Cuộc thi sáng tác mỹ thuật Tiền Giang lần thứ 1: Nhiều tác phẩm đẹp, mang đậm hơi thở cuộc sống

Đăng lúc: Thứ năm - 23/08/2012 09:32

Sau gần 6 tháng phát động, cuộc thi sáng tác mỹ thuật Tiền Giang lần thứ I - 2012 đã nhận được 50 tác phẩm của 34 tác giả trong tỉnh gửi tham dự. Đây là cuộc thi do Hội Văn học Nghệ thuật Tiền Giang phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Tiền Giang sẽ được tổ chức định kỳ hàng năm.

Hội đồng giám khảo thẩm định tranh

Ngày 28-06-2012, Hội đồng giám khảo gồm Nhà giáo nhân dân - Họa sĩ Uyên Huy - Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, Nhà giáo ưu tú - Họa sĩ Xuân Đông và họa sĩ Phạm Đỗ Đồng đã tiến hành thẩm định tác phẩm dự thi qua 3 vòng chấm giải. Kết quả giải Nhất được trao cho tác giả Ngọc Lành với tác phẩm

Thanh long quê tôi (Lụa, 80x110cm); 2 giải Nhì trao cho tác giả Lê Hồng Thái với tác phẩm Yêu thương (Tượng gỗ, cao 103cm) và Phúc An với tác phẩm Bến sông (Sơn dầu, 110 x 130cm); 3 giải Ba trao cho tác giả Hà Phú Thành với tác phẩm Hạnh phúc (Gò đồng, 70 x 140cm), Kông Tâm với tác phẩm Trăng tròn (Sơn dầu, 105 x 150cm) và tác giả Châu Pha với tác phẩm  Hạnh phúc nhà quê (Sơn dầu, 80 x 100cm) (xem tranh ở bìa 2-3). Ngoài ra Ban giám khảo còn chọn trao 10 giải khuyến khích cho các tác giả: Kim Thủy, Ngọc Hùng, Bảo Việt, Minh Sĩ, Hồng Sơn, Huỳnh Văn Thanh, Thanh Sơn, Võ Văn Hai, Hoàng Anh và Phan Văn Vũ.

Đánh giá về cuộc thi, họa sĩ Uyên Huy - Chủ tịch Hội đồng giám khảo nhận định: “Tôi rất bất ngờ với những gương mặt mới được hé lộ sau cuộc thi. Mặc dù các tác giả dự thi gồm nhiều thành phần khác nhau, có người đã là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam và có cả những người chỉ mới được đào tạo và bắt đầu cầm cọ nhưng chất lượng tác phẩm tương đối tốt và đồng đều. Đặc biệt lực lượng CLB Mỹ thuật với nhiều tác giả trẻ được đào tạo bài bản sẽ là những người kế thừa tốt trong tương lai”.
 


Ông Nguyễn Ngọc Minh - GĐ Sở VH-TT-DL
và ông Nguyễn Huỳnh Anh - CT Hội VHNT Tiền Giang trao giải I cho tác giả Ngọc Lành

 Theo Hội đồng giám khảo, các tác phẩm dự thi đi theo nhiều khuynh hướng, thể loại, chất liệu khác nhau và đề tài cũng rất phong phú. Đặc biệt mảng điêu khắc có nhiều tác phẩm mới lạ, gây được ấn tượng. Tính chất mô phỏng, minh họa trong các tác phẩm tạo hình đã giảm tương đối, trong khi đó những suy tư, tìm tòi thể nghiệm ngôn ngữ biểu đạt, cách sử dụng chất liệu... ngày càng được thể hiện rõ rệt hơn. Phần lớn tác giả đã đầu tư nhiều công sức và ý tưởng vào tác phẩm, sự trau chuốt được thể hiện ngay trên từng tác phẩm. Tuy nhiên có một số tác giả chưa có kinh nghiệm bố cục, hoặc quá tham chi tiết nên mất trọng tâm. Một số tác giả khác chưa cân nhắc lắm trong việc thể hiện ngôn ngữ nên có thể gây hiểu sai lệch về ý tưởng. Hội đồng giám khảo cũng lưu ý các tác giả trong việc chọn khung tranh. Nhiều tác giả chọn khung sáng và cầu kỳ quá khiến tác phẩm bị lấn át.

Điều có thể nhận thấy là đề tài các tác phẩm dự thi tuy phong phú gắn bó với thực tế cuộc sống như: thu hoạch thanh long, cạy cơm dừa, bến sông tấp nập mua bán, bếp lửa quê, tết trung thu… nhưng lại thiếu các đề tài nóng như hiện nay là xây dựng nông thôn mới, biển đảo…

Soạn giả Huỳnh Anh - Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Tiền Giang cho biết, mặc dù hàng năm đều có tổ chức các cuộc triển lãm nhưng đây là lần đầu tiên Hội tổ chức cuộc thi mỹ thuật thi nhằm tìm kiếm và phát hiện những cây cọ mới, tạo không khí thi thố sôi nổi, đồng thời cũng là dịp để những người trong lĩnh vực sáng tác mỹ thuật tạo hình trong tỉnh giao lưu học hỏi kinh nghiệm sáng tác lẫn nhau, khắc phục những mặt còn hạn chế, tìm hướng chinh phục những đề tài và những thể nghiệm mới. Cuộc thi cũng nhằm mục đích tạo nguồn tác phẩm tham dự triển lãm mỹ thuật khu vực VIII hàng năm.

Các tác phẩm đạt giải cao:


Thanh long quê tôi (Lụa, 80x110cm) - Tác giả: Ngọc Lành


Bến sông (Sơn dầu, 110 x 130 cm) - Tác giả: Phúc An


Yêu thương (Gỗ, 103 cm) - Tác giả: Lê Hồng Thái


Trăng tròn (Sơn dầu, 105 x 150cm) - Tác giả: Kông Tâm


Hạnh phúc nhà quê (Sơn dầu, 80 x 100cm) - Tác giả: Châu Pha


Hạnh phúc (Gò đồng, 70 x 140cm) - Tác giả: Hà Phú Thành

Lê Văn
(Theo VNTG số 53)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 163
  • Khách viếng thăm: 161
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 30258
  • Tháng hiện tại: 2194918
  • Tổng lượt truy cập: 46162151