Phòng Quản lý XNC - Công an tỉnh: Đẩy mạnh CCHC, nâng cao chất lượng phục vụ

Đăng lúc: Chủ nhật - 13/07/2014 06:15
Xác định đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm và khâu đột phá; đặc biệt là từ khi triển khai Nghị quyết 38/CP của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của ngành Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về CCHC, cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (QLXNC) - Công an tỉnh đã tổ chức thực hiện nghiêm túc.

Thượng tá Võ Thị Ngọc Sương, Trưởng phòng QLXNC cho biết: Đến nay, hầu hết các thủ tục, các khâu trung gian rườm rà, chồng chéo, giấy tờ không cần thiết được rà soát và từng bước loại bỏ; một số quy định, quy trình, thủ tục không còn phù hợp, gây khó khăn cho tổ chức và công dân trên lĩnh vực XNC đã được xóa bỏ, trong đó điểm nổi bật là đơn vị đã tập trung tăng cường công tác CCHC phục vụ nhân dân gắn với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phòng ngừa, phát hiện, xử lý các vi phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực XNC.

CB-CS trong đơn vị đã tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những sai sót trong công tác quản lý người nước ngoài, góp phần giữ vững an ninh trật tự, tạo môi trường thuận lợi phục vụ nhiệm vụ, mục tiêu thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Trên lĩnh vực quản lý Nhà nước về XNC, đơn vị đã chủ động rà soát, tham mưu xóa bỏ nhiều thủ tục rườm rà, phức tạp trong tiếp nhận và xử lý hồ sơ xuất cảnh; đồng thời chú trọng đổi mới phương pháp, lề lối làm việc, chủ động bố trí, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ các đội nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức và công dân.

Gần đây, cùng với việc triển khai thực hiện cơ chế “Một cửa” trong lĩnh vực cấp, đổi hộ chiếu, CB-CS toàn đơn vị còn chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào xử lý công việc, rút ngắn thời gian, thủ tục, hạn chế, đẩy lùi tiêu cực, ngăn chặn tình trạng gây phiền hà, sách nhiễu đối với tổ chức và công dân.

Riêng trong 6 tháng đầu năm 2014, đơn vị đã xây dựng, ban hành và triển khai 4 kế hoạch về thực hiện chuyên đề công tác CCHC. Phòng đã phối hợp với Bưu điện tỉnh giao trả 1.553 hộ chiếu tại địa chỉ cư trú và giải quyết cấp sớm 40 hộ chiếu. Đây là việc làm vừa góp phần giảm bớt số lượng khách đến trực tiếp giao dịch, vừa tiết kiệm đáng kể thời gian đi lại cũng như những chi phí không cần thiết của nhân dân.

Tại phòng tiếp dân, đơn vị thực hiện niêm yết công khai các nội quy, quy định về thủ tục hành chính, lệ phí cũng như thời gian giải quyết công việc để nhân dân biết và thực hiện. Đặc biệt, việc tiếp nhận hồ sơ, thủ tục xuất nhập cảnh vào sáng thứ bảy hàng tuần đã tạo điều kiện cho người dân, nhất là cán bộ, công nhân, viên chức các cơ quan hành chính Nhà nước có nhiều thời gian liên hệ làm các thủ tục xuất nhập cảnh được tiện lợi và dễ dàng.

Trong năm 2013, đơn vị đã tiếp nhận 15 ngàn hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu; đã cấp hơn 14 ngàn hộ chiếu; gia hạn 1.600 chứng nhận tạm trú; gần 300 đơn xin cấp thị thực, chứng nhận tạm trú, xin cấp thẻ tạm trú; nhập máy tra cứu và truyền dữ liệu về Bộ Công an hơn 14 ngàn lượt người nước ngoài, người Việt Nam định cư tại nước ngoài.

Trong thời gian tới, đơn vị xây dựng 5 quy trình nghiệp vụ về thực hiện các thủ tục trên lĩnh vực XNC phục vụ công tác xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 của Công an tỉnh. Thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ trong giải quyết thủ tục XNC và Công an cửa khẩu Cảng Mỹ Tho.

Giải quyết thủ tục XNC cho công dân và giải quyết cho tàu thuyền trong nước, ngoài nước xuất, nhập, quá cảnh, chuyển Cảng Mỹ Tho đúng quy trình. Trên cơ sở phát huy quyền dân chủ của công dân, tạo điều kiện để người dân tham gia giám sát việc thực hiện công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực XNC, chống thái độ quan liêu, tiêu cực, gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân.

Đạt được kết quả nêu trên, trước hết là do cấp ủy, chỉ huy Phòng QLXNC đã thường xuyên chú trọng, quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đề cao tính kỷ cương, kỷ luật của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trong toàn đơn vị.

Bên cạnh đó, quá trình tổ chức triển khai thực hiện công tác chuyên môn được gắn kết chặt chẽ, khoa học với chủ đề hành động “Chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả” gắn với thự hiện Chỉ thị 03 của Bộ trưởng Bộ Công an về tiếp tục "siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”.

Đặng Thanh
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 429
  • Hôm nay: 11949
  • Tháng hiện tại: 1541284
  • Tổng lượt truy cập: 47915411