Đoàn công tác Tỉnh ủy làm việc với KCN Long Giang

Đăng lúc: Thứ sáu - 20/09/2013 08:30
Ngày 19-9, Đoàn công tác của Tỉnh ủy do ông Trần Thế Ngọc, Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Phát triển KCN Long Giang.
Bí thư Tỉnh ủy Trần Thế Ngọc phát biểu tại buổi làm việc.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Thế Ngọc phát biểu tại buổi làm việc.

Theo ông Weng Ming Zhao, Chủ tịch HĐQT Công ty, đến nay diện tích triển khai của KCN hơn 200ha, đã có 16 doanh nghiệp (DN) đầu tư, tổng diện tích đã cho thuê là 134 ha, với tổng  vốn đầu tư đăng ký là 662,9 triệu USD.

Hiện có 8 DN chính thức hoạt động. Sau khi 16 DN cùng hoạt động, giá trị sản xuất công nghiệp hàng năm hơn 2 tỷ USD, tạo việc làm cho hơn 15.000 lao động. Nếu tính phần diện tích được tỉnh giao (406ha), đến nay diện tích lấp đầy của KCN là trên 50%.

Tuy nhiên, theo ông Yu Suo, Tổng Giám đốc Công ty, hiện KCN Long Giang vẫn còn 4 khó khăn cơ bản. Đó là: Các hộ dân khiếu kiện chưa được giải quyết triệt để, ảnh hưởng đến việc thu hút và triển khai các dự án; 134ha đất còn lại chưa được tỉnh bàn giao; thủ tục cấp phép đầu tư của Tiền Giang còn rườm rà, kéo dài, phải mất từ 5-7 tháng kể từ ngày đăng ký DN mới được cấp phép; hạ tầng của KCN chưa hoàn thiện.

Tất cả đã ảnh hưởng đến việc thu hút các dự án đầu tư vào KCN Long Giang, có nhiều nhà đầu tư lớn đã ra đi sau khi đến tìm hiểu, như: Công ty Hua Feng với tổng mức đầu tư 100 triệu USD; tập đoàn Texhong tổng mức đầu tư 350 triệu USD, diện tích thuê 51ha; tập đoàn Bros định thuê 60 ha đầu tư 300 triệu USD.

Đại diện các ban, ngành tỉnh đã giải đáp những vấn đề khó khăn của công ty, cụ thể: Còn 15 hộ dân chưa thống nhất với phương án bồi thường, đang chờ kết quả trả lời của Thanh tra Chính phủ trước khi xây dựng kế hoạch cưỡng chế thi hành Quyết định xử phạt hành chính của tỉnh. 134ha còn lại đang chờ ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ.

Về trạm điện 110KV cho KCN Long Giang đã có trong quy hoạch của ngành Điện. Tuy nhiên, theo Công ty Điện lực 2, trạm biến áp KCN Tân Hương đáp ứng nhu cầu sử dụng điện hiện tại của KCN Long Giang, khi nào KCN Long Giang thêm nhà đầu tư, yêu cầu tăng phụ tải thì ngành Điện sẽ tính toán đầu tư.

Về nút giao giữa đường tỉnh (ĐT) 866 và 886B cuối năm 2013 sẽ triển khai. Riêng chợ Tân Lý Đông gây cản trở giao thông trên ĐT 866B đã có nhà đầu tư xây chợ, dự kiến sẽ khởi công xây dựng vào đầu năm 2014 để di dời các hộ mua bán.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Trần Thế Ngọc thống nhất ý kiến của các sở, ngành về việc đầu tư cơ sở hạ tầng theo đề xuất của công ty; đồng thời đánh giá cao những nỗ lực và chia sẻ với những khó khăn của công ty trong việc triển khai các dự án.

Về những vấn đề tồn tại theo kiến nghị của công ty, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, với những hộ dân khiếu kiện gây cản trở cho việc thu hút đầu tư, sau những chính sách mềm dẻo trong xử lý đã được tỉnh áp dụng, thì cần xem xét kỹ các thủ tục pháp lý để thực hiện các biện pháp cứng rắn hơn.

Với thủ tục cấp phép đầu tư như thế là quá lâu, cần tính toán xem xét lại, giao Ban quản lý các KCN làm đầu mối, học hỏi kinh nghiệm các tỉnh, đề xuất giải pháp sao cho rút ngắn xuống còn khoảng 15 ngày; đến cuối năm 2013 phải có sự thay đổi.

Công ty nên kết hợp cùng các ngành liên quan trong tỉnh để thực hiện các dự án, chính sách bên ngoài KCN như xây dựng trung tâm thương mại, nhà ở cho công nhân; đồng thời thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội khác cho người lao động và người dân bị ảnh hưởng của dự án.

Duy Sơn
(Theo Báo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 109
  • Khách viếng thăm: 103
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 16117
  • Tháng hiện tại: 857113
  • Tổng lượt truy cập: 61207251