Cai Lậy: Nỗ lực vì môi trường học tập thân thiện

Đăng lúc: Thứ tư - 07/11/2012 09:47
Sau 4 năm phát động, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc đề xướng đã được ngành Giáo dục huyện Cai Lậy thực hiện có hiệu quả, mang đến cảnh quan sư phạm lành mạnh, gần gũi và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Xây dựng trường học trở thành ngôi nhà thứ hai của học sinh là mục tiêu mà Trường Tiểu học Tam Bình 2 hướng đến qua thực hiện  phong trào thi đua “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Điểm thu hút mọi người khi đặt chân vào ngôi trường này là không gian thoáng đãng, sạch sẽ với những mảng xanh được bố trí hợp lý. Cảnh quan trong lành giúp học sinh có môi trường học tập thoải mái và tạo sân chơi cho các em trong các tiết sinh hoạt ngoại khóa.


Học sinh Trường THCS Tân Phong trao đổi với giáo viên sau tiết học.

Năm 2007, trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia - một thuận lợi cơ bản về cơ sở vật chất để trường thực hiện các tiêu chí “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Không chỉ tạo không gian học tập gần gũi, lớp học được giáo viên và các em học sinh trang trí theo sở thích với những hình ảnh sinh động. Nhà trường còn giáo dục học sinh ý thức giữ gìn vệ sinh chung, xây dựng trường xanh - sạch - đẹp. 

Với những nỗ lực trong phong trào, năm học 2009 - 2010, Trường Tiểu học Tam Bình 2 là trường tiểu học đầu tiên ở huyện Cai Lậy được Bộ GD&ĐT công nhận danh hiệu “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Thầy Nguyễn Thanh Trung, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ngay sau khi phát động, nhà trường đã có những động thái khởi động tích cực để hưởng ứng phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường luôn tạo điều kiện cho các em học sinh đến trường được an toàn, thân thiện, vui vẻ, khuyến khích học sinh tham gia một cách hứng thú trong hoạt động học tập và vui chơi với tinh thần tự giác”.

Xây dựng trường học thân thiện còn hướng đến việc tạo sự gắn bó giữa thầy giáo, cô giáo với học sinh, tạo mọi điều kiện để các em đến trường. Thời gian qua, Ban Giám hiệu nhà trường đã khuyến khích giáo viên tổ chức các hoạt động giáo dục nhẹ nhàng, vui tươi, hấp dẫn, phù hợp với độ tuổi, tạo cho các em cảm giác “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

Giáo viên thiết kế bài giảng theo hướng đổi mới, sử dụng đồ dùng dạy học tự làm, hướng dẫn các em trao đổi ý kiến để xây dựng bài học. Sau những giờ lên lớp, học sinh còn được tạo điều kiện vui chơi, sinh hoạt tập thể ở sân trường.

Từ những sân chơi lành mạnh này, các em đã được thư giãn, rèn luyện tinh thần đoàn kết, giúp nhau. Trong hoạt động khuyến học, nhà trường còn huy động sự tham gia của các nhà hảo tâm, phụ huynh học sinh.

Đặc biệt, 4 năm qua nhà trường thực hiện có hiệu quả hoạt động “Thăm gia đình học sinh” vào đầu năm học. Thông qua những chuyến thăm, tìm hiểu hoàn cảnh từng học sinh, giáo viên chủ nhiệm đề xuất hỗ trợ kịp thời những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; đồng thời quan tâm, động viên các em vượt khó học tốt.

Nhờ mô hình này mà nhiều năm qua tỷ lệ duy trì sĩ số của nhà trường luôn đạt 100%. Thành tích dạy và học cũng có nhiều chuyển biến qua phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, làm đồ dùng dạy học. Hầu hết sáng kiến kinh nghiệm, đồ dùng dạy học của giáo viên đều xuất phát từ lòng yêu nghề và trách nhiệm của người thầy, giúp học sinh tiếp thu bài học dễ dàng, chất lượng giảng dạy hiệu quả hơn.

Theo đánh giá của Phòng GD&ĐT, mỗi đơn vị có điều kiện khác nhau nhưng 98 trường trực thuộc Phòng từ bậc mầm non đến tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện Cai Lậy đều tích cực tham gia phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” với nỗ lực xây dựng môi trường sư phạm xanh - sạch - đẹp, góp phần  nâng cao chất lượng giáo dục.

Học sinh được giáo dục ý thức giữ gìn cảnh quan khuôn viên trường, chăm sóc các khu di tích, được rèn luyện kỹ năng sống qua mô hình CLB “Trẻ với trẻ”, hoạt động giáo dục ngoài trời, hướng nghiệp …

Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên luôn thực hiện tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, hướng đến mục tiêu xây dựng trường học trở thành ngôi nhà thứ hai của học sinh và các em tìm thấy ở đó sự gắn bó, tình cảm ấm áp của thầy cô, bạn bè.

Từ môi trường học tập thân thiện, học sinh đã thể hiện tính “tích cực” ở tinh thần chủ động chuẩn bị bài vở, tham gia xây dựng tiết học, hoạt động tập thể…

Sau 4 năm phát động, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở huyện Cai Lậy đã đạt được những kết quả cụ thể, hướng đến xây dựng môi trường giáo dục ngày một hoàn thiện hơn cho học sinh.

Quế Ngân
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 227
  • Khách viếng thăm: 224
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 51030
  • Tháng hiện tại: 2495920
  • Tổng lượt truy cập: 48870047