Đầu tư hàng tỷ đồng xây dựng bờ kè lấn biển

Đăng lúc: Thứ hai - 07/10/2013 08:26
Huyện Tân Phú Đông có gần 10 km đất liền tiếp giáp biển Đông, trong đó ấp Cồn Cống, xã Phú Tân chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của hiện tượng xâm thực. Mỗi năm biển lấn vào đất liền từ 15-30m, gây thiệt hại lớn về tài sản của nhân dân. Nhiều diện tích đầm tôm quảng canh của người dân đã bị sóng biển đánh vỡ bờ đê, không thể canh tác và sản xuất. Trước tình hình đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tiền Giang và UBND huyện Tân Phú Đông đã có nhiều chuyến khảo sát và xây dựng kế hoạch trồng rừng để bảo vệ đất.
Một góc công trình lấn biển tại ấp Cồn Cống, xã Phú Tân

Một góc công trình lấn biển tại ấp Cồn Cống, xã Phú Tân

Ngày 11/7/2013, Hội đồng nhân dân tỉnh Tiền Giang đã ban hành Nghị quyết số 50/2013/NQ-HĐND thông qua Quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2011 - 2020, theo đó đến năm 2020 huyện Tân Phú Đông sẽ phát triển 1.715ha rừng phòng hộ, trong đó tập trung đầu tư xây dựng kè mềm gây bồi và phát triển rừng phòng hộ ven biển. Ưu tiên đầu tư, phát triển rừng sản xuất tại khu vực cồn Ngang và cồn Thới Trung với diện tích là 3.366 ha, kết hợp với du lịch sinh thái mang lại hiệu quả kinh tế, khuyến khích người dân tham gia bảo vệ và phát triển diện tích rừng.

Nằm trong phương hướng, yêu cầu quy hoạch đã được Hội đồng nhân dân tỉnh có Nghị quyết thông qua, hiện đã có một đơn vị rất mạnh dạn đầu tư hàng tỷ đồng xây dựng bờ kè để bảo vệ đất kết hợp với dự án kinh tế du lịch trong tương lai tại khu vực biên giới biển ấp Cồn Cống, xã Phú Tân (đó là Công ty trách nhiện hữu hạn một thành viên Chung Gia Huy TP.HCM).

Theo anh Nguyễn Văn Dũng, (Công ty Chung Gia Huy) năm 2012, Công ty đã bỏ ra khoảng 1 tỷ đồng để hàn các rọ bằng sắt kết hợp đổ đá 5x7 để xây dựng hàng rào chống sạt lở nhưng không hiệu quả. Năm 2013, ước tính Công ty đã đầu tư trên 3 tỷ đồng để xây dựng hàng rào chống sạt lở đất với thiết kế là hai hàng trụ bê tông tròn song song liên kết với nhau bằng các thanh sắt, mỗi trụ cao 4 mét âm trong lòng đất 60cm, đường kính mỗi trụ bê tông là 1,6m, dày 8cm, sau đó bơm cát vào bên trong để chịu lực, bên trên mặt các ống trụ bê tông sẽ được kè thêm một đà dọc hình vuông mỗi cạnh 40cm.

Anh Dũng cho biết thêm, để hoàn thành dự án này Công ty Chung Gia Huy sẽ xây dựng khoảng 1.000 trụ bê tông như thế trên khu vực dài hàng trăm mét đất sát biển, sau khi hoàn tất hàng rào này trở thành một bờ đê với chiều cao 4 m, mặt ngang 4m đủ sức chịu lực trước sự tấn công của sóng biển.

Được biết, Công ty Chung Gia Huy xây dựng công trình nêu trên trước mắt là để bảo vệ đất và trong thời gia tới sẽ đầu tư xây dựng khu vực này trở thành một địa điểm du lịch hấp dẫn trong tương lai không xa.

Ngọc Thơ
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 341
  • Khách viếng thăm: 335
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 80707
  • Tháng hiện tại: 80707
  • Tổng lượt truy cập: 49227184