27/07/2010 14:50
Ở xã Phú Kiết, huyện Chợ Gạo, gia đình ông Hồ Thanh Sơn, ấp Phú Lợi B là một mẫu mực trong sản xuất và xây dựng gia đình văn hóa. Ở tuổi "xưa nay hiếm", nhưng ông Sơn vẫn là lao động chính trong gia đình. Mô hình VAC của ông đang cho thu nhập ổn định và phù hợp đối với các gia đình có ít đất sản xuất ở nông thôn.

Gia đình ông Sơn có 3 công đất sản xuất nông nghiệp và đây cũng là nguồn thu nhập chính của gia đình thuộc diện đông nhân khẩu. So với bình quân chung ở nông thôn thì diện tích đất này khá ít. Chính vì vậy ông Sơn phải tính toán tổ chức sản xuất làm sao để lợi nhuận đạt được cao nhất. Rút kinh nghiệm từ sản xuất thực tế, ông Sơn xây dựng mô hình sản xuất "vườn, ao, chuồng" hay còn gọi tắt là VAC liên hoàn.

Năm 2000, ông Sơn khởi nghiệp nuôi heo theo kiểu chăn nuôi hộ gia đình. Ông nuôi hơn chục con heo nái, bán heo con giống cho bà con trong vùng. Số heo con giống còn lại ông tiếp tục nuôi heo thịt. So với heo thịt thì lợi nhuận từ nuôi heo nái bán con giống nhiều hơn, nhưng cũng đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc và phòng trị dịch bệnh cao hơn. Ông Sơn vẫn  không ngại khó khăn, dốc sức lao động để phát triển chăn nuôi gia đình.

Ông Nguyễn Tấn Tâm, Phó trưởng ấp Phú Lợi B, xã Phú Kiết cho biết: "Ông Hồ Thanh Sơn là người cao tuổi, nhưng rất chăm chỉ lao động. Nét đáng quý nhất ở ông Sơn chính là ý chí vượt khó trong sản xuất. Ông luôn tìm tòi, học hỏi và áp dụng những kinh nghiệm hay vào sản xuất để lợi nhuận đạt được cao hơn. Từ người chăn nuôi heo nhỏ lẻ, qua phấn đấu, ông Sơn hiện đang làm chủ một trại heo gần 100 con. Hơn thế, ông còn là người hay giúp đỡ bà con trong ấp về heo con giống và chia sẻ kinh nghiệm sản xuất".

Cũng là chăn nuôi, nhưng mô hình chăn nuôi của ông Sơn có nhiều ưu điểm hơn so với các nông hộ khác. Nhà nông cao tuổi này luôn tìm cách giảm chi phí đầu tư để tăng thêm lợi nhuận trong nuôi heo. Cụ thể, mỗi tháng ông Sơn tiết kiệm được một khoản chi phí không nhỏ từ cách chế biến rau xanh thành thức ăn cho heo . Xung quanh trại heo, ông Tư trồng rau muống, thả lục bình dưới ao để làm nguyên liệu chế biến thức ăn cho heo, đặc biệt, ông còn tìm tòi, chế tạo một máy thái rau để giảm công lao động. Những sáng tạo trong chăn nuôi này đã góp phần tăng thêm lợi nhuận cho gia đình ông nhiều năm qua trong bối cảnh giá thức ăn cho gia súc leo thang mà giá bán heo thịt không tăng.

Bên cạnh trại heo, ông Sơn còn bố trí một trại gà khoảng 1.000 con. Ông Sơn không ngừng cập nhập và tìm hiểu những thông tin về dịch bệnh trong chăn nuôi, để kịp thời phòng chống dịch bệnh hiệu quả cho trại gia súc, gia cầm . Ông thực hiện nghiêm các yêu cầu về tiêm phòng, vệ sinh thú y, nhất là xử lý chất thải bằng hầm biogas để bảo đảm các tiêu chí về môi trường chăn nuôi. Để phòng chống dịch bệnh cho heo và gà, ông Sơn cho biết: "Trước tiên bà con phải chọn con giống tốt, vệ sinh thú y chuồng trại định kỳ đúng theo hướng dẫn của cán bộ thú y và phải tiêm phòng vắcxin phòng những bệnh nguy hiểm như cúm gia cầm trên gà và bệnh heo tai xanh, lở mồm long móng trên heo."

Mô hình sản xuất của ông Sơn hiệu quả và bền vững hơn 10 năm qua là nhờ ông tổ chức sản xuất theo phương thức liên hoàn. Liền kề trại gia súc, gia cầm là ao nuôi cá rộng khoảng 700 mét vuông mặt nước được thả cá tai tượng. Hai áo cá này mỗi năm cho sản lượng khoảng 2,5 tấn cá thương phẩm, sau khi trừ đi chi phí sản xuất, ông Sơn thu lãi khoảng 60 triệu đồng.

Và cũng trên diện tích đất nông nghiệp của gia đình, ông Sơn trồng 60 cây dừa. Đây cũng là loại cây phù hợp với thổ nhưỡng và hứa hẹn cho hiệu quả kinh tế cao vì giá bán của dừa tươi vài năm trở lại đây liên tục đứng ở mức cao, mặt khác, dừa là loại cây dễ chăm sóc, ít sâu bệnh ; đặc biệt, dừa không chiếm nhiều diện tích mặt đất như các loại cây ăn trái khác để ông Sơn có thể mở rộng các chuồng nuôi gia súc, gia cầm trong tương lai.

Theo ông Sơn, nông hộ nào có ít đất sản xuất thì cần phải tính toán làm sao cho mỗi mét vuông đất đều cho lợi nhuận. Chính cách bố trí mô hình sản xuất VAC phù hợp, cộng thêm sự cần cù, sáng tạo mà ông Sơn xây dựng được cuộc sống gia đình ổn định, khá giả. Ông Sơn trở thành một điển hình lao động sản xuất giỏi, rất đáng trân trọng.

Kim Nữ
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 175
  • Khách viếng thăm: 173
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 8990
  • Tháng hiện tại: 2453880
  • Tổng lượt truy cập: 48828007