Chợ Gạo: Phát huy hiệu quả các tuyến đường thanh niên tự quản

Đăng lúc: Chủ nhật - 13/07/2014 15:13
Mô hình “Tuyến đường thanh niên tự quản” đang được áp dụng ở 100% xã, thị trấn của huyện Chợ Gạo và mang lại hiệu quả tích cực. Mô hình này không chỉ góp phần tích cực vào việc bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự mà còn góp phần không nhỏ vào việc thực hiện các tiêu chí văn hóa và tiêu chí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, nơi có tuyến đường đi qua. 

Tuyến đường Trần Đức (ấp Hòa Lợi Tiểu, xã Bình Ninh) có chiều dài 1.100m vừa mới ra mắt năm 2013. Dọc 2 bên tuyến đường có khoảng 50 hộ dân. Để tuyến đường này được ra mắt, các đoàn viên thanh niên của ấp cũng như Xã đoàn Bình Ninh đã phải cố gắng rất nhiều.

Trong suốt thời gian trước khi ra mắt, các bạn đã thường xuyên phối hợp với các tổ chức, đơn vị trong ấp cùng vận động bà con thực hiện tốt các tiêu chí về văn hóa, an ninh trật tự cũng như thường xuyên ra quân dọn dẹp vệ sinh 2 bên đường, phát quang cây xanh, khơi thông cống rãnh, san lấp ổ gà (nếu có) để bảo đảm đường luôn thông, hè luôn thoáng. Chính vì thế, các tuyến đường đã ra mắt luôn sạch đẹp, an toàn.

ddxahoi
Tuyến đường “Thanh niên tự quản Trần Đức" (ấp Hòa Lợi Tiểu, xã Bình Ninh).

Nếu tính luôn tuyến đường này thì Bình Ninh là xã có nhiều tuyến đường “Thanh niên tự quản” nhất huyện. Theo những người dân dọc 2 bên đường thì từ khi ra mắt, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông ở địa bàn được bảo đảm, đường cũng sạch đẹp và thông thoáng hơn.

Anh Lê Văn Chất, Bí thư Xã đoàn Bình Ninh cho biết: Sau khi ra mắt, Xã đoàn sẽ bàn giao tuyến đường này cho đội thanh niên xung kích của ấp quản lý. Đội trưởng của đội là Bí thư Chi đoàn ấp và các thành viên sẽ là đoàn viên thanh niên trong ấp, đội dân phòng, công an... Các bạn sẽ có nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra góp phần ổn định an ninh trật tự trên toàn tuyến. Hàng tháng đội cùng các bạn đoàn viên thanh niên trong ấp tuyên truyền nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ gìn an ninh trật tự và giữ vệ sinh chung.

Ngoài ra, các bạn còn hướng dẫn người dân thu gom, xử lý rác thải đúng cách; tránh xả rác ra đường, khu dân cư gây mất vệ sinh. Mỗi tháng (hoặc mỗi quý), một số nơi còn tổ chức ra quân, thực hiện các công việc chủ yếu như: San lấp ổ gà, khơi thông rãnh thoát nước, phát quang cây cối cản trở tầm nhìn và làm vệ sinh môi trường 2 bên đường nhằm bảo đảm vẻ mỹ quan cho tuyến đường mình quản lý.

Qua tuyên truyền cũng như những việc làm thiết thực của thanh niên, những nơi có tuyến đường đi qua có nhiều chuyển biến tích cực về các mặt, từ vệ sinh môi trường cho đến an ninh trật tự. Cụ thể như 3 tuyến đường Lê Thị Lệ Chi (ấp Hòa Mỹ), tuyến đường ấp Bình Quới Hạ và tuyến đường Bình Quới Thượng của xã, từ khi ra mắt đến nay, các tuyến đường này luôn được sự đánh giá cao của người dân vì độ an toàn, an ninh cũng như tình trạng vệ sinh môi trường.

Đặc biệt là tuyến đường Lê Thị Lệ Chi, hơn 1 năm nay, tuyến đường 1.800 m chiều dài này đã trở thành “niềm mơ ước” của biết bao hộ dân khác trong xã khi được lắp đèn chiếu sáng khắp tuyến, tình hình an ninh trật tự lúc nào cũng được bảo đảm.

Các hộ dân 2 bên đường cũng thực hiện tốt các tiêu chí gia đình văn hóa, có hàng rào, cột cờ đúng quy cách, có đủ các công trình vệ sinh…

Không chỉ vậy, những “Tuyến đường thanh niên tự quản” còn góp phần rất nhiều vào các tiêu chí xây dựng xã văn hóa nông thôn mới, vì các tiêu chí để xây dựng các “tuyến đường thanh niên tự quản” có nhiều điểm khá tương đồng với các tiêu chí của xã văn hóa và xã nông thôn mới.

Cụ thể, ngoài những quy định riêng như “làn đường phải đảm bảo lưu thông an toàn, kể cả trong mùa nắng lẫn mùa mưa, có chiều dài tối thiểu từ 500 m trở lên và phải có đông dân cư sinh sống”; muốn ra mắt các tuyến đường này phải đạt được những tiêu chuẩn như sau:

100% hộ dân 2 bên đường thực hiện tốt các tiêu chí xây dụng gia đình văn hóa; 100% hộ có đăng ký xây dựng gia đình văn hóa và 95% hộ trở lên đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa;

100% hộ dân chấp hành tốt An toàn giao thông và đăng ký cam kết không vi phạm an toàn giao thông; các hộ dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; không có các tệ nạn cờ bạc, mại dâm, ma túy, không có các băng nhóm tụ tập nhậu say, gây rối, đua xe, phóng nhanh vượt ẩu trên đường;

100% hộ dân 2 bên đường có hàng rào, cảnh quan, môi trường sạch đẹp, có cột cờ đúng quy cách và treo cờ đúng quy định; 100% hộ dân có hố xí hợp vệ sinh; 95% hộ dân có nhà tắm và sử dụng nước sạch…

Chị Dương Kim Hằng, Bí thư Huyện đoàn Chợ Gạo cho biết: Đến cuối năm 2013 toàn huyện đã có 42 “Tuyến đường thanh niên tự quản”. Hiện tại, bình quân mỗi xã có khoảng 2 tuyến đường và không ít xã có đến 3, 4 tuyến đường (như xã Bình Ninh).

Đây là một trong những mô hình nhằm khơi dậy và phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên. Qua đó, các bạn sẽ có điều kiện để góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương.

Huyện đoàn Chợ Gạo cũng tin tưởng rằng mô hình “Tuyến đường thanh niên tự quản” sẽ giúp cho đoàn viên, hội viên, thanh niên có trách nhiệm hơn với bản thân và với cộng đồng. Mặt khác, việc xây dựng “tuyến đường Thanh niên tự quản” cũng nhằm nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên về việc xây dựng nông thôn mới, thông qua việc xây dựng ấp, khu phố văn hóa, an toàn; thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa.

Minh Châu
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 448
  • Khách viếng thăm: 441
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 89749
  • Tháng hiện tại: 1955528
  • Tổng lượt truy cập: 48329655