Diễn tập phòng, chống cúm A(H5N1) tại Tân Phước

Đăng lúc: Thứ năm - 01/08/2013 08:22
Trong khuôn khổ Dự án phòng chống dịch cúm gia cầm, cúm ở người và dự phòng đại dịch cúm ở Việt Nam (Dự án VAHIP), sáng ngày 31/7/2013, Ban Quản lý dự án VAHIP tỉnh tổ chức buổi diễn tập phòng chống dịch cúm A(H5N1) trên người và gia cầm tại địa bàn huyện Tân Phước.
Phun hóa chất tẩy độc xe cấp cứu để rời khỏi vùng dịch.

Phun hóa chất tẩy độc xe cấp cứu để rời khỏi vùng dịch.

Tình huống giả định được đặt ra là: Trung tâm Y tế (TTYT) huyện tiếp nhận bệnh nhân H. (17 tuổi) ngụ ấp Mỹ Trường, xã Phước Lập với biểu hiện: Sốt cao, ho, đau họng, chảy nước mũi. Khai thác bệnh sử, cơ quan y tế nhận thấy có liên quan đến gia cầm bệnh nên chỉ định X.quang phổi và kết luận ban đầu: Viêm phổi cấp – nghi nhiễm virus cúm A. Cơ quan y tế tiếp tục chỉ định các xét nghiệm máu, dịch hầu họng và yêu cầu nhập viện điều trị. TTYT huyện chuyển mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân H. đến viện Pasteur để tiến hành xét nghiệm. Giám đốc TTYT huyện đã báo cáo chi tiết trường hợp bệnh của em H. về Sở Y tế, Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh về phòng chống dịch bệnh trên người, cây trồng và vật nuôi; đồng thời đề nghị ngành Thú y huyện xác minh tình hình chăn nuôi gia cầm tại khu vực nhà em H.

Kết quả điều tra của Trạm Thú y huyện, tại nhà của em H. có nuôi 30 con vịt. Trước đó, cha của H. phát hiện có 2 con vịt ủ rủ; do tiếc của nên ông yêu cầu H. làm thịt cho cả nhà cùng ăn. Qua điều tra, cơ quan Thú y phát hiện các hộ lân cận cũng có 2 đàn vịt có dấu hiệu bệnh nên đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi cơ quan Thú y vùng 6 để xét nghiệm. Tiếp sau đó, Viện Pasteur có thông báo mẫu xét nghiệm của em H. xác định dương tính với cúm A(H5N1); cơ quan Thú y vùng 6 cũng có kết luận mẫu xét nghiệm của 3 đàn vịt nói trên là dương tính với cúm A(H5N1). Từ các cơ sở trên, Sở Y tế báo cáo UBND tỉnh, Ban chỉ đạo tỉnh về phòng chống dịch bệnh trên người, cây trồng và vật nuôi, đề nghị UBND tỉnh báo cáo Bộ Y tế xin công bố dịch trên địa bàn ấp Mỹ Trường, xã Phước Lập. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất UBND tỉnh công bố dịch cúm A(H5N1) trên gia cầm tại địa chỉ trên.

Với tình huống giả định này, buổi diễn tập được thực hiện thành 4 giai đoạn. Phần thứ nhất là cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch huyện để nghe báo cáo tình hình từ các địa bàn có dịch, sự chuẩn bị của các cơ quan có liên quan và nghe ý kiến chỉ đạo thống nhất của đồng chí Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch huyện. Nội dung thứ 2 là phần diễn tập chỉ huy, điều hành, phối hợp các lực lượng cơ động để phòng chống dịch. Chỉ huy phòng chống dịch điều động nhân lực, vật lực, chia đội hình, giao nhiệm vụ để tiếp cận địa bàn, xử lý ổ dịch. Phần thứ 3 là diễn tập phòng chống dịch tại Trường THPT Tân Phước (do em H. đang học hè tại trường). Nội dung thứ 4 là diễn tập các thao tác phòng chống dịch trên người và gia cầm tại cộng đồng.

Buổi diễn tập đã diễn ra trình tự theo đúng kịch bản với tinh thần nghiêm túc, khẩn trương. Các hoạt động được thao diễn như tình huống thật làm hài lòng hàng trăm đại biểu dự theo dõi. Kết thúc diễn tập là các nội dung góp ý kỹ thuật để phát huy hiệu quả trong các lần diễn tập tới hoặc khi dịch xuất hiện trên thực tế.

Quốc Việt
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 374
  • Khách viếng thăm: 370
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 92907
  • Tháng hiện tại: 2765542
  • Tổng lượt truy cập: 49139669