Tọa đàm “Tiếp tục thực hiện Nghị quyết 23, nâng cao trách nhiệm của văn nghệ sĩ Tiền Giang trong tình hình mới”

Đăng lúc: Thứ sáu - 06/11/2009 09:18
Không khí buổi tọa đàm

Không khí buổi tọa đàm

Ngày 5- 11, Hội Văn học Nghệ thuật Tiền Giang tổ chức buổi tọa đàm với nội dung “Tiếp tục thực hiện Nghị quyết 23, nâng cao trách nhiệm của văn nghệ sĩ, ra sức phát triển Văn học Nghệ thuật Tiền Giang trong tình hình mới”. Giáo sư nhạc sĩ Ca Lê Thuần, Phó Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam; Nhạc sĩ Hoàng Dũng, Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TP. Hồ Chí Minh; cùng đại diện các ban, ngành trong tỉnh, đông đảo hội viên Hội VHNT Tiền Giang đã đến tham dự và nêu ý kiến tham luận.

Nghị quyết số 23-NQ/TW về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới được Bộ Chính trị ban hành  ngày 16 tháng 6 năm 2008 có thể xem là kim chỉ nam, là bệ phóng cho hoạt động văn học nghệ thuật tỉnh ta nói riêng và cả nước nói chung. Nghị quyết tiếp tục làm rõ và phát triển những quan điểm cơ bản của Đảng và Nhà nước ta về văn học, nghệ thuật, khẳng định đó là lĩnh vực rất quan trọng, đặc biệt tinh tế của văn hóa, là nhu cầu thiết yếu, thể hiện khát vọng chân, thiện, mỹ của con người, là một trong những động lực to lớn trực tiếp góp phần xây dựng nền tảng tinh thần của xã hội và sự phát triển toàn diện của con người trong thời đại mới.

Giáo sư nhạc sĩ Ca Lê Thuần bắt đầu buổi tọa đàm bằng nêu lên những vấn đề trọng tâm, cốt lõi của NQ 23 và tình hình văn học nghệ thuật của cả nước từ sau khi có Nghị quyết.

Nhà văn Thu Trang với bài tham luận nêu bật vấn đề nâng cao chất lượng, phát triển số lượng của tạp chí Văn nghệ Tiền Giang là một trong những vấn đề quan trọng trong việc quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật theo tinh thần Nghị quyết 23. Theo nhà văn Thu Trang thì trong thời gian tới Hội cũng cần có thêm nhiều hình thức tập hợp, bồi dưỡng lực lượng trẻ vì tài năng văn học nghệ thuật chính là vốn quí của dân tộc. Nghị quyết 23 cũng đã chỉ rõ: chăm lo phát hiện, bồi dưỡng, quý trọng và phát huy các tài năng văn học nghệ thuật là trách nhiệm của toàn xã hội, trước hết là của Đảng, Nhà nước, và của các tổ chức trong hệ thống chính trị các cấp.

Việc xây dựng đội ngũ và phát triển công tác lý luận phê bình văn học nghệ thuật cũng là một vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm. Nhà thơ Võ Tấn Cường với bài tham luận “Vai trò của lý luận phê bình đối với sự phát triển của văn học nghệ thuật” đã chỉ ra công tác lý luận phê bình không chỉ góp phần thúc đẩy và định hướng cho sáng tạo văn học nghệ thuật mà còn có một vị trí quan trọng trong việc nhận định, đánh giá và định hướng thẩm mỹ cho công chúng.

Bên cạnh việc tạo điều kiện để nhiều tác phẩm mới ra đời, việc hỗ trợ công bố quảng bá tác phẩm cũng rất quan trọng là nội dung được nhà thơ Trần Đỗ Liêm nhấn mạnh trong bài tham luận của mình. Việc hỗ trợ cần được thực hiện bằng nhiều cách từ việc hỗ trợ chuyên môn, hỗ trợ vật chất để các tác giả yên tâm phần nào về đời sống kinh tế để có thể sáng tác tốt đến việc tổ chức biểu diễn, triển lãm, xuất bản để giới thiệu tác phẩm của hội viên và cũng nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn học nghệ thuật của công chúng.

Buổi tọa đàm diễn ra trong không khí sôi nổi, tập trung vào nhiều vấn đề trọng tâm, các ý kiến tham luận bám sát tình hình thực hiện Nghị quyết 23 trong điều kiện cụ thể ở Tiền Giang đồng thời đưa ra nhiều giải pháp thiết thực, mang tính khả thi. Tại buổi tọa đàm, soạn giả Huỳnh Anh - Chủ tịch Hội VHNT Tiền Giang đã thay mặt Hội kêu gọi toàn thể hội viên tích cực phát huy trách nhiệm của văn nghệ sĩ, ý thức rõ vai trò của mình trong công cuộc xây dựng đất nước, đồng thời khẳng định: Những ý kiến nêu ra trong tọa đàm chính là cơ sở để Hội tiếp tục đề ra nhiều biện pháp thực hiện Nghị quyết 23 đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Lê Văn
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 295
  • Hôm nay: 7793
  • Tháng hiện tại: 2289450
  • Tổng lượt truy cập: 48663577