Những dòng lưu bút của nhạc sĩ - liệt sĩ Hoàng Việt

Đăng lúc: Thứ ba - 30/10/2012 10:31
Cũng đã hơn 50 năm rồi, nhạc sĩ, Đại tá Huy Thục vẫn đau đáu nhớ về người anh, người đồng đội: Nhạc sĩ Hoàng Việt. Hoàng Việt hy sinh khi ông về lại quê hương chiến đấu năm 1965, người đi mà những tác phẩm để lại với bạn bè, với núi sông. Thỉnh thoảng bên cây đàn dương cầm, vợ chồng nhạc sĩ Huy Thục lại cùng hát "Tình ca", "Nhạc rừng"… của Hoàng Việt.

Nhớ lại vào năm 1956, Huy Thục và Hoàng Việt cùng học khóa I của Trường Âm nhạc Việt Nam. Huy Thục sinh năm 1934, tuổi Giáp Tuất, Hoàng Việt hơn Huy Thục 3 tuổi. Hai người ở một phòng trên gác 2, số nhà 13 phố Cao Bá Quát (Hà Nội). Năm đó Hoàng Việt ra Cửa Nam mua một cuốn sổ giá 2 hào, bìa bọc vải hoa. Về nhà, trang đầu Hoàng Việt viết tặng Huy Thục "Chút kỷ niệm để lại cho bạn trẻ Huy Thục khi nào có xa nhau thì nhớ sáng tác nhiều ghi vào những trang giấy rộng mong chờ tuổi trẻ và tài năng của bạn. Gian gác 13 Cao Bá Quát một đêm đầu mùa thu 1957".

Chân thành

HOÀNG VIỆT15-10-1957

Lưu bút của Hoàng Việt chép tặng Huy Thục trong đó có bài "Tình ca", phía trên có ảnh của Hoàng Việt.


Còn những trang trong, Hoàng Việt chép tặng Huy Thục những bài hát mà sau này đã thành nổi tiếng như "Nhạc rừng", "Tình ca", "Tìm em ở nơi đâu"… Kể về hoàn cảnh ra đời của ca khúc bất hủ "Tình ca" nhạc sĩ Huy Thục còn nhớ rất rõ. Ấy là một buổi chiều Hoàng Việt nhận được lá thư của người vợ gửi từ miền Nam ra Bắc, nhưng lại phải đi vòng sang Pháp, rồi mới quay về Hà Nội. Biết được tình hình quê nhà với nhiều nỗi buồn đau khi bị kẻ thù kìm kẹp, đêm hôm đó Hoàng Việt không tài nào ngủ được, ông trằn trọc rồi vùng dậy ra bàn để viết. Những ca từ không hiểu sao cứ theo dòng nhạc tuôn trào: "Khi hát lên tiếng ca gửi về người yêu phương xa, ta át tiếng gió mưa thét gào cuộn dâng phong ba"…

Bài hát được viết trong một đêm. Hoàng Việt gọi Huy Thục dậy, ôm nhau hát mà nước mắt cứ trào ra.

Bài và ảnh: Nguyễn Văn Thế
(Theo QĐND)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 437
  • Khách viếng thăm: 435
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 99252
  • Tháng hiện tại: 1965031
  • Tổng lượt truy cập: 48339158