Phụ nữ với an toàn giao thông ở một xã ven biển

Đăng lúc: Thứ năm - 07/03/2013 13:52
Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Phú Tân (huyện Tân Phú Đông), hiện có 4 chi hội trực thuộc với 700 hội viên (chiếm 96% chị em trong độ tuổi vào Hội) đang tham gia sinh hoạt tại 21 tổ. Là địa bàn ven biển, tuy đời sống kinh tế còn khó khăn, hàng ngày bận rộn với công việc nuôi, trồng thủy sản, nhưng đa phần chị em phụ nữ nơi đây đều rất nhiệt tình với các phong trào do Hội phát động, đặc biệt là phong trào phụ nữ với an toàn giao thông (ATGT).
Phát áo phao trên chuyến phà qua huyện Tân Phú Đông. Ảnh: P.L

Phát áo phao trên chuyến phà qua huyện Tân Phú Đông. Ảnh: P.L

Hội LHPN xã Phú Tân đã xây dựng và ra mắt Câu lạc bộ “Phụ nữ với ATGT”, có 40 hội viên tham gia, bao gồm các chị trong BCH Hội LHPN xã, cán bộ chi, tổ hội và những hội viên phụ nữ nòng cốt.

Ban chủ nhiệm câu lạc bộ gồm có 5 chị, thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm, trao đổi nhằm nâng cao nhận thức của chị em phụ nữ về chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) với 2 chủ đề chính là: Nhận biết biển báo giao thông và ý nghĩa của nón bảo hiểm trẻ thơ. Kết hợp qua đây các chị còn tổ chức diễn tiểu phẩm “ATGT trong trường học”, nhằm giúp hội viên có thêm kiến thức hướng dẫn con em trong gia đình chấp hành nghiêm các quy định về ATGT khi đến trường học.

Hội LHPN xã Phú Tân còn thường xuyên phối hợp với Đồn Biên phòng Phú Tân và Công an huyện tổ chức các hoạt động tuyên truyền về ATGT cho chị em phụ nữ. Với mô hình “Câu lạc bộ Phụ nữ - Biên phòng” được duy trì sinh hoạt, hội LHPN xã đã lồng ghép tuyên truyền về ATGT bằng hình thức “hái hoa dân chủ” cho chị em trả lời các câu hỏi xoay quanh Luật GTĐB, các quy định xử phạt vi phạm hành chính trên lãnh vực ATGT... đã có tác động tích cực đến ý thức chấp hành Luật GTĐB của hội viên phụ nữ.

Khi hệ thống giao thông trên địa bàn xã được nâng cấp, đặc biệt là đường tỉnh 877B nối liền từ xã Phú Tân về trung tâm huyện mới Tân Phú Đông được trải nhựa thì công tác tuyên truyền về ATGT được Hội LHPN xã Phú Tân chú trọng nhiều hơn.

Phối hợp với Đồn Biên phòng Phú Tân và Công an huyện, Hội đã tổ chức các cuộc ra quân diễu hành tuyên truyền về ATGT trên đường tỉnh 877B (đoạn từ trung tâm xã đến chợ Bà Từ và lộ Pháo Đài), kết hợp cấp phát tài liệu bướm hướng dẫn mọi người nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. Ngoài ra, Hội còn tăng cường công tác tuyên truyền ATGT theo mô hình nhóm nhỏ, lồng ghép với các buổi sinh hoạt chi, tổ hội ở xóm, ấp để tuyên truyền nội dung về ATGT.

Chính nhờ vậy mà ý thức chấp hành Luật GTĐB của hầu hết hội viên phụ nữ trên địa bàn xã đã được nâng lên rõ rệt. Không những thế mà các chị còn thường xuyên quan tâm nhắc nhở chồng, con em trong gia đình chấp hành tốt những quy định về ATGT như không chạy xe lạng lách, đánh võng, không chở người quá quy định, phải đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông trên đường bằng xe gắn máy... Thông qua các hoạt động, Hội đã góp phần đẩy lùi tai nạn và giảm đáng kể số vụ vi phạm trật tự ATGT trên địa bàn Phú Tân.

Bài học kinh nghiệm từ phong trào này là bên cạnh sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, hội viên, còn có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, chính quyền và sự hỗ trợ giúp đỡ nhiệt tình của các cấp, các ngành, nhất là Đồn Biên phòng Phú Tân và Công an huyện. Từ đó, phong trào tuyên truyền Phụ nữ với ATGT đã thật sự đi vào nền nếp và ngày càng đạt được những hiệu quả thiết thực ở một địa bàn giáp biển như Phú Tân.

Tuy nhiên, nếu phong trào được quan tâm hỗ trợ nhiều hơn về kinh phí thì hiệu quả sẽ cao hơn. Cụ thể như: Sinh hoạt “Câu lạc bộ Phụ nữ - Biên phòng”, “Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc”... thu hút chị em tham gia, song không đủ kinh phí để tăng số lần tổ chức, sức lan tỏa còn hạn chế.

Hữu Dư
(Theo Báo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 209
  • Khách viếng thăm: 203
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 4860
  • Tháng hiện tại: 2373285
  • Tổng lượt truy cập: 48747412