Du lịch Tiền Giang cất cánh cùng Festival trái cây Việt Nam lần thứ I

Đăng lúc: Thứ tư - 14/04/2010 06:51
Khu du lịch Thới Sơn

Khu du lịch Thới Sơn

Ở Đồng bằng sông Cửu Long nổi danh khung cảnh sông nước hữu tình, người dân hiền hòa chất phác và mến khách, Tiền Giang là địa phương đi đầu trong việc khai thác tiềm năng ngành công nghiệp không khói vì quốc kế dân sinh. Ngay từ những năm thập niên 80 của thế kỷ trước, tỉnh tiên phong khai mở các tour du lịch sinh thái "Mêkông tour" nổi tiếng trong ngoài nước với những địa điểm hấp dẫn du khách từ xưa đến nay như cù lao Thới Sơn, cồn Rồng, cồn Phụng, chùa Vĩnh Tràng, bãi biển Tân Thành, lăng Hoàng Gia, Khu di chỉ Óc Eo, miệt vườn và nhà cổ Cái Bè,...Ước tính mỗi năm, Tiền Giang đón gần hàng trăm ngàn lượt khách trong và ngoài nước. Năm 2010 tỉnh phấn đấu đón trên 945.000 lượt khách, tăng 12% so với năm 2009, trong đó riêng khách quốc tế trên 460.000 lượt; tổng doanh thu phấn đấu nâng lên mức trên 203 tỉ đồng, tăng 10% so với năm 2009.

Trong những năm gần đây, cùng với đà hội nhập và đổi mới, Du lịch Tiền Giang cũng có những bước phát triển đột phá , thu hút lao động, tăng thêm thu nhập, tăng nguồn thu cho địa phương...Tỉnh gắn kết với các địa phương trong khu vực để cùng hợp tác khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch sinh thái. Gần thì có Tp Hồ Chí Minh, Bến Tre, Vĩnh Long...xa hơn có Cần Thơ, An Giang, Sóc Trăng và các tỉnh bán đảo Cà Mau....Bên cạnh đó, tỉnh đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp tích cực giúp ngành du lịch tăng trưởng một cách bền vững. Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Tiền Giang Nguyễn Tấn Phong cho biết, địa phương đã khai thác có hiệu quả 3 dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng du lịch từ nguồn vốn ODA được đưa vào hoạt động từ đầu năm đến nay; đó là: Dự án Bến tàu thủy du lịch Tp Mỹ Tho vốn đầu tư trên 25 tỉ đồng; Dự án Cải thiện môi trường thành phố Mỹ Tho có vốn đầu tư trên 35 tỉ đồng và Dự án Phát triển du lịch cộng đồng.

Đặc biệt, Dự án Phát triển du lịch cộng đồng gồm nhiều hoạt động thiết thực: Hội thảo nâng cao nhận thức du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng cho các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân; tập huấn nghiệp vụ đội ngũ hướng dẫn viên cũng như kỹ năng phục vụ đò, bán hàng, đờn ca tài tử...cho mạng lưới cộng tác viên trên các tour và tuyến điểm du lịch; khảo sát nghiên cứu mở thêm các tour tuyến mới gắn với quảng bá xúc tiến thương mại trên lĩnh vực du lịch...Từ đó, đã mở ra một "chân trời mới" cho du lịch Tiền Giang cất cánh đi vào tương lai, mang lại hiệu ứng kinh tế - xã hội tốt đẹp.

Năm 2010 - năm có những ngày kỷ niệm trọng đại mang tầm vóc quốc gia và quốc tế, năm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội; năm Festival trái cây lần thứ I được tổ chức ngay trên mảnh đất "Chín rồng" đã từng đi vào thơ ca "Trên Sài Gòn, dưới Mỹ Tho; Đâu đâu phong cảnh cũng nhường cho" (thơ Học Lạc), sẽ là những yếu tố "Thiên thời, địa lợi, nhân hòa" để du lịch Tiền Giang có thêm bước khởi sắc ngoạn mục. Đón trước thời cơ và vận hội có một không hai, ngành văn hóa - thể thao - du lịch tỉnh Tiền Giang đã đề ra nhiều giải pháp quan trọng nhằm tạo chuyển biến mới mang tính đột phá. Đó là tập trung đầu tư phát triển những lĩnh vực du lịch mà tỉnh có lợi thế; tăng cường kiện toàn cơ sở vật chất và những tiện nghi mới đáp ứng yêu cầu du khách; thiết kế các chương trình tour mới và những sản phẩm du lịch đặc thù; đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch; đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực chuyên ngành và mở rộng liên kết hợp tác khai thác du lịch với thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Có nhiều thông tin đáng mừng đối với những du khách trong ngoài nước yêu mến Tiền Giang - vùng đất quanh năm trái ngọt cây lành và sông nước hữu tình. Tiền Giang đang đầu tư cho 4 khu du lịch trọng điểm: cù lao Thới Sơn, khu du lịch biển Gò Công, khu du lịch sinh thái Đồng Tháp Mười và khu du lịch Xẻo Mây (Cái Bè). Các khu du lịch trọng điểm này kết nối với các tour du lịch sinh thái miệt vườn, du lịch biển, du lịch về nguồn, du lịch dã ngoại...có sức hấp dẫn rất lớn du khách mọi lứa tuổi.

Festival trái cây Việt Nam lần thứ I được tổ chức tại Tiền Giang từ ngày 19/4 đến 24/4 sắp tới được xem là một cơ hội "ngàn năm một thuở" để du lịch Tiền Giang khẳng định thương hiệu, có bước thăng hoa tuyệt vời. Trước mắt, theo ông Nguyễn Tấn Phong, Phó Giám đốc Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch tỉnh Tiền Giang, ngoài các tour du lịch truyền thống đã có từ trước, tỉnh mở thêm nhiều tour du lịch mới đồng hành cùng Festival trái cây Việt Nam lần thứ I với sự tham gia của gần 20 doanh nghiệp du lịch lữ hành trong nước. Đó là các tour Festival thành phố Mỹ Tho gồm nhiều điểm tham quan độc đáo: lễ hội Festival - chùa Vĩnh Tràng - khu du lịch sinh thái cù lao Thới Sơn; tour Chợ Nổi Cái Bè gồm cả hai tuyến đường sông lẫn đường bộ tùy theo thị hiếu du khách; tour về xứ biển Gò Công, các tuyến trên kết nối với 20 điểm du lịch nhà vườn tham quan các vườn cây ăn trái đặc sản, tham gia cùng nông dân "tát ao bắt cá", đờn ca tài tử, thưởng thức ẩm thực đồng bằng, nghỉ đêm tại nhà vườn (homestay)...chắc chắn mang lại cho du khách những ấn tượng khó phai mờ.

Hiện nay, chỉ còn hơn một tuần lễ nữa Festival trái cây Việt Nam chính thức khai mạc với chủ đề "Sông hóa rồng cho cây lành trái ngọt" - mọi công việc chuẩn bị chu đáo cho ngày hội lớn đã sẵn sàng. Trong một tuần lễ diễn ra Festival trái cây Việt Nam lần thứ I, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức những chương trình lễ hội đặc sắc, nhiều kỷ lục quốc gia được thiết lập, nhiều hội thi, hội diễn văn hóa văn nghệ, tham quan những tuyến điểm du lịch sinh thái miệt vườn có một không hai. Chắc chắn, lễ hội lần này là điểm nhấn, là bước ngoặt để ngành du lịch Tiền Giang vươn tới đạt những mục tiêu lớn hơn và xa hơn.

Minh Trí
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 212
  • Khách viếng thăm: 210
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 19165
  • Tháng hiện tại: 2518551
  • Tổng lượt truy cập: 48892678