Doanh nghiệp cùng công nhân vượt khó

Đăng lúc: Thứ hai - 19/08/2013 08:31
Vật giá tăng liên tục nhiều năm qua khiến lương công nhân không theo kịp. Tùy theo lĩnh vực, nhiều doanh nghiệp (DN) đã có những động thái chia sẻ với mức độ khác nhau để cùng công nhân vượt khó.
Công nhân mua hàng hóa tại “Cửa hàng phục vụ giá ưu đãi” của công ty Taekwang Vina Industrial.

Công nhân mua hàng hóa tại “Cửa hàng phục vụ giá ưu đãi” của công ty Taekwang Vina Industrial.

Từ xây nhà ở cho công nhân…

Nhiều tháng nay, chị Tú và hàng trăm công nhân khác của Công ty cổ phần Gò Đàng (KCN Mỹ Tho) không còn phải lo lắng về khoản tiền thuê nhà trọ hàng tháng nữa, bởi họ được công ty xây nhà ở lưu trú miễn phí trước tình cảnh tiền thuê nhà trọ bên ngoài không ngừng tăng giá.

“Công nhân thủy sản thường có công việc không ổn định nên thu nhập thấp, không đủ trang trải trong thời buổi giá cả leo thang nên chúng tôi rất cảm kích khi được công ty xây nhà ở lưu trú miễn phí cho công nhân” - chị Tú tâm sự.

Công ty cổ phần Gò Đàng đã đầu tư 22,4 tỷ đồng để mua đất xây dựng 3 khu nhà ở cho công nhân với 161 phòng, giải quyết nhu cầu về chỗ ở cho 620 công nhân trong tổng số 1.900 công nhân, lao động (CNLĐ) đang làm việc tại công ty.

Từ năm 2008, Công ty cổ phần Hùng Vương (KCN Mỹ Tho) cũng đã đầu tư mua 722m2 đất ở ấp Bình Tạo, xã Trung An để xây dựng khu nhà ở cho công nhân khá tiện nghi. Khu nhà có 4 lầu, với 40 phòng và hiện đã có 300 công nhân của công ty vào ở. Được biết, công nhân vào đây ở chỉ mất từ 50.000-60.000 đồng/người/tháng cho tiền điện, nước, rác thải…

Ngoài ra, còn có Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Tiền Giang đã xây dựng 160 phòng trọ với diện tích 4.300m2 tại xã Trung An, cho hơn 500 công nhân lao động thuê. Công ty Phan Huỳnh cũng đã thuê đất trong Cụm công nghiệp Trung An (TP. Mỹ Tho) xây trên 50 phòng trọ, phuc vụ cho khoảng 200 công nhân… Tuy số lượng DN xây dựng nhà ở cho CNLĐ chưa nhiều, nhưng đây cũng là bước ngoặt trong vấn đề chăm lo đời sống CNLĐ của các DN.

… Đến hỗ trợ nhiều hơn

Dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng không ít DN hiện nay vẫn không ngừng đầu tư cho người lao động, bởi lẽ sự phát triển của DN phụ thuộc nhiều vào sự ổn định công nhân. Một số DN đã tăng các khoản phúc lợi cho người lao động như: Hỗ trợ tiền ăn, tiền nhà trọ, chuyên cần, tiền xăng xe… từ 50.000 - 500.000 đồng/người, góp phần chia sẻ khó khăn chung và giúp người lao động an tâm, gắn bó với DN.

Nổi bật trong hoạt động này có Công ty cổ phần May Sông Tiền (CCN Trung An) đang thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ cho công nhân như: Tổ chức xe đưa đón công nhân miễn phí; hỗ trợ bữa ăn sáng, ăn trưa miễn phí cho công nhân; hỗ trợ công nhân 50% bữa cơm chiều; hàng quý đều có hỗ trợ tiền đi nhà trẻ cho con em công nhân; nâng mức tiền thưởng loại A từ 100.000 đồng lên 150.000 - 200.000 đồng; nâng đơn giá sản phẩm thêm 10%; nâng bữa ăn từ 12.000 đồng lên 14.000 đồng…

Để cùng chia sẻ khó khăn với công nhân, lao động, công đoàn cơ sở của các công ty cũng đã mạnh dạn đề xuất với lãnh đạo của các công ty thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ công nhân như: Hỗ trợ tiền xăng; mở căn tin, cửa hàng phục giá ưu đãi…

Đến Công ty Taekwang Vina Industrial (CCN Trung An) vào khoảng 16 giờ 30 phút  - 17 giờ, chúng tôi không thể không dừng lại ở “Cửa hàng phục vụ giá ưu đãi” ngay cổng ra vào của công ty, nơi luôn có nhiều công nhân đến mua hàng hóa mà không phải trả tiền ngay.

Anh Lê Minh Trường, phụ trách “Cửa hàng phục vụ giá ưu đãi” của công ty cho biết, cửa hàng là do công đoàn của công ty mở ra và đi vào hoạt động từ tháng 3-2013 đến nay, bán 60 mặt hàng thực phẩm chế biến, gạo, hóa mỹ phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu. Công nhân mua hàng hóa của cửa hàng thông qua ghi phiếu (với số tiền mua hàng hóa không quá 500.000 đồng/tháng/công nhân), thanh toán vào mỗi kỳ trả lương hàng tháng .

Mỗi ngày, cửa hàng nhận từ 40-50 đơn hàng của công nhân. Một công nhân mua hàng hóa tại cửa hàng cho biết: “Giá bán các loại hàng hóa của cửa hàng còn rẻ hơn ở chợ, siêu thị, người mua được ghi nợ và trả khi đến kỳ lương nên không lo lúc kẹt tiền thì không có đồ dùng. Thật tiện lợi!”.


Căn tin không chỉ phục vụ thức ăn, nước uống mà còn bán 40 mặt hàng là những sản phẩm thiết yếu hàng ngày với giá ưu đãi.Chị Hồ Thị Kim Hồng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Quảng Việt Tiền Giang (KCN Tân Hương) cho biết, hiện tại công ty đã mở một căn tin mang tên “Căn tin Công đoàn” phục vụ bán hàng giá ưu đãi cho công nhân của công ty.

Công nhân mua hàng hóa tại căn tin này không phải trả tiền ngay mà được ghi nợ trừ vào tiền lương hàng tháng. Chính vì vậy mà căn tin mới đi vào hoạt động hơn 2 tháng nhưng đã phục vụ hàng trăm lượt công nhân đến mua sắm. 

Riêng Công ty TNHH Royal Foods (KCN Mỹ Tho) thì hỗ trợ tiền xăng 5.000 đồng/ngày/công nhân; đồng thời hỗ trợ 50% ngày lương cho công nhân trong những ngày nghỉ; hỗ trợ bữa ăn tăng ca cho công nhân là 15.000 đồng/suất…

Bà Võ Thị Mai Khanh, Giám đốc nhân sự, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Royal Foods cho biết, mỗi năm công ty đã bỏ ra 2 tỷ đồng cho việc chăm lo phúc lợi từ vật chất đến tinh thần cho công nhân. Theo bà, muốn tiếp tục phát triển, công ty phải đầu tư vào niềm tin của người lao động. Mọi người phải thấy và tin cuộc sống ổn định thì họ mới phấn khởi làm việc, gắn bó lâu dài với công ty.

Chăm lo đời sống CNLĐ là việc làm thiết thực nhằm hướng sản xuất ổn định, phát triển bền vững. Tuy hiện nay nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, biến động, song việc giải quyết hài hòa lợi ích giữa DN và người lao động là cách tốt nhất giúp các DN phát triển ổn định.

Song song đó, mỗi công nhân cũng phải đóng góp hết sức mình vào việc sản xuất, kinh doanh của đơn vị, cùng san sẻ, đồng cảm với những khó khăn chung của DN nhằm thể hiện trách nhiệm và quyền lợi giữa hai bên một cách bền vững.

Phương Nghi
(Theo Báo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 220
  • Khách viếng thăm: 199
  • Máy chủ tìm kiếm: 21
  • Hôm nay: 5042
  • Tháng hiện tại: 2561485
  • Tổng lượt truy cập: 48935612