Giá tôm tăng cao, người nuôi trúng lớn

Đăng lúc: Thứ năm - 03/10/2013 10:00
Những tháng cuối năm, giá tôm sú (TS) và tôm thẻ chân trắng (TTCT) các loại liên tục tăng cao, cộng với tình hình dịch bệnh trên tôm nuôi đã giảm nên người nuôi tôm vô cùng phấn khởi vì lợi nhuận cao.
Thu hoạch tôm ở xã Phú Tân, huyện Tân Phú Đông.

Thu hoạch tôm ở xã Phú Tân, huyện Tân Phú Đông.

Người nuôi tôm có lãi cao

Bà Nguyễn Thị Loan, thương lái thu mua tôm ở xã Phước Trung, huyện Gò Công Đông cho biết, mấy ngày nay giá thu mua TS và TTCT các loại tại ao tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/kg so với 2 tuần trước. Hiện nay, TTCT loại 100 con/kg có giá từ 95.000 - 99.000 đồng/kg, TTCT loại 40 con/kg giá 170.000 đồng/kg, TTCT loại 60 con/kg giá 146.000 đồng/kg; TS loại 40 con/kg có giá 180.000 đồng/kg, TS loại 30 con/kg giá từ 200.000 - 230.000 đồng/kg.

Theo nhận định của các chuyên gia ngành Nông nghiệp, sự thiếu hụt nguồn tôm nguyên liệu thế giới cùng với sự khởi sắc của thị trường xuất khẩu tôm là nguyên nhân khiến giá TTCT và TS các loại tăng mạnh trong thời gian gần đây, giúp người nuôi tôm có lợi nhuận cao.

Trong thời gian tới, giá tôm nguyên liệu được dự báo sẽ tiếp tục tăng khi các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam tập trung khai thác thị trường Mỹ do Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) công bố tôm Việt Nam không bán phá giá vào thị trường này và Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (ITC) công nhận tôm Việt Nam không nhận bất kỳ sự trợ cấp nào từ Chính phủ.

Giá tôm đang tăng cao nên nông dân rất phấn khởi (ảnh chụp ở xã Phú Tân, huyện Tân Phú Đông).
Giá tôm đang tăng cao nên nông dân rất phấn khởi (ảnh chụp ở xã Phú Tân, huyện Tân Phú Đông).

Ông Cao Văn Châu, nông dân có 2 ao nuôi TTCT (diện tích mặt nước 7.000m2) ở xã Đồng Sơn, huyện Gò Công Tây cho biết, vụ tôm đầu tiên hồi đầu năm của ông bị bệnh hoại tử gan tụy chết vào khoảng 35 ngày tuổi và do giá TTCT loại 100 con/kg lúc này chỉ 80.000 đồng/kg nên bị lỗ 80 triệu đồng.

Vụ thứ 2, may mắn tôm phát triển thuận lợi đến khi tôm nuôi đạt cỡ thu hoạch 100 con/kg cách đây 1 tháng bán được giá 92.000 đồng/kg, ông  lời 290 triệu đồng.

Vụ tôm thứ 3 đang thả nuôi 1 tháng tuổi, phát triển thuận lợi, cộng với giá tôm đang ở mức cao nên hứa hẹn thắng lớn.

Tại xã Tân Thạnh, huyện Tân Phú Đông, nông dân nuôi tôm Nguyễn Văn Tám phấn khởi cho biết, gần như các hộ nuôi tôm nước lợ ở xã này đều thả nuôi TTCT.

Những vụ tôm trước trong năm nay nhiều bà con nuôi tôm bị dịch bệnh, thua lỗ phải thiếu nợ tiền thức ăn, thuốc, hóa chất của đại lý. Vụ tôm này, mặc dù tôm cũng khó nuôi nhưng do trúng giá nên nhiều bà con nuôi tôm đạt lợi nhuận mỗi công (1.000m2) mặt nước hơn 100 triệu đồng, tính ra mỗi ha lợi nhuận 1 tỷ đồng. Do đó, vụ tôm này bà con nông dân nuôi tôm rất phấn khởi, nhiều người “mở tiệc ăn mừng” vì trúng lớn.

Cần có thời gian ngắt vụ

Tuy nhiên, nhờ giá tôm tăng cao mà những người nuôi tôm thành công có lãi cao, người nuôi có tôm bị bệnh cũng ít lỗ hơn, nên đây là một năm khá thuận lợi cho người nuôi tôm.Theo ông Lê Hải Chiến, có 2 ao (diện tích 7.500 m2) nuôi TTCT ở xã Phước Trung, huyện Gò Công Đông, vụ tôm năm nay không thể nói là thành công mỹ mãn do dịch bệnh trên tôm xảy ra khá nhiều ở những hộ lân cận.

Ông Chiến cho hay, từ đầu năm đến nay ông đã thu hoạch 2 vụ TTCT lãi 700 triệu đồng; vụ TTCT đang thả nuôi có chiều hướng phát triển tốt với giá tôm tăng cao, hứa hẹn sẽ tiếp tục có vụ mùa bội thu.

Theo ông Phan Hữu Hội, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Tiền Giang, những tháng đầu năm nay tình hình dịch bệnh trên tôm diễn biến phức tạp khiến nhiều hộ nuôi tôm bị dịch bệnh phải chịu mất trắng.

Dù vậy, từ tháng 3 đến nay, nhất là khi mưa xuống nhiều thì tình hình dịch bệnh trên tôm đã giảm, cộng với giá tôm tăng nên nhiều nông dân nuôi tôm thu lãi hàng trăm triệu đồng chỉ với vài ngàn mét vuông mặt nước ao nuôi tôm.

Tuy nhiên, ông Hội khuyến cáo, người nuôi tôm không nên vì giá cao, lợi nhuận lớn mà tiếp tục thả tôm giống trong những tháng cuối năm, bởi trong thời gian này nhiệt độ lạnh, độ mặn thấp, chất lượng giống thấp… là điều kiện thuận lợi để dịch bệnh trên tôm phát triển mạnh dẫn đến tỷ lệ rủi ro trong nuôi tôm cao.

Mặt khác, ao nuôi tôm cũng cần phải có thời gian ngừng nuôi tôm đồng loạt để cải tạo nền đáy ao, cắt mầm bệnh giữa hai vụ nuôi giúp vụ tôm sau thuận lợi hơn. Do đó, người nuôi tôm không nên thả giống từ ngày 1-10-2013 đến 31-12-2013 đối với nuôi TS và không thả giống từ ngày 15-11-2013 đến 31-12-2013 đối với nuôi TTCT.

Trong thời gian tạm ngưng thả tôm giống, đề nghị người nuôi tập trung cải tạo ao, vệ sinh nền đáy, bờ ao, phơi ao để gia tăng độ màu mỡ cho đáy ao nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho vụ nuôi tiếp theo. Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có trách nhiệm giám sát, phát hiện, khai báo và xử lý kịp thời dịch bệnh theo hướng dẫn của cơ quan Thú y; không được phép xổ, xả nước và xác tôm nuôi bị bệnh ra môi trường bên ngoài khi chưa thực hiện các biện pháp xử lý theo quy định.

Thành Công
(Theo Báo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Từ khóa:

Giá tôm tăng cao

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 211
  • Khách viếng thăm: 207
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 26055
  • Tháng hiện tại: 2525441
  • Tổng lượt truy cập: 48899568