Góp phần nâng chất "hoạt động đọc" tại trường

Đăng lúc: Thứ tư - 07/12/2016 21:44
Các giáo viên (GV) được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau để có một “Tiết đọc thư viện” (TĐTV) thu hút học sinh (HS), góp phần nâng cao chất lượng “hoạt động đọc” tại nhà trường. Đó chính là hiệu quả lớn nhất mà Hội thi TĐTV mang lại trong nhiều năm nay.
Ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT) và ông Lê Tiên Phong, Giám đốc Room to Read tại Việt Nam trao giải Nhất “Hội thi TĐTV năm 2016” cho các thí sinh.
Ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT) và ông Lê Tiên Phong, Giám đốc Room to Read tại Việt Nam trao giải Nhất “Hội thi TĐTV năm 2016” cho các thí sinh.

Đã thành thông lệ, cứ khoảng tháng 10 hằng năm, các GV phụ trách thư viện (hoặc GV được giao nhiệm vụ thực hiện TĐTV) tại các trường có tham gia Dự án “Chương trình hỗ trợ phát triển ngôn ngữ cho HS tiểu học” do Tổ chức Room to Read tài trợ, lại tích cực chuẩn bị cho Hội thi TĐTV. Bắt đầu từ vòng thi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh, rồi cấp khu vực, mỗi vòng thi đều mang lại cho GV những trải nghiệm thú vị, rút ra nhiều bài học kinh nghiệm cho bản thân.

Hội thi TĐTV khu vực phía Nam năm 2016 do Sở GD-ĐT tỉnh Long An phối hợp với Tổ chức Room to Read tổ chức, diễn ra từ 22 đến 25-11. Tham dự có 20 GV (từ lớp 2 đến lớp 5) của các tỉnh: Trà Vinh, Vĩnh Long, Tiền Giang, Long An và TP. Cần Thơ (mỗi tỉnh 4 GV). Ban Tổ chức đã trao 4 giải Nhất, 4 giải Nhì, 4 giải Ba và 8 giải Khuyến khích. Trong đó, giải Nhất được trao cho các giáo viên: Huỳnh Thị Ngọc Hân (Trường Tiểu học Đồng Sơn 1, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang), Đoàn Anh Trà (Trường Tiểu học Mỹ Tịnh An, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang), Nguyễn Thị Mỹ Nương (Trường Tiểu học Hưng Thạnh, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An) và Phạm Thị Mai (Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ).

Tại các vòng thi, tùy theo khối lớp, các GV được dự thi với 1 trong 2 hình thức: Đọc to nghe chung (khối lớp 2 và 3) và Cùng đọc (khối 4 và 5). Phần thi “Đọc to, nghe chung”, GV đọc cho HS nghe với giọng đọc diễn cảm, kết hợp biểu đạt bằng động tác. Sau khi đọc xong, GV sẽ hướng dẫn các em cùng tìm hiểu câu chuyện bằng cách đặt câu hỏi, gợi ý để các em trả lời, giúp các em chia sẻ cảm xúc bằng cách vẽ tranh hoặc viết cảm nhận. Với phần thi “Cùng đọc”, HS tham gia đọc cùng GV. GV đọc 2 lần. Lần 1, đọc giọng diễn cảm phối hợp với động tác. Trong lần đọc thứ 2, GV khuyến khích HS cùng đọc hoặc thực hiện một số hoạt động phù hợp. Cũng như khối lớp 2 và 3, các hoạt động mở rộng (vẽ tranh, chia sẻ cảm nhận, trả lời câu hỏi, đặt giả thiết…) được các GV hướng dẫn giúp các em hiểu câu chuyện sâu hơn, từ đó có thể rút ra bài học kinh nghiệm cho riêng mình. Ở cả 2 phần thi, các hoạt động được GV tổ chức không chỉ giúp HS hiểu nội dung câu chuyện, mà còn giúp HS phát huy tối đa sự sáng tạo, trí tưởng tượng và khả năng của mình.

Theo đánh giá của Ban Giám khảo, Hội thi năm nay, các GV đã đọc, nghiên cứu nhiều nên có thể chọn kể và giới thiệu cho HS nhiều sách mới như: Đôi bạn, Tiệm bánh của hổ, Mặt trời Úc… Hầu hết GV đều nắm vững quy trình của 2 hình thức “Đọc to nghe chung” và “Cùng đọc”, tương tác rất tốt với HS qua việc cho HS xem tranh, phỏng đoán..., gây sự tò mò, hứng thú hơn với câu chuyện. Đặc biệt, hội thi năm nay có một bước phát triển khá dài so với các hội thi trước, giúp GV tích lũy kinh nghiệm trong việc tổ chức TĐTV; các hoạt động và các bước được GV thực hiện rõ ràng, hợp lý, sinh động, sáng tạo, nhẹ nhàng; đồ dùng dạy học đơn giản, dễ áp dụng, thu hút các em.

Theo các GV tham gia hội thi, những tiết học dự thi đã mang lại nhiều bài học quý giá cho bản thân trong việc tổ chức các tiết học tương tự. Cô Huỳnh Thị Ngọc Hân (Trường Tiểu học Đồng Sơn 1, huyện Gò Công Tây) cho rằng: “Qua các vòng thi, tôi đã học hỏi được rất nhiều, có thể đọc 1 câu chuyện bằng nhiều cách, phù hợp với từng nhóm HS. Tôi cũng biết cách tạo hứng thú, thu hút HS, giúp các em hiểu và tìm ra bài học từ câu chuyện mang lại. Tôi cũng học thêm được nhiều hoạt động mở rộng. Tôi nghĩ, mình có thể áp dụng được những cách này ở trường, giúp HS biết cách đọc sách và thích đọc sách”.

Ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT) đánh giá cao hiệu quả của Hội thi TĐTV năm 2016, mong rằng sau thành công của TĐTV sẽ tiếp tục được lan tỏa, sao cho mỗi trường, mỗi HS đều được thụ hưởng. Các trường cũng cần phát huy lợi ích của TĐTV, giúp nâng cất “hoạt động đọc” tại nhà trường để HS thích đọc sách hơn.

Minh Châu
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 367
  • Khách viếng thăm: 359
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 15152
  • Tháng hiện tại: 1466597
  • Tổng lượt truy cập: 45433830