Trung tâm Y tế huyện Tân Phú Đông: Vượt khó vì sức khỏe nhân dân

Đăng lúc: Thứ năm - 08/11/2012 15:37
Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Tân Phú Đông đang thiếu nguồn nhân lực có trình độ chuyên khoa sâu, thiếu trang thiết bị, xảy ra tình trạng quá tải… Trong hoàn cảnh đó, Trung tâm nỗ lực khắc phục nhằm thực hiện công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Mặc dù sáng thứ sáu nhưng tại TTYT huyện có rất đông người đến khám bệnh. Giường dành cho bệnh nhân nằm điều trị được kê chật kín từ các phòng cho đến cả hành lang. Có không ít bệnh nhân phải nằm ghép chung một giường.

Theo bác sĩ Phạm Văn Lực, Giám đốc TTYT huyện, dù khó khăn nhưng trung tâm luôn đặt mục tiêu hàng đầu là phải đáp ứng  khám và điều trị bệnh. Do đó, ngay cả phòng họp, phòng làm việc của bác sĩ cũng được tận dụng để kê thêm giường cho bệnh nhân nằm điều trị.

Bác sĩ Lực cho biết thêm: “Thực kê giường bệnh của trung tâm chỉ có 37 giường. Tuy nhiên trung bình mỗi ngày tại trung tâm có từ 50 - 60 bệnh nhân nằm điều trị. Do đó, trung tâm vừa mới kê thêm 10 giường bệnh ở phòng họp nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ, vẫn còn bệnh nhân nằm ngoài hành lang”.


Bác sĩ TTYT huyện Tân Phú Đông khám, chữa bệnh cho người dân.

Theo thống kê của TTYT huyện, trung bình mỗi ngày trung tâm có từ 150 - 160 lượt bệnh nhân đến khám bệnh.

Trong 9 tháng năm 2012, có 25.537 lượt bệnh nhân khám bệnh tại trung tâm, tăng 23,05% so với cùng kỳ năm 2011; tổng số bệnh nhân điều trị nội trú là 1.421 ca, tăng 30,01% so với cùng kỳ năm 2011.

Trong khi đó, với 82 biên chế của trung tâm thì chỉ có 6 bác sĩ, 12 y sĩ, 22 điều dưỡng bậc trung cấp và sơ cấp, 15 hộ sinh…

Bác sĩ Phạm Văn Lực cho biết: “Nhằm đáp ứng nhu cầu khám và điều trị bệnh cho người dân, trung tâm đã điều động cả đội ngũ bác sĩ ở các trạm y tế xã của huyện mới được 6 bác sĩ. Điều này làm cho một số trạm y tế xã không có bác sĩ làm công tác khám, chữa bệnh. Do đó để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân ở tuyến xã, trung tâm thường xuyên phải tăng cường y sĩ về các trạm y tế xã”.

TTYT huyện hoạt động với hai chức năng phòng bệnh và khám, chữa bệnh nên đội ngũ y, bác sĩ của trung tâm đã làm việc gần như quá tải. Ngoài ra, trình độ chuyên môn của đội ngũ y, bác sĩ cũng như trang thiết bị còn nhiều hạn chế nên hiện trung tâm chỉ khám và điều trị các loại bệnh thông thường.

Do trung tâm chưa có phòng mổ nên các bệnh liên quan đến mổ đều phải chuyển lên tuyến trên. Trong 9 tháng năm 2012, trung tâm đã chuyển viện lên tuyến trên 763 ca. Hiện trung tâm được trang bị 2 xe cấp cứu nên việc chuyển viện tương đối đáp ứng được nhu cầu.

Bác sĩ Phạm Văn Lực trăn trở: “Do đội ngũ y tế của huyện còn nhiều hạn chế nên dù có trang bị dụng cụ, thiết bị hiện đại đến đâu mà sử dụng không hiệu quả thì càng trở nên lãng phí. Do đó, vấn đề mấu chốt để giải quyết khó khăn hiện nay vẫn là việc đào tạo nâng cao nguồn nhân lực y tế cho huyện.

Thấy được điều này, Sở Y tế đã mở lớp y sĩ cử tuyển cho huyện với 35 học viên. Số học viên này đã tốt nghiệp ra trường từ tháng 7-2012 nhưng đến nay vẫn chưa được bố trí công việc. Ngoài ra, trong 6 bác sĩ của trung tâm thì có 3 bác sĩ đang theo học chương trình sau đại học”.

Đặc biệt, trung tâm đã thực hiện khá tốt công tác phòng bệnh và thực hiện triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế như: tiêm chủng mở rộng; phòng, chống dịch bệnh; phòng, chống suy dinh dưỡng; an toàn vệ sinh thực phẩm… Từ việc chủ động làm tốt công tác dự phòng nên trong những năm gần đây trên địa bàn huyện đã không có dịch bệnh lớn xảy ra ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân.

Theo bác sĩ Phạm Văn Lực, trong thời gian tới, ngoài việc tiếp tục nâng cao công tác phòng bệnh và khám, điều trị bệnh, trung tâm cũng đề nghị Sở Y tế điều động thêm bác sĩ đến công tác lâu dài tại huyện Tân Phú Đông và thường xuyên hỗ trợ công tác quản lý chuyên môn, nghiệp vụ. Kiến nghị UBND tỉnh cho TTYT huyện được tăng thêm giường bệnh lên 50 giường vào năm 2013 và tăng chỉ tiêu biên chế.

Bác sĩ Phạm Văn Lực cũng như người dân Tân Phú Đông đang mong chờ Dự án Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Phú Đông với quy mô 50 giường, tổng kinh phí xây dựng 80 tỷ đồng sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng, góp phần nâng cao hơn nữa việc khám và điều trị bệnh cho người dân cù lao.

P.Nghi
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 417
  • Khách viếng thăm: 415
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 113130
  • Tháng hiện tại: 1862030
  • Tổng lượt truy cập: 48236157