Trường Tiểu học Thân Cửu Nghĩa A: Xứng danh trường chuẩn quốc gia

Đăng lúc: Thứ sáu - 14/09/2012 10:17

Hệ thống phòng học, trường lớp đúng chuẩn xanh - sạch - đẹp, chất lượng giáo dục ngày một nâng cao… đó là nỗ lực phấn đấu đạt được mà trường Tiểu học Thân Cửu Nghĩa A, huyện Châu Thành đón nhận danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia vào dịp khai giảng vừa qua.

Lúc đầu, trường Tiểu học Thân Cửu Nghĩa A chỉ có 1 dãy phòng học, cơ sở vật chất còn thiếu thốn khá nhiều. Tuy nhiên, tập thể giáo viên nhà trường luôn phấn đấu, hết lòng vì nhu cầu học tập của học sinh, tạo được lòng tin cho phụ huynh trong xã cũng như các xã lân cận.

Những năm gần đây, trường được đầu tư xây thêm. Ngoài các phòng học, hệ thống sân chơi, tường rào, nhà xe giáo viên - học sinh, nhà vệ sinh, thư viện… cũng dần được hoàn thiện. Hiện tại, trường đã có các phòng học mới khang trang, đúng chuẩn, đáp ứng nhu cầu của học sinh. Các phòng học này có đủ bảng, tủ, bàn ghế cho giáo viên và học sinh, có trang bị hệ thống quạt, đèn chiếu sáng, được trang trí theo hướng thân thiện với môi trường và tạo hứng thú cho học sinh.

Trường còn có các phòng chức năng như: phòng âm nhạc, phòng vi tính… Đặc biệt, thư viện trường được xây dựng đúng quy cách, có phòng đọc sách cho giáo viên và học sinh, được trang bị đầy đủ các loại sách nghiệp vụ, sách tham khảo và báo, truyện cho học sinh.


Đọc sách tại thư viện nhà trường.

Trình độ của giáo viên cũng được nâng cao theo từng năm. Hiện tại, trường có 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn (trong đó có 76,2% trên chuẩn). Hầu hết các giáo viên đều có trình độ A, B tin học; gần 50% giáo viên có trình độ A ngoại ngữ; 19 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, huyện… Trường còn có riêng giáo viên chuyên cho từng môn: Thể dục, âm nhạc, mỹ thuật, Anh văn và tin học.

Để các hoạt động đi vào nền nếp và hiệu quả, trường đã thành lập 6 tổ, gồm 1 tổ văn phòng và 5 tổ chuyên môn như: Tổ Một, Tổ Khoa học Xã hội 2+3, Tổ Khoa học Xã hội 4+5, Tổ Khoa học Tự nhiên 2+3 và Tổ Khoa học Tự nhiên 4+5. Các tổ chuyên môn đều xây dựng kế hoạch hoạt động theo tuần, tháng, quý và cả năm.

Mỗi tuần, các tổ chuyên môn đều xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể và hầu hết các hoạt động đều tập trung vào việc phát triển toàn diện cho học sinh. Nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi hội giảng, dự giờ chuyên đề, thao giảng ở các khối để rút kinh nghiệm, nâng cao tay nghề giáo viên. Trường cũng khuyến khích tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên tham gia học tập, bồi dưỡng, nâng cao tay nghề.

Đặc biệt, vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục, phát huy tính tích cực của học sinh luôn được tập thể sư phạm nhà trường đặt lên hàng đầu. Để làm được điều này, nhà trường đã tổ chức dạy đủ các môn học, đúng chương trình, đúng chuẩn kiến thức, kỹ năng và phù hợp với từng đối tượng học sinh.

Hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, tập thể trường luôn hết lòng yêu thương, chăm sóc, giáo dục học sinh, không chỉ ở kiến thức, kỹ năng mà còn ở lối sống, đạo đức.

Trong mỗi hoạt động, các thầy, cô luôn áp dụng phương pháp dạy học sáng tạo, tạo hứng thú cho học sinh. Ngoài ra, các thầy, cô cũng thường xuyên học tập và áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy mà bước đầu là soạn giáo án điện tử. Hiện tại, 28/28 lớp của trường được học 2 buổi/ngày; 11 lớp (6 lớp 3 và 5 lớp 4) được học tiếng Anh; 10 lớp (5 lớp 4 và 5 lớp 5) được học tin học.

Nhà trường cũng có kế hoạch cụ thể và phân công giáo viên tham gia tốt các hoạt động ngoài giờ lên lớp như: hái hoa ôn tập, tham quan di tích lịch sử, du khảo về nguồn, thăm mẹ Việt Nam anh hùng, hội thao mừng 26-3, văn nghệ mừng Đảng - mừng Xuân, vẽ tranh bảo vệ môi trường…

Trong các năm qua, trường đã thực hiện tốt Cuộc vận động “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”, vận động 100% trẻ em 6 tuổi vào lớp 1 và 100% trẻ em trong độ tuổi đến trường, cũng như thực hiện tốt các phong trào của ngành. Từ đó, chất lượng giáo dục, hoạt động phong trào, ngoài giờ của trường không ngừng được nâng cao, nhận được sự tín nhiệm của phụ huynh, học sinh trong xã và các xã lân cận.

Ngoài ra, các tổ chức khác trong nhà trường cũng hoạt động khá tốt. Chi bộ nhà trường nhiều năm liền đạt danh hiệu chi bộ trong sạch, vững mạnh; Liên đội nhà trường nhiều năm liền đạt danh hiệu Liên đội xuất sắc; tổ chức Công đoàn nhiều năm liền đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc; các hội đồng sư phạm, hội đồng tư vấn về công tác kiểm tra nội bộ, hội đồng thi đua khen thưởng… đều hoạt động tích cực, hiệu quả.

Về chất lượng dạy và học của trường, từ năm học 2009-2010 đến nay, tỷ lệ 2 mặt giáo dục luôn ở mức trên 97% và tỷ lệ học sinh tốt nghiệp Tiểu học luôn đạt từ 99-100% . Ngoài ra, các em còn đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi năng khiếu như: Tiếng hát tiểu học, kể chuyện văn học, viết đúng viết đẹp, olympic tiếng Anh trên internet, giải toán trên internet, thể dục, thể thao…

Cô Lê Thị Lam, Hiệu trưởng chia sẻ: Đạt được danh hiệu chuẩn quốc gia đó là niềm vui rất lớn của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường. Đây cũng là nền tảng cũng như động lực để trường phấn đấu đạt nhiều thành tích hơn nữa trong thời gian sắp tới.

Minh Châu
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 357
  • Khách viếng thăm: 355
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 47442
  • Tháng hiện tại: 1688855
  • Tổng lượt truy cập: 48062982