Chanh tăng giá, nhà vườn tăng lợi nhuận

Đăng lúc: Thứ ba - 17/04/2012 14:48
Ông Đặng Văn Sang chăm sóc vườn chanh tứ quý.

Ông Đặng Văn Sang chăm sóc vườn chanh tứ quý.

Nhà vườn trồng chanh ở huyện Cái Bè hiện rất phấn khởi với giá chanh cao, thương lái tới tận vườn mua với giá từ 34.000 - 37.000 đồng/kg.

Cái Bè vốn nổi tiếng với các loại cây ăn trái lâu năm. Trong quá trình chuyển đổi từ vườn tạp kém hiệu quả sang vườn chuyên canh cây ăn trái đặc sản, người dân đã tận dụng những khoảng đất trống để trồng xen cây chanh nhằm mục đích "lấy ngắn nuôi dài".

Điển hình như ông Đặng Văn Sang ở ấp 1, xã Tân Thanh trồng xen cây chanh tứ quý trong vườn dâu 1.500 m2 của mình. Đến nay, cây chanh của ông đã hơn 2 năm tuổi và cho năng suất rất ổn định. Ông Sang cho biết, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, ông đã thu hoạch hơn 1 tấn trái với giá bán từ 15 – 37 ngàn đồng/kg, cho thu nhập 30 triệu đồng.

Khoảng 3 năm trước, ông Hà Phước Tài, ở ấp 4, xã Tân Thanh đã cải tạo 3.000 m2 vườn tạp để chuyên canh cây chanh bông tím. Hiện vườn chanh của ông đã cho thu hoạch trung bình mỗi tháng 2 đợt. Từ đầu năm đến nay, ông đã thu hoạch gần 4 tấn trái, mang lại nguồn lợi gần 80 triệu đồng.

Theo ông Tài thì cây chanh bông tím không cần phải xử lý nghịch vụ mà cứ để cho trái quanh năm. Mỗi tháng, ông đều bón phân NPK 20-20-15 một lần và kết hợp phun thuốc Anvil, Tilt super 2 lần; nếu mưa nhiều, ông bón thêm phân lân và vôi cho cây. Ngoài ra, ông còn chú ý phun thuốc để phòng ngừa bọ xít và nhện đỏ.

Bình quân mỗi ha đất trồng chanh đạt năng suất hàng năm 10 - 12 tấn/ha và với mức giá như hiện nay, bà con trồng chanh ở Cái Bè thu lợi nhuận khá cao. Đây là động lực giúp nhà vườn áp dụng đồng bộ các biện pháp thâm canh, chăm sóc phù hợp, đặc biệt là tác động cho chanh ra trái nghịch mùa, nghịch vụ để đạt giá trị kinh tế cao.

Ngoài ra, để giúp ổn định đầu ra cho cây chanh với chất lượng tốt, tạo được tín nhiệm trong người tiêu dùng, huyện Cái Bè đã thành lập HTX chuyên canh chanh tại xã Tân Thanh. Đây là hướng đi đúng, tạo mối liên kết “4 nhà” vững chắc, cũng như mở đường cho việc trồng, tiêu thụ nông sản sạch.

Được biết, Cái Bè có 1.000 hecta chanh, tập trung ở các xã: Tân Thanh, Thiện Trí, Hòa Khánh, Đông Hòa Hiệp, Mỹ Đức Tây, Mỹ Đức Đông và An Cư.

H.Cường - C.Nam
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 200
  • Khách viếng thăm: 194
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 32205
  • Tháng hiện tại: 2588648
  • Tổng lượt truy cập: 48962775