Những đêm văn nghệ không ngủ xuống đường tại Sài Gòn, bên cạnh những ca khúc Da vàng của Trịnh Công Sơn, sự xuất hiện của cặp song ca tình nhân Lê Uyên và Phương như một hiện tượng.
Khán giả đã được trang bị gì để đối phó với cơn bão âm nhạc kiểu “chợ" đang lan tràn? Câu trả lời là gần như không.
Không thiếu những nguyên nhân chủ quan và khách quan khiến âm nhạc đại chúng Việt Nam hầu như không có tiến bộ nào đáng kể trong vòng 10 năm qua, để so bì cạnh tranh với những tai nghe trên thế giới.
Sau nhiều năm sống và biểu diễn ở nước ngoài, nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn sẽ tái ngộ khán giả quê nhà bằng một liveshow cá nhân đầu tiên, và là tour xuyên Việt kéo dài trong nửa cuối tháng 11, với chủ đề: “Con đường màu xanh”. Tròn một thập kỷ rồi mới gặp lại anh, thấy bất ngờ trước một “gừng càng già càng cay” Trịnh Nam Sơn, cả về diện mạo lẫn cách nói chuyện dí dỏm thông minh, và đặc biệt, biên độ sáng tác thậm chí còn rộng mở hơn trước nhiều.
Cuộc vận động “Nghe có ý thức” rần rần khắp nơi trước thời điểm người ta tuyên bố thu phí nghe và tải nhạc khiến GPRS cũng hăm hở chờ đợi. Dù gì, là công dân một nước mà lĩnh vực gì cũng bị đánh giá là thiếu văn minh thì một động thái để được thành người văn minh rất đáng để chú ý và tham gia. Hăm hở rồi cũng hơi tiu nghỉu vì đến hạn mà vẫn “lốt” (tải về) xả láng.
Đọc báo thấy tin dàn nhạc Giao hưởng Iran với hơn 30 năm lịch sử bị giải tán vì khó khăn kinh tế, anh bạn tôi – một thành viên dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam (VNSO) – tâm sự thông tin đó khiến anh “vừa buồn vừa vui”. Buồn vì một dàn nhạc từng biểu diễn với những nghệ sĩ lớn như Isaac Stern hay Yehudi Menuhin mà có ngày không trả nổi lương cho nhạc công. Còn vui vì thính giả nhạc cổ điển Việt Nam đang chứng kiến sự khởi sắc của đời sống âm nhạc bác học trong khoảng một thập niên qua.
Bắt đầu từ 1/11 một loạt trang web âm nhạc của Việt Nam bắt đầu tính phí tải nhạc. Khi vấn đề bản quyền nhạc số được xới lên, thì cuộc vận động "Nghe có ý thức" do nhạc sĩ Quốc Trung khởi xướng đã nhận được sự quan tâm của dư luận.
"Hương xưa" là tên gọi của chương trình nhạc xưa và những tình khúc Trịnh Công Sơn sẽ diễn ra trong hai ngày 19 và 20-11-2012 tại Hà Nội. Chương trình có sự tham gia của các ca sĩ Hồng Nhung, Tấn Minh, Thu Minh, Đàm Vĩnh Hưng.
Nếu nói Dương Thụ dành trọn 35 năm cho liveshow Những câu chuyện kể của tôi (diễn ra từ 9 – 10.11 tại nhà hát lớn Hà Nội) thì có lẽ hơi quá lời, nhưng cũng chẳng sai. Bởi, mỗi dịp trở về Hà Nội, ông thường làm khách mời trong những chương trình khắc hoạ chân dung Dương Thụ. Lần đầu tiên, nhạc sĩ được tự bạch bằng âm nhạc của mình. Thế đã đủ để người Hà Nội nôn nao đón chờ chưa nhỉ…
Cũng đã hơn 50 năm rồi, nhạc sĩ, Đại tá Huy Thục vẫn đau đáu nhớ về người anh, người đồng đội: Nhạc sĩ Hoàng Việt. Hoàng Việt hy sinh khi ông về lại quê hương chiến đấu năm 1965, người đi mà những tác phẩm để lại với bạn bè, với núi sông. Thỉnh thoảng bên cây đàn dương cầm, vợ chồng nhạc sĩ Huy Thục lại cùng hát "Tình ca", "Nhạc rừng"… của Hoàng Việt.
VNTG- Giữa năm 1962, sau khi tốt nghiệp Khoa sáng tác trường Âm nhạc Việt Nam, tôi được về nhận công tác ở Đoàn Ca múa miền Nam tại Khu Văn công Cầu Giấy, Hà Nội. Tôi sinh hoạt trong đội nhạc do Văn Lưu làm
đội trưởng
Trong số những ca khúc được sáng tác ở miền Nam trước 1975, có một bản nhạc rất riêng, không lẫn với bất cứ ca khúc nào bởi nét mộc mạc, dung dị đúng chất của người nông dân Nam bộ: “Tía em hừng đông đi cày bừa, má em hừng đông đi cày bừa. Tía em là một người nông dân, má em cũng là người nông dân. Cùng sống trên đồng bao la…”.
"Cuối thập niên 1950, anh Y Vân là nhạc công chơi cho các nhà hàng ở Sài Gòn. Hằng đêm, mẹ ở nhà giặt quần áo ở máy nước công cộng, có lần giặt đến 2 giờ sáng thì bị cảnh sát chế độ cũ bắt vì tội phá lệnh giới nghiêm. Đến sáng, anh tôi về nhà, biết chuyện đã khóc và viết ra Lòng mẹ", em trai của nhạc sĩ kể lại.
“Đàn trong đêm vắng” do nhạc sĩ Văn Phụng viết lời dựa trên ca khúc “Johnny Guitar” do Victor Young sáng tác từ năm 1954 cho một bộ phim cùng tên.
Mùa thu đẹp vừa bình dị vừa lãng mạn đã trở thành nguồn cảm hứng vô tận trong thi ca và đã chinh phục nhiều thế hệ khán giả qua những giai điệu đi vào tiềm thức. Cùng Dân trí nghe lại một số ca khúc về "mùa lá vàng bay", "mùa vắng những cơn mưa"...
Cách đây gần 5 năm, một buổi sáng đầu tuần tôi và Nguyễn Kim - anh bạn văn ở thị xã Gò Công phóng xe máy về xã Tân Điền, huyện Gò Công Đông thăm nhạc sĩ Hoàng Phương. Nhà của Hoàng Phương nằm cạnh con đường nhỏ, hướng mặt về phía biển. Đứng trên đường lắng nghe có thể cảm nhận được tiếng sóng biển và tiếng gió thổi rì rào phía hàng dương.
Mùa xuân đang đến và trên khắp nẻo đường đang vang lên những khúc ca mừng xuân rộn ràng náo nức lòng người. Nhiều ca khúc mừng xuân đã trở thành những bản "xuân ca" không thể thiếu mỗi khi năm mới đang dần tới. Ba câu chuyện về 3 khúc ca xuân hay mà chắc hẳn không phải ai cũng đã từng được biết.
Sự trở về của Khánh Ly được đăng tải trên hầu hết các trang mạng vào sáng hôm qua, 25.9, sau khi cục Nghệ thuật biểu diễn cấp phép cho nữ ca sĩ một thời lừng danh với nhạc Trịnh Công Sơn.