Nghĩa trang liệt sĩ Tiền Giang - Nơi an nghỉ bình yên của anh hùng, liệt sĩ

Đăng lúc: Thứ ba - 27/07/2010 15:11
Ảnh: Duy Anh

Ảnh: Duy Anh

Một trong những công tác đền ơn đáp nghĩa của tỉnh Tiền Giang rất đáng nghi nhận là việc xây dựng và chăm sóc các nghĩa trang liệt sĩ. Đây là một địa chỉ văn hóa tâm linh, ngày ngày cán bộ và nhân dân địa phương dành những giây phút tưởng nhớ đến sự hy sinh anh dũng của các anh hùng, liệt sĩ và góp phần giáo dục truyền thống yêu nước đối với thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.
Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Tiền Giang đặt tại xã Trung An, thành phố Mỹ Tho, được đánh giá là một nghĩa trang hoành tráng nhất trong số gần 30 nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh và là nghĩa trang đẹp nhất trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Tiền Giang được xây dựng từ năm 1983 trên diện tích 4 ha đất với gần 5.000 ngôi mộ; trong đó có hơn 2.500 liệt sĩ không tên từ khắp mọi miền đất nước.

Trong khuôn viên nghĩa trang có tượng đài các anh hùng liệt sĩ, nhà bia ghi danh những liệt sĩ chưa biết được mộ. Tại đây được trồng các loại xây xanh, hoa kiểng tươi đẹp, là nơi an nghỉ nghìn thu của các anh hùng, liệt sĩ. Theo Ban Quản lý nghĩa trang tỉnh Tiền Giang cho biết, mỗi ngày có vài chục người đến tham quan, viếng nghĩa trang; riêng ngày lễ, tết có đến vài trăm người. Đặc biệt, ngày 27/7 hàng năm cò vài nghìn cán bộ và nhân dân đến đây thắp hương , dành những giây phút tưởng nhớ đến các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh cho đất nước có ngày hôm nay.

Đối với Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể trong tỉnh Tiền Giang thì nhân các sự kiện chính trị, văn hóa, ngày lễ lớn đều tổ chức đoàn đến viếng nghĩa trang liệt sĩ. Dù Ban Quản trang chỉ có 17 cán bộ, nhân viên nhưng công tác quản lý, chăm sóc nghĩa trang và phục vụ các gia đình chính sách rất chu đáo. Bà Nguyễn Thị Sáu ở xã Đạo Thạnh, thành phố Mỹ Tho có người chồng hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, hài cốt đang an táng tại nghĩa trang. Bà rất vui khi thấy nghĩa trang ngày càng sạch đẹp, các phần mộ được bảo quản chu đáo. Bà Nguyễn Thị Sáu bày tỏ: "Tôi lâu lâu đến một lần, thấy nghĩa trang này lo chu tất, dọn dẹp sạch sẽ tôi hài lòng lắm... Đặc biệt gia đình chính sách đến đây, cán bộ quản trang rất nhiệt tình, có trà nước uống...".

Do kiến trúc nghĩa trang xây dựng đẹp, hài hòa nên thời gian qua có rất nhiều nhiếp ảnh gia, thợ ảnh đến săn ảnh, chụp hình cho hàng chục nghìn cặp uyên ương, tạo nên sự vui tươi, gắn kết giữa văn hóa tâm linh và văn hóa đời thường. Sau thời gian sống với nhau hạnh phúc, nhiều đôi vợ chồng còn đến đây thắp hương bày tỏ lòng tri ân trước anh linh các anh hùng liệt sĩ. Nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Duy Anh (Hội Nhà báo tỉnh Tiền Giang) tâm sự: Nghĩa trang liệt sĩ Tiền Giang là địa chỉ văn hóa tâm linh - một nghĩa trang hạnh phúc. Nhiều bức ảnh của ông chụp tại nghĩa trang này nội dung và bố cục đẹp, đã đạt giải cấp Quốc gia và Quốc tế. Ông Nguyễn Văn Tám, Phó Ban Quản lý nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Tiền Giang cho biết, dù kinh phí và nhân lực còn hạn chế nhưng cán bộ, nhân viên đơn vị xác định nhiệm của mình hết lòng phục vụ gia đình chính sách. Ngoài việc phục vụ thăm viếng, thắp hương của các gia đình chính sách và người dân xa gần, còn phải hỗ trợ họ trong việc truy tìm mộ liệt sĩ, thể hiện công tác "đền ơn đáp nghĩa".

Có thể nói Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Tiền Giang hôm nay đã trở thành địa chỉ văn hóa tâm linh - nơi trở về bình yên của những của những người đã ngã xuống vì độc lập tự do cho đất nước.Việc làm tốt công tác chỉnh trang, tôn tạo một nghĩa trang liệt sĩ khang trang của tỉnh Tiền Giang là để đền đáp công ơn to lớn của các anh hùng liệt sĩ và góp phần giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ  hôm nay; động viên tuổi trẻ luôn sống, lao động, học tập và công tác xứng với sự hy sinh cao cả đó.

Chu Trinh
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 208
  • Khách viếng thăm: 206
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 9413
  • Tháng hiện tại: 2454303
  • Tổng lượt truy cập: 48828430