Tọa đàm về sinh kế cho người nghèo trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Đăng lúc: Chủ nhật - 13/07/2014 06:22
Ngày 11-7, tại Tiền Giang, Viện Khoa học Lao động và Xã hội (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) tổ chức buổi tọa đàm về các giải pháp bảo đảm sinh kế bền vững đối với người nghèo khu vực nông thôn trong bối cảnh biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

Buổi tọa đàm nhằm lấy ý kiến của các chuyên gia về ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn, làm cơ sở để Viện Khoa học Lao động và Xã hội hoàn thiện báo cáo: “Xác định các giải pháp đảm bảo sinh kế bền vững đối với người nghèo khu vực nông thôn tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong bối cảnh biến đổi khí hậu, nước biển dâng”.

Buổi tọa đàm có sự tham gia của lãnh đạo, đại diện các sở ngành, hội, đoàn thể tỉnh có liên quan và huyện Tân Phú Đông. Tại đây, đại diện Viện trình bày một số mô hình sinh kế và các giải pháp hỗ trợ sinh kế bền vững thích ứng biến đổi khí hậu đối với người nghèo vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

PGS.TS. Nguyễn Bá Ngọc, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội phát biểu tại buổi tọa đàm.
PGS.TS. Nguyễn Bá Ngọc, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội phát biểu tại buổi tọa đàm.

Ý kiến của đại diện các sở ngành, hội, đoàn thể tỉnh và huyện Tân Phú Đông nêu lên xoay quanh vấn đề trẻ em bị đuối nước; việc bảo vệ sức khỏe cho trẻ em, người già; biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến sản xuất; đê biển và rừng phòng hộ bị xâm thực; thiếu nước sinh hoạt cũng như những khó khăn trong sản xuất nông nghiệp ở Tân Phú Đông do khô hạn và xâm nhập mặn; việc triển khai đầu tư nâng cấp các công trình ứng phó biến đổi khí hậu trên địa bàn; triển khai các mô hình sinh kế cho người dân nghèo; tập huấn nâng cao nhận thức của người dân về biến đổi khí hậu; việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với từng vùng miền trong điều kiện biến đổi khí hậu ngày càng rõ rệt.

Các đại biểu cũng nêu lên những khó khăn trong việc triển khai và thực hiện các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là thiếu vốn; sản xuất của người dân gặp nhiều khó khăn và rủi ro do đầu ra không ổn định... Qua đó, các đại biểu kiến nghị cần mở rộng hình thức liên kết sản xuất và tiêu thụ sang các cây trồng khác ngoài lúa, các mô hình sinh kế cần phải đảm bảo yếu tố môi trường; không nên giới hạn độ tuổi trong đào tạo nghề nông thôn…

Phát biểu kết thúc buổi tọa đàm, PGS.TS. Nguyễn Bá Ngọc, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội cho biết, trên cơ sở các ý kiến, kiến nghị trên, Viện sẽ hoàn thiện báo cáo tổng hợp trình cho Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, trong đó có một số đề xuất về mô hình sinh kế cho người nghèo và các giải pháp thực hiện.

N. Văn
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 324
  • Khách viếng thăm: 321
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 58259
  • Tháng hiện tại: 58259
  • Tổng lượt truy cập: 49204736