Anh Nguyễn Phúc Lộc: Làm giàu nhờ biết cách trồng màu

Đăng lúc: Thứ ba - 03/12/2013 08:45
Sinh ra và lớn lên ở vùng quê trồng màu truyền thống Phú Quới, xã Yên Luông (Gò Công Tây), sau khi lập gia đình ra riêng, anh Nguyễn Phúc Lộc được cha mẹ cho 1.200m2 đất giồng trồng rau màu. Những năm đầu, do thiếu kinh nghiệm trồng tỉa, rau của anh vụ nào cũng xấu bạn hàng không mua nên bị lỗ.

Nhờ tham dự các lớp khuyến nông, tập huấn chuyển giao kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất các loại rau màu do Hội Nông dân tổ chức, những năm gần đây rau màu anh Lộc trồng sản lượng, chất lượng ngày càng được nâng lên.

Tuy nhiên, một điều luôn làm anh suy nghĩ đó là nông dân trồng được cây rau nhưng nguồn thu của gia đình vẫn không được cải thiện là bao, nguyên nhân do giá cả rau màu thường xuyên bấp bênh, không ổn định. Có vụ rau trúng mùa, thu hoạch bán được giá cao nông dân phấn khởi. Có vụ rau trồng đến thu hoạch phải nhổ bỏ vì không bán được, hoặc bán với giá rất rẻ, không đủ tiền trả công thu hoạch.

Sau nhiều đêm trăn trở, anh Lộc phát hiện ra một điều, hễ năm nào những loại rau nào được nhiều người trồng trong cùng một vụ thì giá sẽ tuột thấp, nguồn cung lớn hơn cầu. Ngược lại, vụ nào loại rau nào ít người trồng thường có giá rất cao. Từ đây, nhiều năm qua, với 1.200m2 đất trồng màu, vụ rau nào anh Lộc cũng trúng mùa, bán được giá cao nhờ chọn các loại rau ít người trồng để tránh “đụng” hàng. Mỗi năm trồng 3 vụ rau luân canh, anh Lộc thu lãi trung bình từ 30 - 50 triệu đồng.

Cụ thể vụ rau vừa qua, trong khi nhiều nông dân chọn trồng các loại dưa leo, cà, ớt, cải… thì anh Lộc chọn loại rau ngò rí. Hiện đám ngò rí của anh đang trong thời điểm thu hoạch (ảnh), sản lượng hơn 850 kg, với giá bán hiện nay 18.000 đồng/kg, trừ chi phí, công lao động, anh còn lãi khoảng 15 triệu đồng. Anh Lộc cho biết:

Ngò rí là loại rau khó trồng, tuy nhiên nếu bà con nông dân áp dụng đúng quy trình kỹ thuật thì ngò cho năng suất rất cao và mang lại lợi nhuận khá. Cây ngò rí chịu úng rất kém nên trồng ngò bà con không nên tưới quá nhiều nước và lượng nước cần giảm dần trong thời gian gần thu hoạch. Đất trồng ngò cần đào rãnh thoát nước thật tốt để phòng tránh ngập úng mỗi khi mưa lớn kéo dài. Ngoài khâu bón phân, tưới nước thì việc phòng trị sâu bệnh cũng cần phải được quan tâm thường xuyên.

Xuân Tước
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 410
  • Khách viếng thăm: 403
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 52443
  • Tháng hiện tại: 1918222
  • Tổng lượt truy cập: 48292349