Trương Trọng Nghĩa - lần thứ hai dự đại hội những người viết văn trẻ toàn quốc: Nhìn lại mình và bạn bè cùng hy vọng vào "cú hích" mới

Đăng lúc: Thứ năm - 29/09/2011 08:45
Trương Trọng Nghĩa - lần thứ hai dự đại hội những người viết văn trẻ toàn quốc: Nhìn lại mình và bạn bè cùng hy vọng vào

Trương Trọng Nghĩa - lần thứ hai dự đại hội những người viết văn trẻ toàn quốc: Nhìn lại mình và bạn bè cùng hy vọng vào "cú hích" mới

Sinh năm 1983, tham gia sinh hoạt CLB Sáng tác trẻ Tiền Giang từ khi còn là học sinh lớp 10 trường THPT Thủ Khoa Huân (Chợ Gạo). Nghĩa từng đoạt giải II (không có giải I) cuộc thi Thơ Trẻ Tiền Giang lần thứ 1 (năm 2000), giải I cuộc thi Thơ Trẻ Tiền Giang lần thứ 2 (năm 2005) cùng nhiều giải thưởng của Báo Tài Hoa Trẻ, Mực Tím... Trương Trọng Nghĩa là đại biểu duy nhất của Tiền Giang (cũng là lần thứ hai) tham dự Hội nghị Những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ VIII, tổ chức tại thành phố Tuyên Quang từ ngày 7 đến 12/9.

Trước khi ra Tuyên Quang dự Hội nghị, Trương Trọng Nghĩa có cuộc trò chuyện thân mật.

* Nghĩa đã tham khảo chương trình làm việc của Hội nghị lần này?

Đúng vậy. Theo Ban tổ chức, Hội nghị lần này có chủ đề: "Hướng về biển, đảo Tổ quốc", với sự tham dự của 113 đại biểu là các cây bút trẻ có độ tuổi dưới 35 đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước. Hoạt động chính của Hội nghị là các cuộc hội thảo văn học, tập trung trong 2 ngày 9 và 10/9, với chủ đề: Trách nhiệm xã hội của nhà văn trẻ; Văn trẻ nhận dạng và phát triển; Thơ trẻ - dòng chảy và công chúng.

* "Hành trang" mà bạn mang đến Hội nghị?

Theo gợi ý của Ban tổ chức, tôi có một tham luận về phong trào thơ trẻ nhìn từ các CLB văn học và diễn đàn Internet hiện nay. Ngoài ra, tôi cũng chuẩn bị một số bài thơ mới, đắc ý để đọc trong đêm giao lưu văn nghệ giữa các tác giả trẻ, với các chiến sĩ ở Trường Sa mang chủ đề "Văn học với biển, đảo Tổ quốc" diễn ra vào tối 9/9.

* Bạn có cảm  nghĩ gì khi được cử tham dự Hội nghị?

Tôi đến với Hội nghị lần này với một tâm trạng hết sức thoải mái, bởi đây là lần thứ hai tôi được tham dự Hội nghị này (Hội nghị lần VII tổ chức ở TP. Hội An). Tôi cảm thấy dạn dĩ và tự tin hơn 5 năm trước rất nhiều. Đại diện cho lực lượng sáng tác trẻ của tỉnh, tôi cảm thấy rất vinh dự và cũng có đôi chút áp lực về vai trò, trách nhiệm của mình. Tuy nhiên, tôi không xem việc tham dự Hội nghị là một điều gì thật... "ghê gớm", mà chỉ là một cuộc gặp gỡ, giao lưu văn chương trong đôi ba ngày với đồng nghiệp ngoài tỉnh.

* Theo bạn, Hội nghị Những người viết văn trẻ giúp ít gì cho việc sáng tác của các cây bút trẻ ?

Tôi nghĩ, sáng tác là một công việc tự thân và hết sức thầm lặng, dường như đứng ngoài những cuộc hội hè, đình đám. Thế nên, không phải được tham dự Hội nghị là người viết có thể sáng tác hay hơn. Song không thể phủ nhận, qua dự Hội nghị sẽ tạo "cú hích" tiếp thêm động lực sáng tác; đồng thời đây cũng là dịp để nhìn lại mình, nhìn những bạn bè văn chương xung quanh mà phấn đấu để tự hoàn thiện chính mình.

* Bạn có kiến nghị gì  với Hội Nhà văn Việt Nam trong việc phát hiện, bồi dưỡng các tác giả trẻ sống và công tác ở các địa phương ?

Hội nghị Những người viết văn trẻ toàn quốc được tổ chức 5 năm một lần là một trong những hoạt động thể hiện sự quan tâm của Hội Nhà văn Việt Nam, các Hội Văn học - Nghệ thuật địa phương cũng như của toàn xã hội trong việc phát hiện và bồi dưỡng  lực lượng sáng tác trẻ. 5 năm cho một cuộc họp mặt dường như là quá dài trong cuộc sống hối hả hiện nay. Tôi mong muốn tới đây sẽ có thêm nhiều hoạt động dành cho người viết trẻ như: Mở các lớp bồi dưỡng, mở các đợt tham quan thực tế, các hội thảo bàn tròn văn học để những cây bút trẻ có thêm nhiều cơ hội gặp gỡ giao lưu, trao đổi về nghề nghiệp, khơi gợi và tiếp thêm động lực sáng tác.

Việc hình thành các Câu lạc bộ Văn học trẻ tại nhiều địa phương cũng như góp phần tích cực trong việc phát hiện, bồi dưỡng những tác giả trẻ và mới. Thực tế, nhiều cây bút trẻ đã trưởng thành từ các CLB này, để sau đó trở thành những tác giả có tên tuổi trên văn đàn. Bản thân tôi cũng trưởng thành từ CLB Sáng tác trẻ Tiền Giang.

Các CLB Văn học như thế cần phải có sự quan tâm và hỗ trợ từ nhiều phía để phát triển mạnh mẽ và đúng chất hơn. Hội Nhà văn Việt Nam, các Hội Văn học - Nghệ thuật địa phương cần tạo điều kiện về kinh phí; đồng thời phải thường xuyên theo dõi, uốn nắn và phát hiện, bồi dưỡng những cây bút trẻ có triển  vọng làm hạt nhân cho phong trào. Từ những "vườn ươm" ấy, có thể sẽ hé lộ những tài năng văn chương.

* Bạn mong muốn gì ở Hội nghị Những người viết văn trẻ lần này ?

Tôi mong Hội nghị lần này thật sự là ngày hội của những người viết văn trẻ trong cả nước, là nơi để những người viết văn trẻ có dịp gặp gỡ, học hỏi, trao đổi, giao lưu với nhau trong một không khí thật thoải mái và cởi mở; thể hiện được nhiệt huyết, tinh thần của những người viết trẻ. Trong các buổi Hội nghị, tôi hy vọng sẽ được trao đổi các vấn đề chuyên sâu và "nóng" của văn học trẻ hiện nay. Đây cũng là dịp để tôi hâm nóng lại tình yêu văn chương; đồng thời tiếp thêm động lực sáng tác và tìm cho mình hướng đi tốt trong tương lai.

Thu Trang (thực hiện)
(Nguồn: Báo Ấp bắc)

Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 207
  • Khách viếng thăm: 206
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 37893
  • Tháng hiện tại: 2482783
  • Tổng lượt truy cập: 48856910