Hiệu quả từ một cuộc vận động lớn

Đăng lúc: Thứ sáu - 22/11/2013 10:45
Sau 3 năm phát động, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) ở Cai Lậy đã có những tác động tích cực đến xu hướng mua sắm của người tiêu dùng. Không chỉ làm tốt khâu tuyên truyền, vận động, Ban Chỉ đạo CVĐ huyện còn phối hợp các ban, ngành có liên quan khuyến khích tiểu thương và các doanh nghiệp (DN) đẩy mạnh hoạt động quảng bá hàng Việt, đưa hàng Việt về nông thôn để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận những sản phẩm có chất lượng do Việt Nam sản xuất.

Trước đây, chị Nguyễn Thị Tâm (khu phố 5, thị trấn Cai Lậy) khi mua sắm hàng hóa thiết yếu dùng trong sinh hoạt hàng ngày chỉ quan tâm đến giá cả. Tuy nhiên hiện nay, điều chị quan tâm còn là xuất xứ và chất lượng hàng hóa, nhất là hàng hóa do Việt Nam sản xuất. Những mặt hàng có nhãn hiệu uy tín, được bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao luôn là lựa chọn đầu tiên của chị.

Chị chia sẻ: “Hàng hóa hiện nay khá đa dạng nhưng lựa chọn mặt hàng có chất lượng và hợp túi tiền là điều nhiều bà nội trợ quan tâm. Tôi thấy các mặt hàng do Việt Nam sản xuất gần đây có cải tiến về mẫu mã, chất lượng, giá cả lại hợp lý. Vì vậy, từ các mặt hàng dùng hàng ngày trong gia đình như bột giặt, nước rửa chén, dầu ăn, gia vị, đồ gia dụng, đến giày dép, quần áo may sẵn tôi đều ưu tiên chọn hàng Việt”.

Cai Lậy hiện có 32 điểm chợ, siêu thị, cửa hàng bách hóa, đây là kênh phân phối hàng hóa chính đến tay người tiêu dùng. Những năm gần đây, với hình thức xã hội hóa, cơ sở hạ tầng các chợ được xây dựng hoàn chỉnh, khang trang đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa. Khảo sát một vòng tại các chợ đầu mối trên địa bàn huyện và một số quầy tạp hóa ở khu vực nông thôn dễ dàng nhận thấy lượng hàng Việt đã chiếm ưu thế.

 
Phiên chợ hàng Việt về nông thôn được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Cai Lậy.
Phiên chợ hàng Việt về nông thôn được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Cai Lậy.

Chị Phạm Thị Hồng Cang, Phó Ban quản lý chợ Cai Lậy cho biết: “Hiện nay, 95% hàng hóa bày bán tại chợ Cai Lậy là hàng do Việt Nam sản xuất. Tiểu thương quan tâm hơn đến việc cung cấp hàng hóa có xuất xứ, nhãn mác rõ ràng đến tay người tiêu dùng. Ban Quản lý chợ Cai Lậy kết hợp Đội Quản lý thị trường thường xuyên kiểm tra hoạt động kinh doanh, mua bán để đảm bảo quyền lợi của khách hàng khi mua sắm tại chợ”.

Theo các tiểu thương đang kinh doanh tại chợ Cai Lậy, hàng Việt chiếm ưu thế xuất phát từ nhu cầu mua sắm của người dân đã thay đổi. Họ bắt đầu có sự so sánh giữa giá cả và chất lượng của hàng Việt với hàng ngoại nhập để mua sắm phù hợp túi tiền, tâm lý “sính” ngoại đã không còn là “mốt” của nhiều người như trước đây.

Chị Từ Thị Bích Thùy, tiểu thương kinh doanh quần áo may sẵn tại chợ Cai Lậy cho biết: “Khi mua sắm, đa số khách hàng đều quan tâm đến nguồn gốc hàng hóa, kiểm tra nhãn mác. Tại sạp của tôi có 98% hàng hóa do Việt Nam sản xuất, bởi quần áo may sẵn của các DN trong nước sản xuất bán khá chạy”.

Chuyển biến về nhận thức của người tiêu dùng ở Cai Lậy trong việc ưu tiên lựa chọn hàng Việt là kết quả từ sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng sau hơn 3 năm triển khai thực hiện CVĐ. Trong thực hiện nhiệm vụ, Ban Chỉ đạo CVĐ xác định biện pháp tuyên truyền, vận động là chính. Hình thức tuyên truyền được lồng ghép trong hội nghị, sinh hoạt của các tổ chức Đảng, đoàn thể, các cuộc họp dân để người dân hiểu rằng, sử dụng hàng Việt còn là một biểu hiện của lòng yêu nước.

Ngoài ra, cán bộ, công chức cũng thực hiện vai trò nêu gương để người dân tích cực tham gia, tự giác hưởng ứng CVĐ, góp phần xây dựng nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng. Các cơ quan, công sở khi mua sắm đồ dùng, thiết bị phục vụ công việc cũng ưu tiên lựa chọn các mặt hàng do Việt Nam sản xuất.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo CVĐ huyện Cai Lậy còn đẩy mạnh công tác quảng bá hàng Việt qua các phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn”. Trong năm 2013, Ban Chỉ đạo CVĐ của huyện đã phối hợp với các ngành chức năng, DN tổ chức 3 chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, với 200 gian hàng; tạo điều kiện cho các DN đưa 36 chuyến bán hàng lưu động tại các chợ vùng sâu, vùng xa và khuyến khích nhân rộng mô hình “chợ đêm” ở các xã để người dân tiếp cận các sản phẩm có chất lượng do Việt Nam sản xuất.

Theo ông Nguyễn Văn Tư, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Cai Lậy, Phó Ban Chỉ đạo CVĐ huyện Cai Lậy, sau 3 năm triển khai, CVĐ “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” đã thực sự làm thay đổi cách nghĩ của nhiều DN, nhà phân phối cũng như người tiêu dùng.

Các DN trong huyện cũng như ngoài huyện đã chú trọng đến việc sản xuất hàng hóa chất lượng, giá cả cạnh tranh. Các đơn vị phân phối và tiểu thương cũng quan tâm hơn đến chất lượng, nguồn gốc hàng hóa. Và thành công lớn nhất là người tiêu dùng đã thể hiện lòng yêu nước của mình thông qua việc mua sắm và sử dụng hàng hóa do Việt Nam sản xuất ngày càng nhiều hơn.

 

Trường Giang
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 380
  • Khách viếng thăm: 374
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 81702
  • Tháng hiện tại: 2754337
  • Tổng lượt truy cập: 49128464