Sai phạm tại Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang

Đăng lúc: Thứ ba - 17/04/2012 15:21
Bệnh nhân buộc phải chuyển viện vì lý do: Máy CT bị hư!

Bệnh nhân buộc phải chuyển viện vì lý do: Máy CT bị hư!

Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu Giám đốc Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh tổ chức kiểm điểm đối với bà Võ Thị Chín và ông Nguyễn Hùng Vĩ (Giám đốc và Phó Giám đốc Sở Y tế); ông Hoàng Thọ Mẫn và bà Võ Thị Mười Hai (Giám đốc và Phó Giám đốc Bệnh viện Ða khoa Tiền Giang) về những sai phạm kéo dài trong việc thu chi tài chính và mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế… tại bệnh viện này.

Các phương tiện, trang thiết bị y tế đóng vai trò đặc biệt quan trọng, quyết định chất lượng của công tác khám chữa bệnh. Theo quy định của nhà nước thì bệnh viện công lập, ngoài thiết bị được nhà nước trang cấp, bệnh viện có thể huy động qua hình thức xã hội hóa.

Tuy nhiên, cách làm này phải đảm bảo chất lượng của thiết bị: Khi đưa vào sử dụng phải mới 100%, thuộc hệ thống tiên tiến, có chứng chỉ chất lượng, xuất xứ hàng hóa… và sử dụng hóa chất phải qua đấu thầu.

Quy định là vậy, nhưng nhiều năm qua, Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang (BVĐKTG) đã sử dụng nhiều máy móc, thiết bị, vật tư y tế không qua kiểm định chất lượng, không qua đấu thầu để thực hiện các chỉ định cận lâm sàng cho bệnh nhân.

Từ năm 2003, BVĐKTG đã mượn máy xét nghiệm của các doanh nghiệp bán hóa chất kèm theo điều kiện ràng buộc là bệnh viện phải mua hóa chất của doanh nghiệp này. Điều đáng nói là số máy móc này không qua thẩm định, kiểm tra về chất lượng.

Cụ thể: Năm 2005, Giám đốc bệnh viện lúc bấy giờ là ông Nguyễn Hùng Vĩ đã cho lắp đặt 8 máy xét nghiệm mượn của doanh nghiệp. Đến năm 2006, khi vừa nhận chức Giám đốc bệnh viện, ông Hoàng Thọ Mẫn có tờ trình xin “mượn” 12 máy xét nghiệm của các doanh nghiệp bán hóa chất nhưng Sở Y tế không có ý kiến.

Sau khi có Thông tư hướng dẫn của Bộ Y tế về việc thực hiện xã hội hóa máy móc, thiết bị y tế và cảnh báo của lãnh đạo Sở Y tế về vấn đề này nhưng Giám đốc BVĐKTG vẫn tiếp tục ký hợp đồng mượn máy kèm theo điều kiện phải mua hóa chất.

Từ năm 2008 đến tháng 6-2011, BVĐKTG đã ký hợp đồng “mượn” thêm 11 máy xét nghiệm các loại đưa vào sử dụng mà không có hồ sơ thẩm tra, nghiệm thu chất lượng máy. Bệnh viện đã đưa hàng loạt máy xét nghiệm như: máy huyết học, máy sinh hóa, máy ion đồ, máy xét nghiệm nước tiểu, máy miễn dịch… vào hoạt động không qua thẩm định chất lượng, đồng thời mua hóa chất với số lượng lớn của các công ty cho mượn máy mà không qua đấu thầu.

Chỉ từ năm 2009 đến tháng 6-2011, BVĐKTG phải mua hóa chất để sử dụng cho máy nhưng không qua đấu thầu với tổng số tiền trên 8,5 tỷ đồng. Tổng cộng số tiền thu từ xét nghiệm của BVĐKTG từ năm 2009 đến tháng 6-2011 là 12 tỷ đồng.

Tại BVĐKTG, có một nghịch lý thật khó giải thích. Đó là bỏ tiền tỷ ra mua hóa chất không qua đấu thầu để sử dụng cho máy mượn, thì ngược lại, máy được nhà nước trang bị lại “trùm mền” vì không có hóa chất sử dụng!

Cụ thể là tháng 5-2010, bệnh viện được Dự án hỗ trợ y tế đồng bằng sông Cửu Long cấp 1 máy xét nghiệm sinh hóa tự động AU400, nhưng đến nay hết hạn bảo hành đã 4 tháng mà máy vẫn còn “trùm mền”. Ban giám đốc bệnh viện thì viện lý do máy AU400 chưa được sử dụng vì hóa chất sử dụng cho máy này không… trúng thầu!

Một điều đáng nói nữa là trong khi BVĐKTG mạnh dạn bỏ ra số tiền lớn mua hóa chất không qua đấu thầu sử dụng cho các máy xét nghiệm “mượn” thì lại phải chờ đấu thầu để mua thiết bị sửa máy CT bị hư.

Được biết, bệnh viện chỉ có một máy CT duy nhất nhưng đã bị hư gần 3 tháng nay. Điều này dẫn đến hệ quả rất nguy hiểm đối với những trường hợp bệnh nhân cần sự chẩn đoán hình ảnh để điều trị kịp thời. Thực tế cho thấy đã có trường hợp bệnh nhân tử vong do chấn thương sọ não chỉ vì máy CT hư, không chẩn đoán được bệnh.

VÀ NHIỀU SAI PHẠM KHÁC…

Cũng qua thanh tra tài chính và các hoạt động tại bệnh viện, đã phát hiện nhiều sai phạm khác, trong đó có các sai phạm nổi cộm như sau:

Chi hỗ trợ cho cấp trên sai quy định: Từ năm 2006 đến 2010, BVĐKTG trích từ tiền thu viện phí và quỹ phúc lợi khen thưởng số tiền gần 1,2 tỷ đồng để chi hỗ trợ cho Sở Y tế sai quy định. Trong đó riêng năm 2006 là 1,080 tỷ đồng.

Xả nước thải độc hại ra môi trường

Kết luận thanh tra đưa ra con số đáng quan ngại là hàng năm, BVĐKTG đã thải ra sông Tiền 194.545m3 nước thải độc hại xử lý chưa đạt chất lượng theo quy định.

Đó là chưa kể lượng nước thải từ các khu Sở Y tế cũ, Khoa Nội A, căn tin, nhà giặt… được chảy thẳng ra cống vì chưa được đấu nối với hệ thống xử lý nước thải của bệnh viện.

Biến giường kế hoạch thành giường dịch vụ: Từ năm 2009 đến nay, tổng số giường bệnh theo kế hoạch Sở Y tế giao hàng năm là 780 giường nhưng số giường thực kê hiện nay là 1.009 giường. Kết quả kiểm tra việc sử dụng giường bệnh tại Khoa Nội tim mạch và Khoa Ung bướu có 1.291 lượt bệnh nhân thiếu giường bệnh. Thế nhưng kết quả kiểm tra cho thấy có những lúc bệnh viện đã ưu tiên lấy giường kế hoạch để bố trí giường “dịch vụ” trong khi giường kế hoạch lại không bố trí đủ theo chỉ tiêu được giao.

Ngoài ra, còn có 565,5 triệu đồng được phát hiện qua sai phạm từ năm 1998, nhưng kế toán bệnh viện đã “treo” số tiền này trên sổ sách từ năm 2004 đến nay vẫn chưa xử lý, mặc dù năm 2004, Thanh tra tỉnh đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo xử lý số tiền này.


(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 419
  • Khách viếng thăm: 413
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 61352
  • Tháng hiện tại: 1810252
  • Tổng lượt truy cập: 48184379