SVTN vì cộng đồng hè: Mang ánh sáng đến vùng quê nghèo

Đăng lúc: Thứ ba - 15/07/2014 08:34
Chiến dịch tình nguyện hè 2014 đã thực sự bước vào đợt cao điểm. Trong tháng hè năm nay, trên địa bàn tỉnh đã tiến hành nhiều hoạt động thiết thực như: tình nguyện tiếp sức mùa thi, thu gom rác thải, trồng cây xanh bảo vệ môi trường, thăm hỏi, tặng quà chữa bệnh cho các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và các gia đình chính sách…, đặc biệt còn có đội hình sửa điện giúp dân nghèo.
Các bạn sửa lại đường dây điện cho gia đình cô Nguyễn Thị Tám, ấp Tân Hưng, xã Tân Thới
Các bạn sửa lại đường dây điện cho gia đình cô Nguyễn Thị Tám (ấp Tân Hưng, xã Tân Thới, huyện Tân Phú Đông).

Đội hình sửa điện của các bạn sinh viên tình nguyện (SVTN) của Trường Đại học Tiền Giang năm nay có 35 bạn. Các bạn đã không ngại khó về các xã vùng sâu của các huyện sửa chữa điện cho nhân dân và nâng cấp lưới điện nông thôn.

Dưới cái nắng cháy da của buổi trưa hè, 10 bạn thợ điện áo xanh vẫn cặm cụi với công việc, bạn thì thay bóng đèn, bạn thì lắp lại đường dây tại xã Thạnh Nhựt và Vĩnh Hựu, huyện Gò Công Tây. Các bạn cho biết: “Dù trời nắng mấy, tụi em cũng chịu, vì trời nắng tụi em mới mắc dây điện ngoài trời được. Còn khi trời mưa, tụi em chỉ có thể sửa các đồ gia dụng trong nhà như quạt máy, nồi cơm điện….”.

Sáng sớm, bắt gặp nhóm 5 bạn SVTN đang mang theo đồ nghề lỉnh kỉnh đến nhà người dân ở xã Tân Thới, huyện Tân Phú Đông làm mới đường dây điện, sửa điện gia dụng. Các bạn chỉ cho chúng tôi xem đường dây điện mới toanh thẳng tắp thay cho đường dây cũ vắt vẻo trên các ngọn cây, vừa được mắc từ trụ điện chính chạy dài vào nhà dân tại ấp Tân Hưng, xã Tân Thới.

Đội trưởng Châu Anh Tuấn, phòng Quản trị thiết bị Trường Đại học Tiền Giang chia sẻ: “2 năm rồi, tôi làm đội trưởng hướng dẫn các bạn SVTN về kỹ thuật sửa điện cho người dân, đặc biệt là tại các xã vùng sâu, vùng xa. Vì chính những nơi này, hệ thống điện nông thôn ít khi được sửa chữa, nâng cấp, những đường dây điện cứ sà xuống ngay đầu người đi bộ, rất nguy hiểm”.

Xã Tân Thới có 8 ấp, 5 bạn SVTN thống nhất mỗi ngày sẽ đi sửa điện cho 1 ấp, các bạn bắt đầu công việc từ 6 giờ sáng cho đến tận 6 giờ chiều. Anh Dương Thanh Saphia, Bí thư xã Đoàn Tân Thới cho biết: “Các bạn về địa phương chỉ vỏn vẹn có 5 ngày nhưng làm được rất nhiều việc, giúp được rất nhiều cho bà con trong xã. Các bạn đã mắc lại nhiều đường dây mới, thay bóng đèn, sửa tất cả các đồ gia dụng khi người dân cần”.

Bóng đèn bật sáng, cô Nguyễn Thị Tám, ấp Tân Hưng vui mừng: “Cảm ơn mấy đứa nhiều lắm. May quá, nhờ mấy đứa mà nhà có điện rồi. Mấy ngày nay, do trời mưa không biết đường dây hay bóng đèn hư mà không có điện”.

Nhóm bạn thợ điện ở 2 xã Phước Trung, Tăng Hoà, Gò Công Đông cũng đang khẩn trương hoàn thành công việc. Các bạn tranh thủ từng giờ, vì các bạn đến sửa chữa điện cho bà con nghèo chỉ có 10 ngày. Hôm nào trời nắng thì mắc dây điện ngoài trời, mưa thì sửa điện gia dụng trong nhà. Trong quá trình đi cải tạo mạng lưới điện tại các xã, các bạn nhận thấy hầu hết người dân chưa nhận thức đúng cách sử dụng điện an toàn.

Tại nhiều gia đình, một đường dây điện dài khoảng 50m mà chắp nối gần chục chỗ, ổ cắm điện gắn đủ nơi đủ kiểu, có khi còn gắn ngoài mái hiên mặc trời nắng mưa... Vì thế, vừa sửa điện, các bạn còn tư vấn hướng dẫn người dân cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Bạn Huỳnh Văn Hoài Ân, sinh viên năm 2 khoa điện, điện tử phấn khởi: “Được đến và tận tay làm những việc mà người dân thật sự cần, tụi em thấy vui lắm. Không chỉ giúp được bà con, mà tụi em còn được trải nghiệm thực tế, thực hành ngay chính ngành học của mình”.

Công việc của các bạn thợ điện tuy không vất vả bằng các bạn của đội xây nhà hay sửa cầu, nhưng công việc của các bạn thật sự có ích, giúp thắp sáng những vùng quê nghèo.

P. Mai - T. Lâm
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 392
  • Khách viếng thăm: 389
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 49501
  • Tháng hiện tại: 1798401
  • Tổng lượt truy cập: 48172528