Ra mắt tập sách “Phạm Ngọc Lân - Ngọn lửa thắp sáng quê hương”

Đăng lúc: Thứ tư - 11/07/2018 13:33
Ra mắt tập sách “Phạm Ngọc Lân - Ngọn lửa thắp sáng quê hương”

Ra mắt tập sách “Phạm Ngọc Lân - Ngọn lửa thắp sáng quê hương”

Tập sách “Phạm Ngọc Lân - Ngọn lửa thắp sáng quê hương” vừa được cho ra mắt bạn đọc nhân lễ giỗ lần thứ 24 của ông ngày 31/01/2018, tại xã Vĩnh Kim, huyện Châu Thành, Tiền Giang. Đây là tập sách được nhà văn Huỳnh Mẫn Chi biên soạn dựa trên băng cát-set hồi ký của đồng chí Phạm Ngọc Lân, do Nhà xuất bản Văn hóa - Văn nghệ ấn hành quý I-2018.

Phạm Ngọc Lân sinh năm 1922 tại làng Vĩnh Kim Tây, nay thuộc xã Vĩnh Kim, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Ông là một trong những cán bộ lão thành cách mạng đã tham gia hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Trong kháng chiến, ông từng giữ nhiều chức vụ quan trọng như: Phó Chủ tịch Ủy ban kháng chiến hành chính, Phó Bí thư Huyện ủy huyện Châu Thành - tỉnh Mỹ Tho; Tổ trưởng tài chính của Xứ ủy Nam bộ; Trưởng ban nghiên cứu miền Đông - Sài Gòn - Gia Định; Phó chánh văn phòng Trung ương cục miền Nam. Sau ngày giải phóng, ông giữ chức vụ Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tp. HCM.

Ông được Nhà nước trao tặng Huân chương kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Nhất… cùng nhiều phần thưởng cao quý khác. Phạm Ngọc Lân mất ngày 7/1/1993 tại xã Vĩnh Kim và tên ông được đặt cho một con đường trên chính quê hương ông.

Gia đình Phạm Ngọc Lân

Trong lời mở đầu quyển sách, Phạm Ngọc Lân chia sẻ: “Tôi đã đi qua hai cuộc chiến tranh ác liệt, đầy gian khổ mà vinh quang của dân tộc. Những ngày cuối năm 1981, sau cơn tai biến về tim mạch, tôi cận kề cái chết nhưng rất may đã được cấp cứu kịp thời. Trong những ngày phải đấu tranh với bệnh tật, tôi nhớ lại những cuộc hành quân vô cùng gian khổ, nhưng đầy tự hào và vinh quang trong cuộc hành quân gần nửa thế kỷ của đời tôi. Dù sức khỏe kém, nhưng tôi vẫn cố gắng ghi lại thật trung thực và khách quan, để con cháu tôi sau này đọc biết được ông cha mình đã chiến đấu anh dũng, ngoan cường khi non sông bị giặc xâm lược…”.

Tập sách “Phạm Ngọc Lân - Ngọn lửa thắp sáng quê hương” chuyển tải hầu như trọn vẹn các mốc thời gian đặc biệt trong cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Phạm Ngọc Lân từ những ngày đấu tranh gian khổ cùng đồng đội chiến đấu, những mất mát tang thương của quê hương và cả những niềm vui đoàn tụ trong ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng 30/4/1975.

Nói về người cha đáng kính của mình, ông Phạm Tranh Đấu - Nguyên Giám đốc Bưu điện tỉnh Tiền Giang đầy tự hào: “Từ nhỏ, hình ảnh của ba như một thần tượng vĩ đại, gần gũi và yêu thương. Niềm tin và sự trân trọng ấy như đã in sâu trong tiềm thức đã vốn có trong tôi. Đọc những lời di chúc, hồi ký và những bài viết của ba như một bức tranh cuộc đời tuyệt đẹp, được vẽ nên và tô đậm nét bằng những hình ảnh sống động về cuộc đời hoạt động, về tình yêu thương của ba như một tấm gương sáng về ý chí bất khuất vươn lên trong mọi hoàn cảnh, vượt qua những chặng đường gian truân nguy hiểm, cận kề giữa sống và chết trong gang tấc, nhưng vẫn luôn lạc quan không lùi bước của ba”.

Nhà văn Huỳnh Mẫn Chi chia sẻ: “Thông qua những trang hồi ký chép tay còn dang dở, băng ghi âm… và khối tài liệu mà bác sĩ Phạm Nguyệt Ánh (Nguyên Bí thư đảng ủy, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy) đã cất công thu thập, tìm lại qua đồng đội của cha mình, tôi mong được ghi lại cuộc đời của đồng chí Phạm Ngọc Lân, người con của đất Vĩnh Kim như một “ngọn lửa” thắp sáng quê hương, sáng mãi cho bao thế hệ sau”.

Lê Văn
(Theo Văn nghệ Tiền Giang số 85)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 393
  • Khách viếng thăm: 365
  • Máy chủ tìm kiếm: 28
  • Hôm nay: 24279
  • Tháng hiện tại: 1475724
  • Tổng lượt truy cập: 45442957