Doanh nghiệp cần thêm động lực để phát triển

Đăng lúc: Thứ ba - 15/10/2013 08:55
Trong 5 năm qua (2008-2013), Sở Công thương đã phê duyệt và trình UBND tỉnh phê duyệt hỗ trợ 147 dự án, đề án khuyến công, gồm: Đào tạo nghề, nâng cao năng lực quản lý cho doanh nghiệp, xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, ứng dụng công nghệ; hỗ trợ đầu tư, sau đầu tư, kiểm toán năng lượng, hỗ trợ tham gia hội chợ triển lãm... Tổng kinh phí thực hiện Chương trình khuyến công 5 năm qua là trên 16,2 tỷ đồng.
Dây chuyền hàn của Công ty TNHH Giang Mây Việt.

Dây chuyền hàn của Công ty TNHH Giang Mây Việt.

Một trong những kết quả nổi bật nhất là Chương trình hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và tiến bộ khoa học kỹ thuật. Đây được xem là một trong những chương trình trọng tâm của hoạt động khuyến công thời gian qua nhằm hỗ trợ, khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất, đổi mới công nghệ, nâng cao hiệu suất chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh cho các cơ sở công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Riêng ở lĩnh vực công nghiệp lương thực, thực phẩm, công nghiệp tiêu dùng đã có 15 đề án đã được thực hiện với nguồn kinh phí hỗ trợ là 1,87 tỷ đồng, gồm: Mô hình xử lý nước thải tập trung của KCN Tân Hương; mô hình xử lý nước thải nhà máy chế biến bột cá Thanh Hòa; sản xuất gạch tuynel bằng công nghệ lò đứng tại công ty gạch ngói Tân Phước; mô hình máy cấp đông siêu tốc của Công ty TNHH MT; trình diễn kỹ thuật sản xuất bún khô xuất khẩu tại Công ty TNHH Thuận Phong; mô hình trình diễn chế biến cá tra fillet tại Công ty TNHH Thủy sản Thiên Hà…

Đồng thời, Sở Công thương cũng chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp khảo sát nhu cầu của các doanh nghiệp lập đề án hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị hiện đại cho 7 dự án, với tổng kinh phí hỗ trợ là 1,57 tỷ đồng.

Chẳng hạn hỗ trợ dây chuyền sản xuất chiếu xuất khẩu ở Doanh nghiệp tư nhân  (DNTN)  Vĩnh Thuận; ứng dụng máy móc thiết bị hiện đại trong dây chuyền chế biến gạo đồ ở Công ty TNHH Việt Thăng Huỳnh; ứng dụng máy móc thiết bị trong dây chuyền chế biến gạo ở cơ sở Võ Thị Ri.

Ngoài ra, từ kinh phí sự nghiệp khoa học của tỉnh còn khảo sát chuyển giao các mô hình công nghệ mới, sản phẩm mới cho 3 dự án: Nhân rộng trồng cây lát ron ở xã Long Định và nhiều vùng khác trên địa bàn; ứng dụng các đề tài nghiên cứu tái chế chất thải rắn PP, PE thành vật liệu phục vụ đời sống với giá thành thấp.

Ông Trần Tiến Giang, Giám đốc Công ty TNHH Giang Mây Việt (Ấp 1, xã Trung An, TP. Mỹ Tho) cho biết, từ tháng 6-2009 đến 6-2010, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh đã thực hiện chuyển giao dự án “Ứng dụng công nghệ sơn tĩnh điện bán tự động và hàn CO2 phục vụ hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu” tại công ty.

Dự án đã góp phần đảm bảo việc phát triển ngành tiểu thủ công nghiệp, giúp công ty chủ động trong sản xuất, không phụ thuộc vào nguồn cung cấp bán thành phẩm khi có nhu cầu; tiết kiệm 1 phần chi phí do không có chi phí bỏ đi (nhờ kết hợp khí CO2 và dây hàn), góp phần tăng năng suất, nâng cao giá trị sản phẩm, hiệu quả sản xuất.

Sở Công thương cũng ra quyết định hỗ trợ đầu tư cho 50 dự án, với kinh phí là 6,4 tỷ đồng. Đối tượng hỗ trợ của chương trình đa số là các cơ sở công nghiệp nông thôn, kể cả cơ sở công nghiệp trong làng nghề như: Nghề bó chổi ở Vĩnh Hựu và Hòa Định, nghề làm bánh tráng ở Hậu Thành, chế biến hủ tiếu Mỹ Tho, tủ thờ Tân Trung…

Trong khi đó, Chương trình phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đã tôn vinh những sản phẩm có chất lượng, uy tín, tiềm năng phát triển. Năm 2012, Sở Công thương đã bình chọn 11 sản phẩm của 10 doanh nghiệp đạt giải cấp tỉnh gửi tham gia bình chọn cấp khu vực phía Nam và 7 sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Chẳng hạn: Ghế trượt của DNTN SD, máy sấy tầng sôi cơm dừa nạo của Cơ sở Máy và Thiết bị công nghiệp Thái Hòa, máy trộn bê tông của cơ sở Chí Hùng, nón bàng buông của DNTN Hưng Thịnh

Ông Phạm Minh Đức, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Gò Công Đông cho rằng, từ chương trình khuyến công những năm qua đã hỗ trợ tích cực cho các cơ sở sản xuất - kinh doanh trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Trên địa bàn huyện Gò Công Đông, chương trình khuyến công đã hỗ trợ có hiệu quả nhất là ở dây chuyền sản xuất ghẹ của DNTN Nam Tuyền.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, với những điều kiện hạ tầng thuận lợi và những tiềm năng phát triển công nghiệp, Gò Công Đông rất cần được hỗ trợ nhiều hơn trong việc hỗ trợ đầu tư và sau đầu tư cũng như các chương trình hỗ trợ khác nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào huyện phát huy được hiệu quả một cách nhanh nhất.

Từ kết quả triển khai thực hiện Chương trình khuyến công trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2008-2013, Sở Công thương sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện Chương trình khuyến công đến năm 2015 đã được UBND tỉnh phê duyệt, chú trọng việc lập các đề án, dự án đầu tư mới đề nghị hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia và hỗ trợ đầu tư, sau đầu tư.

Sở Công thương sẽ ưu tiên triển khai các đề án theo quy hoạch xây dựng nông thôn mới, quy hoạch công nghiệp nông thôn đã được UBND tỉnh phê duyệt và các đề án thuộc Chương trình hỗ trợ sản phẩm chủ lực của tỉnh…

Ông Đặng Thanh Liêm, Giám đốc Sở Công thương cho rằng, trong thời gian tới Sở Công thương sẽ tiếp tục thực hiện các dự án thuộc chương trình khuyến công quốc gia và của tỉnh, với mức hỗ trợ sẽ cao hơn, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp có điều kiện ổn định sản xuất - kinh doanh, mở rộng thị trường…

Phương Anh
(Theo Báo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 253
  • Khách viếng thăm: 176
  • Máy chủ tìm kiếm: 77
  • Hôm nay: 38733
  • Tháng hiện tại: 2271283
  • Tổng lượt truy cập: 46238516