Hai gia đình văn hóa tiêu biểu

Đăng lúc: Thứ ba - 06/08/2013 08:31
Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, huyện Chợ Gạo đã không ngừng xây dựng các thiết chế văn hóa, triển khai sâu rộng đến từng gia đình. Gia đình văn hóa được công nhận cấp huyện, tỉnh và cả Quốc gia ngày càng nhiều; các gia đình này tiếp tục cùng nhau vượt qua khó khăn, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
Chú Công, cô Mừng vui vẻ bên cháu ngoại và cô con gái út.

Chú Công, cô Mừng vui vẻ bên cháu ngoại và cô con gái út.

Gia đình chú Trần Tấn Công: Hạnh phúc chính ở gia đình

Xác định gia đình chính là chỗ dựa, niềm tin trong cuộc sống và cũng chính là nơi mang lại hạnh phúc. Vì thế gia đình chú Trần Tấn Công ở ấp Bình Cách, xã Tân Bình Thạnh luôn bảo vệ hạnh phúc gia đình mình bằng những việc làm nhỏ nhưng đầy ý nghĩa.

Chú Công cho rằng: “Hạnh phúc do chính mình tạo ra. Trong gia đình mỗi thành viên phải có ý thức, luôn yêu thương nhau. Ví dụ khi thấy các con buồn vì chuyện học ở trường, thì cha mẹ đừng vội la mắng mà hãy nhẹ nhàng, gần gũi với con. Từ đó, các con sẽ thấy được sự quan tâm của cha mẹ mà tâm sự hết những gì con đang nghĩ và cha mẹ sẽ có lời khuyên phù hợp cho con. Hay đối với vợ, người chồng chỉ cần tinh ý khen vợ, cũng làm cho vợ mình vui và hạnh phúc”.

Trung tá Trần Tấn Công hiện là Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Chợ Gạo. Ở đơn vị, chú là một sĩ quan nghiêm trang, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Còn ở nhà, chú là một người chồng, người cha gương mẫu. Cô Trần Thị Yến Mừng, vợ chú tự hào: “Cô chú luôn tôn trọng nhau. Làm bất cứ việc gì hai vợ chồng cũng bàn tính kỹ lưỡng để đi đến quyết định thống nhất, có thành công hay thất bại thì hai vợ chồng cũng chia ngọt, sẻ bùi với nhau”.

Được biết, cô chú có 2 người con gái, đứa lớn đã có gia đình và cũng công tác trong ngành quân đội tại TP. Hồ Chí Minh. Còn đứa nhỏ đang học lớp 7. Cô Yến Mừng khoe: “Còn đây là đứa cháu ngoại đầu tiên của cô chú”.

Không chỉ chăm lo đời sống tinh thần, chú Công, cô Mừng còn lo phát triển kinh tế gia đình. Hoàn thành công việc ở đơn vị, chú Công về nhà chăn nuôi 50 con heo thịt và 5 công đất ao nuôi cá kiểng. Chú bảo: “Chỉ tính cá kiểng mỗi đợt, chú bán trên 30 triệu đồng, trung bình 2-3 tháng chú bán một đợt. Đó là bán với số lượng nhiều, còn hàng ngày có ai đến mua lẻ thì cô chú cũng bán”. Ngoài phụ giúp chú Công chăn nuôi heo, cá, cô Mừng còn là thợ may, cô nhận may đồ của bà con trong xóm.  

Cuộc sống đầm ấm, các con hiếu thảo, kinh tế vững vàng đó là thành quả xứng đáng cho những gia đình biết xây dựng và bảo vệ hạnh phúc gia đình.

Gia đình chú Trần Hùng Minh: Sống phải biết yêu thương mọi người

Đó là lời tâm sự của chú Trần Hùng Minh ở ấp Nhựt Tân, xã Tân Bình Thạnh. Gia đình chú là một trong 10 gia đình của tỉnh được tuyên dương Gia đình Văn hóa toàn quốc. Có được vinh dự đó bởi gia đình chú luôn nêu cao tinh thần xây dựng gia đình văn hóa gắn với xây dựng nếp sống văn hóa trong gia đình, xây dựng gia đình hòa thuận, mọi người biết yêu thương, giúp đỡ nhau; ông bà, cha mẹ mẫu mực làm gương để con cháu noi theo, còn con cháu phải ngoan ngoãn, lễ phép…

 Chú Minh đang thu hoạch thanh long.
Chú Minh đang thu hoạch thanh long.

36 năm công tác ở xã rồi huyện, chú Minh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm vì nhân dân. Chú Minh chia sẻ: “Ngày trước chú làm Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy rồi làm Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Chợ Gạo có điều kiện làm những việc tốt nhất cho nhân dân.

Ngày nay, tuy đã nghỉ hưu nhưng chú vẫn phấn đấu hết mình cho sự nghiệp cách mạng, làm một người công dân tốt, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc và đặc biệt là quan tâm, giúp đỡ những ai gặp khó khăn như các gia đình nghèo, học sinh nghèo”. Không nói ra, nhưng chúng tôi biết gia đình chú đã làm rất nhiều việc có ích cho mọi người, cho xã hội.

Chú đứng ra vận động tôn tạo lại Nghĩa trang Liệt sĩ Tân Bình Thạnh; hàng năm vận động trao hàng trăm phần quà tết cho người nghèo, hàng ngàn quyển tập cho học sinh. Chú còn vận động xây dựng 10 nhà tình thương cho gia đình khó khăn về nhà ở trong xã.

Ngoài ra, gia đình chú còn được tiếng khen làm kinh tế giỏi. Hiện tại, chú cùng người con trai lớn canh tác 1,2 ha thanh long, trong đó có 2 công thanh long ruột đỏ, mỗi năm chú thu lãi trên 300 triệu đồng. Bên hông ngôi nhà khang trang có 2 công đất trồng dừa dứa xen chanh bông tím, cả 2 đều đang cho trái có giá trị kinh tế khá cao.

Chú Minh cho biết: “Cũng chính nhờ vợ và các con động viên, chia sẻ mà ngày trước cũng như bây giờ chú đều làm tốt công việc ở cơ quan và phát triển kinh tế gia đình”. Chú Minh chia sẻ về bí quyết làm giàu: “Khi đã chắc chắn thì mình cứ mạnh dạn làm, biết được vùng đất này thích hợp trồng thanh long, chú đã quyết định lên đất ruộng để trồng thanh long. Bên cạnh, phải bỏ công ra chăm sóc, cần cù lao động mới thành công”.

Còn chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc, chú nhường hết cho vợ là cô Phan Thị Kim Loan. Cô Loan cho biết: “Cô chú có 4 người con, tất cả đều có công việc ổn định và có gia đình. Muốn gia đình văn hóa thì gia đình mình phải hạnh phúc. Ngày xưa chú đi làm, cô ở nhà chăm sóc ruộng vườn, lo cho các con. Dù vậy, chú vẫn luôn quan tâm dạy dỗ con cái. Hạnh phúc là 4 đứa con đều ngoan ngoãn, học giỏi”.

P. Mai
(Theo Báo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 243
  • Khách viếng thăm: 235
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 3448
  • Tháng hiện tại: 2371873
  • Tổng lượt truy cập: 48746000