Chị Lê Thị Thanh Thúy thực hiện tốt dự án rửa tay với xà phòng

Đăng lúc: Thứ tư - 14/04/2010 06:46
Chỉ mới xuất hiện chưa đầy một năm ở huyện Gò Công Tây, Dự án truyền thông "Rửa tay với xà phòng", do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam triển khai đã được thực hiện nghiêm túc, có tác dụng rõ rệt trong nhận thức và làm thay đổi hành vi của đa số chị em. Việc truyền thông rộng rãi trong cộng đồng đã dần dần hình thành thói quen rửa tay sạch sẽ với xà phòng, tuy lúc đầu còn rất khó, nhưng với sự quyết tâm, kiên trì vận động thực hiện của Hội Phụ nữ, đến nay tại 8 xã của huyện Gò Công Tây, Dự án rửa tay với xà phòng đã bước đầu được chị em hưởng ứng có hiệu quả.

Đến xã Thành Công, cách xa trung tâm thị trấn huyện, chúng tôi đã được gặp gia đình chị Lê Thị Thanh Thúy - một hội viên phụ nữ xã đi đầu trong phong trào truyền thông vận động cộng đồng cùng tham gia "rửa tay với xà phòng". Chị Thanh Thúy sinh năm 1973, sống cùng cha mẹ và 2 đứa cháu. Chị vẫn còn độc thân và hiện đang may thủ công tại nhà, một căn nhà tường nhỏ gọn, nền gạch bông sạch sẽ bóng lộn nằm giữa vườn cây rợp mát, cho thấy chủ nhân ngôi nhà  là một người kỹ lưỡng, sạch sẽ. Chị vui vẻ tiếp chúng tôi và tâm sự: Gia đình chị ai  cũng thường xuyên rửa tay với xà phòng vào 4 thời điểm quan trọng trong ngày gồm: trước khi ăn, trước khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh và sau khi vệ sinh cho trẻ. Lúc đầu chị vận động cha mẹ cùng thực hiện, rồi đến khi 2 cháu nhỏ là bé Kim Ngân - 3 tuổi và Nhật Hào - 12 tuổi ở trường được các cô hướng dẫn tuyên truyền, về đến nhà là cứ đòi rửa tay với xà phòng và "bắt" ông bà cùng tham gia nên đến giờ cả nhà ai cũng tự giác rửa tay sạch sẽ với xà phòng vào các thời điểm cần thiết trong ngày. Trong nhà, chị Thúy sắp xếp đồ đạc, vật dụng sinh hoạt rất ngăn nắp, nhà tắm, bếp nấu ăn, sàn nước luôn được chị vệ sinh sạch sẽ, ngay vòi nước lúc nào cũng đặt sẵn xà phòng và nước rửa tay. 

Không chỉ biết giữ vệ sinh cho gia đình mình, trong những buổi làm đồng với các chị em cùng ấp, chị Thúy còn là một tuyên truyền viên tuyên truyền miệng cho chị em, bạn bè biết những lợi ích của việc rửa tay với xà phòng và kêu gọi mọi người cùng nhau thực hiện, không chỉ cho các dì, các chị mà còn từ họ kêu gọi mọi người thân trong nhà cùng nhau tham gia. Có chị nói: "Tôi rửa tay không là thấy sạch rồi thì cần gì xà phòng cho tốn kém!", có chị lại nói: "Tôi không có thời gian đâu mà rửa tay với xà phòng!", chị Thúy kiên trì, từ tốn giải thích cho mọi người hiểu những tác hại của vi khuẩn gây bệnh ,nếu để bàn tay ấy tiếp xúc với đồ ăn, thức uống qua miệng, khi một đứa trẻ bị bệnh tiêu chảy cấp phải nhập viện thì gia đình vừa phải tốn tiền thuốc vừa phải tốn công chăm sóc trong khi có thể phòng được bệnh hoàn toàn nhờ ăn ở vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên rửa tay với xà phòng vào các thời điểm cần thiết trong ngày. Hay như các chị em đang lao động, tay còn chứa nhiều bụi và vi trùng thì khi có ai mời miếng bánh chớ có vội ăn liền mà để đó khi vệ sinh tay sạch sẽ hãy ăn. Những việc này lúc đầu tuy khó, nhưng nếu quyết tâm sẽ dần hình thành thói quen và dễ dàng thực hiện, lại chẳng mất mấy thời gian.

Đến nay, chị Thúy được xem là tuyên truyền viên tích cực của Hội Phụ nữ xã Thành Công trong việc vận động chị em hội viên cùng nhau tham gia Dự án rửa tay với xà phòng.

Kim Lan
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 217
  • Khách viếng thăm: 216
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 50934
  • Tháng hiện tại: 2283484
  • Tổng lượt truy cập: 46250717