Cháy: Hiểm họa luôn rình rập

Đăng lúc: Thứ ba - 17/04/2012 15:19
Diễn tập PCCC tại Cảng Mỹ Tho.

Diễn tập PCCC tại Cảng Mỹ Tho.

Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2012, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 8 vụ cháy lớn, gây thiệt hại tài sản trên 27 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là do bất cẩn trong quá trình lao động sản xuất và ý thức phòng cháy chữa cháy (PCCC) ở một số cơ sở vẫn còn hạn chế… Đây cũng là lời cảnh báo khẩn thiết đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh lớn, các kho tàng, siêu thị, các chợ sầm uất và khu vực đông dân cư…

NHỮNG VỤ CHÁY GÂY THIỆT HẠI LỚN

Ngay ngày đầu tiên của năm 2012, khoảng 8 giờ 15 phút, trên địa bàn xã Thới Sơn (TP. Mỹ Tho) đã xảy ra vụ cháy tàu Quảng Đỉnh 36, thuộc Công ty TNHH vận tải Quang Đỉnh, huyện Hải Hậu (Nam Định). Tàu đang chở 800 kiện xơ dừa thành phẩm. Đám cháy đã thiêu rụi toàn bộ số xơ dừa, ước thiệt hại trên 800 triệu đồng.

Sau đó 3 ngày, lúc 4 giờ 35 phút rạng sáng ngày 4-1, lại xảy ra cháy tại Công ty TNHH một thành viên Dream Mekong ở ấp An Thái ( An Cư, Cái Bè). Đám cháy làm thiệt hại tài sản khoảng 200 triệu đồng, chủ yếu là các trang thiết bị của công ty như: quạt máy, máy lạnh, hệ thống đèn chiếu sáng…

Kế đến là vụ cháy lớn xảy ra rạng sáng 16-2-2012 tại doanh nghiệp tư nhân Phước Vinh, ở số 34 đường tỉnh 868, khu 1, thị trấn Cai Lậy. Đây là cơ sở chuyên gia công xay xát lương thực - thực phẩm xuất khẩu; đám cháy làm thiệt hại tài sản trên 1 tỷ đồng.

Hay như vụ cháy xe 19 chỗ ngồi chở khách xảy ra trưa ngày 9-3-2012 trên đường dẫn vào đường cao tốc Trung Lương - TP. Hồ Chí Minh làm xe cháy rụi, thiệt hại trên 600 triệu đồng. May mắn là tất cả hành khách và tài xế đều thoát nạn.

Gần đây nhất là vụ cháy xảy ra lúc 3 giờ 45 phút sáng ngày 17-3 tại xưởng gỗ của Công ty TNHH Minh Huy, tọa lạc tại ấp Tân Thuận (Bình Đức, Châu Thành). Đám cháy làm thiệt hại 1 xưởng chứa gỗ có diện tích 1.500 m2 chứa 975 m3 gỗ từ nhóm 1 đến nhóm 8, thiệt hại khoảng 11 tỷ đồng.

Sau đó, đám cháy lan đến kho đông lạnh chứa 180 tấn hàng thủy sản xuất khẩu của doanh nghiệp tư nhân Hiệp Long làm thiệt hại tài sản trên 13 tỷ đồng. Để khống chế ngọn lửa, lực lượng chức năng phải sử dùng nhiều xe và cả ca-nô cùng nhiều phương tiện chữa cháy chuyên dùng; phải mất trên 7 giờ mới dập tắt được ngọn lửa.

CÔNG TÁC PCCC - NƠI LÀM TỐT, NƠI CÒN NGUY CƠ

Trong những ngày nắng nóng vừa qua, chúng tôi đã có dịp theo chân các tổ kiểm tra PCCC đến kiểm tra một số cơ quan, đơn vị được xem là “điểm nóng” cần tập trung cho công tác PCCC. Thực tế cho thấy, có những cơ quan, đơn vị luôn quan tâm, chủ động kiểm tra chặt chẽ và thường xuyên về công tác này, tổ chức tốt các đội chữa cháy tại chỗ, sẵn sàng cho mọi tình huống xảy ra.

Có thể xem Co.opMart Mỹ Tho là đơn vị điển hình về công tác này. Tại siêu thị này, hệ thống báo cháy tự động được duy trì kiểm tra thường xuyên, luân phiên trực PCCC từ 11-15 người/ca (đêm: 3 người/ca). Tòa nhà Bưu điện Tiền Giang cũng rất quan tâm kiểm tra chặt chẽ hệ thống PCCC…

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều đơn vị, hệ thống PCCC không đảm bảo an toàn. Cụ thể như tại Trung tâm Thương mại - Dịch vụ TP. Mỹ Tho, với trên 600 quầy sạp buôn bán tấp nập nhưng hệ thống chữa cháy vách tường đã hư hỏng, không hoạt động; hệ thống thoát hiểm, đèn chiếu sáng sự cố chưa lắp đặt.

Nguy hiểm hơn, một trung tâm thương mại lớn, bề thế nằm giữa trung tâm TP. Mỹ Tho lại không có hệ thống báo cháy tự động theo quy định.

Được biết, tháng 10-2010, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH đã kiểm tra và xử phạt hành chính đơn vị này 1 triệu đồng do vi phạm các quy định về PCCC.

Còn ở chợ Thạnh Trị (phường 4, TP. Mỹ Tho) một chợ lớn của thành phố nhưng việc buôn lán lại lấn chiếm lòng đường, người và phương tiện chen chúc nhau, không đảm bảo cho việc PCCC và an toàn giao thông. Tình trạng này đã tồn tại từ lâu  mà chưa có giải pháp khắc phục…

Đại tá Lê Văn Xây, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH (PC 66) – CA tỉnh cho biết: Qua kiểm tra thực tế, công tác PCCC ở nhiều cơ quan, đơn vị còn khá lỏng lẻo, chưa quan tâm đầu tư đúng theo quy định, nhất là ở các chợ, các cơ sở sản xuất - kinh doanh các mặt hàng dễ cháy.

Chỉ trong tháng 3-2012, qua phối hợp kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện, xử phạt hành chính 7 trường hợp (tổng số tiền trên 53 triệu đồng) vi phạm các quy định về PCCC.

Từ đầu năm đến nay, cùng với công tác kiểm tra chấn chỉnh, uốn nắn những thiếu sót trong công tác PCCC ở các đơn vị, cơ sở, PC 66 còn tăng cường tổ chức nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC cho các cơ quan, đơn vị trong tỉnh, nhất là các cơ sở sản xuất có quy mô lớn, sản xuất kinh doanh những mặt hàng dễ cháy nổ, các chi nhánh điện trên địa bàn tỉnh nhằm hạn chế số vụ cháy nổ trong thời gian tới.

L.H
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 205
  • Khách viếng thăm: 203
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 75199
  • Tháng hiện tại: 2443624
  • Tổng lượt truy cập: 48817751