Trò chơi ảnh hưởng đến tính cách trẻ em

Đăng lúc: Thứ tư - 07/12/2016 21:45
Vui chơi, giải trí là nhu cầu tất yếu của con người và càng đặc biệt quan trọng đối với trẻ em. Với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội như hiện nay, trẻ em càng có nhiều sự lựa chọn trong việc vui chơi, giải trí. Để trẻ em phát triển một cách lành mạnh, các bậc phụ huynh cần nắm bắt, chọn lựa những loại hình cũng như những mặt hàng phù hợp để phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của con em mình.
Cần chọc lọc các mặt hàng văn hóa phẩm giải trí vì sự phát triển lành mạnh của trẻ em.
Cần chọc lọc các mặt hàng văn hóa phẩm giải trí vì sự phát triển lành mạnh của trẻ em.

Xã hội đang phát triển một cách mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực. Nếu như trước đây, trẻ em chưa có nhiều điều kiện tiếp cận những dịch vụ như: Internet hay trò chơi điện tử… thì hiện nay, những loại hình này đang rất phổ biến. Và Internet là một trong những loại hình giải trí được trẻ em yêu thích nhất. Ghi nhận tại một số điểm truy cập Internet công cộng, đa phần các khách hàng đến đây là trẻ em, từ học sinh tiểu học cho đến trung học phổ thông.

Bên cạnh những tiện ích mà Internet mang lại thì nó cũng mang đến những nỗi lo nếu chúng ta không biết chọn lọc, từ đó dễ ảnh hưởng tới tâm lý người chơi, đặc biệt là tâm hồn trẻ thơ. Hiện nay, ngoài tra cứu thông tin, Internet còn là phương tiện để con người giải trí trong đó có game. Ghi nhận tại một số điểm kinh doanh dịch vụ Internet và trò chơi điện tử, phần lớn các game mà các khách hàng nhí chọn chơi là những game có thiên hướng bạo lực, đánh đấm, bắn, giết. Những loại game phổ biến hiện nay như: Liên minh huyền thoại, Đột kích, Counter-Strike, Đế chế…

Bên cạnh dịch vụ Internet, thị trường băng đĩa cũng là một trong những mặt hàng được phụ huynh và trẻ em lựa chọn để giải trí. Ghi nhận tại cửa hàng băng đĩa Đông Mai (phường 8, TP. Mỹ Tho), tại đây có rất nhiều băng đĩa dành cho trẻ em như: Phim hoạt hình, ca nhạc thiếu nhi… Những bộ phim hoạt hình đa phần đều do các nước như: Mỹ, Nhật Bản… sản xuất. Chủ cửa hàng Đông Mai cho biết: “Hầu như khi trẻ em đến mua băng đĩa đều có người lớn đi theo, đối với những em lớn hơn từ lớp 7 trở lên có thể tự đến mua. Khi đến mua băng đĩa ở đây, các bậc phụ huynh đều hướng con mình đến những thể loại phù hợp với lứa tuổi và giới tính.

Khi trẻ em có xu hướng mua những bộ phim đánh đấm, bạo lực, phụ huynh cũng như nhân viên cửa hàng khuyên các em nên tìm phim hợp với lứa tuổi. Có những trường hợp khi trẻ em đến mua băng đĩa phim, trong bộ phim đó có những “cảnh nóng” thì nhân viên cửa hàng sẽ không bán”.
Truyện tranh cũng là một trong những mặt hàng giải trí không thể thiếu đối với trẻ em. Tuổi thơ của chúng ta ít nhiều không thể nào quên những câu chuyện cổ tích mang đậm tính giáo dục như: Ăn khế trả vàng, Chàng trai thật thà, Ai mua hành tôi, Sự tích trầu cau…

Ngày nay, theo dòng chảy của thời gian, cùng với đó là sự du nhập của văn hóa các nước, chính vì thế truyện tranh ngoại nhập cũng ồ ạt đổ bộ vào nước ta. Trong đó phải kể đến những tác phẩm được đông đảo độc giả nhí yêu thích như: Doremon, Thám tử lừng danh Conan, Vịt Donald… Ghi nhận tại nhà sách Fahasa Mỹ Tho, một số em thiếu nhi khi đến đây để đọc truyện thường quan tâm đến những truyện do các tác giả nước ngoài sáng tác. Bên cạnh những tập truyện mang tính giáo dục thì vẫn có những tập truyện chứa đựng những nội dung chưa phù hợp với lứa tuổi của các em. Những tập truyện này xoay quanh các vấn đề ma quái, đánh đấm, thù hận…

Lúc chúng tôi đến, em Nguyễn Phúc Duy (11 tuổi) đang ngồi bẹp dưới đất say sưa nghiền ngẫm cuốn truyện Shin - Cậu bé bút chì. Duy cho biết, những lúc rảnh em hay đến nhà sách để đọc truyện. Ngoài đọc truyện Shin - Cậu bé bút chì, Duy còn đọc truyện Doremon bởi vì nội dung của truyện rất vui. Một lúc sau, một bé trai khác cũng đến và chọn một cuốn trong bộ truyện Thám tử lừng danh Conan để đọc.

Được biết, bộ truyện Shin - Cậu bé bút chì được nhiều em thiếu nhi yêu thích nhưng đối với các bậc phụ huynh lại là chuyện khác. Chị Trần Hải Yến (phường 8, TP. Mỹ Tho) chia sẻ: Tôi cảm thấy không hài lòng với truyện Shin - Cậu bé bút chì. Nội dung của tác phẩm có những tình tiết không phù hợp với trẻ em như: Ăn mặc hở hang, quậy phá, tóm lại là không mang tính giáo dục.

Có thể thấy, vui chơi, giải trí là nhu cầu tất yếu của trẻ em. Để những mầm non của đất nước phát triển một cách lành mạnh đòi hỏi các bậc phụ huynh cần quan tâm hơn nữa các mặt hàng văn hóa phẩm giải trí. Cần phải chọn lọc, cân nhắc và có định hướng cho trẻ những mặt hàng, loại hình nên và không nên tiếp cận.

Trong thời điểm hiện nay, vấn nạn bạo lực học đường đang diễn ra nhức nhối và có xu hướng gia tăng, do đó đòi hỏi phải có sự vào cuộc quyết liệt của các bậc phụ huynh trong việc giáo dục con em. Bên cạnh đó, các ngành chức năng cũng cần tăng cường kiểm soát các mặt hàng văn hóa phẩm, loại hình vui chơi, giải trí của trẻ em, tạo điều kiện cho trẻ em phát triển lành mạnh vì trẻ em là tương lai của đất nước.

Minh Thành
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 385
  • Khách viếng thăm: 365
  • Máy chủ tìm kiếm: 20
  • Hôm nay: 19376
  • Tháng hiện tại: 1470821
  • Tổng lượt truy cập: 45438054