Văn phòng Thanh tra tỉnh: Học tập Bác thực hành tiết kiệm, chống tham ô

Đăng lúc: Thứ ba - 01/12/2015 12:11
Tập thể cán bộ, công chức Văn phòng Thanh tra tỉnh luôn nghiên cứu học tập, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác.
Thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tập thể cán bộ, công chức Văn phòng Thanh tra tỉnh luôn nghiên cứu học tập, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn hàng ngày cũa mỗi người, nhất là học Bác -
tấm gương đạo đức trong sáng của Người về “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, “Nói đi đôi với làm”, đó là nền tảng của đời sống mới, là phẩm chất trung tâm của đạo đức cách mạng trong tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh.
 
Trong những năm qua, với chức năng, nhiệm vụ được phân công, Văn phòng Thanh tra tỉnh luôn chủ động tham mưu kịp thời cho Ban lãnh đạo đơn vị xây dựng chương trình hành động cụ thể, sát với tình hình thực tế để từng cán bộ, công chức, viên chức cơ quan đăng ký làm theo tấm gương đạo đức của Bác từ 1 - 2 việc cụ thể, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được phân công gắn với chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” hàng năm.
 
Trong các buổi sinh hoạt chi bộ thường kỳ, sinh hoạt chuyên đề đều có nội dung kể các mẫu chuyện về tấm gương đạo đức, phong cách của Bác Hồ nói về công tác thanh tra. Qua đó, giúp cho cán bộ, công chức cơ quan, nhất là đảng viên có nhận thức sâu sắc về tấm gương đạo đức, phong cách của Người để học tập và làm theo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của mình.
 
Cũng chính qua việc đăng ký “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trong những năm qua, tập thể cán bộ, công chức, viên chức Văn phòng Thanh tra tỉnh đã có bước tiến bộ rõ nét trong nhận thức và hành động, luôn có ý thức phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, từng cá nhân tự rèn luyện phẩm chất đạo đức, giữ gìn lối sống trong sạch, lành mạnh, tinh thần trách nhiệm cao, có thái độ phục vụ nhân dân ân cần, hòa nhã; đi đầu thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí, nêu cao tính gương mẫu, tận tụy với công việc.
 
Cụ thể như: Thực hiện nghiêm túc Quy định giờ giấc làm việc, 5 chuẩn mực đạo đức của ngành Thanh tra, Quy chế làm việc của cơ quan; nâng cao ý thức trong thực hiện việc tiết kiệm văn phòng phẩm bằng cách photo tài liệu 2 mặt, giảm bớt những điện thoại bàn không cần thiết tại cơ quan, bố trí sử dụng xe đi công tác cùng tuyến, tắt điện sinh hoạt mỗi khi ra khỏi phòng làm việc, mua sắm tài sản cơ quan bằng hình thức có báo giá cạnh tranh để xem xét, qua đó chọn giá thấp nhưng phải đảm bảo chất lượng; kịp thời sửa chữa, thay thế những trang thiết bị hư hỏng, xây dựng phương án chi tiêu nội bộ rõ ràng theo hướng tiết kiệm; đồng thời theo dõi chặt chẽ trong thu - chi, quyết toán tài chính của đơn vị theo đúng hướng dẫn và nguyên tắc của ngành Tài chính…Với cách làm như vậy, trong những năm qua, Thanh tra tỉnh đã tiết kiệm được số tiền lớn cho đơn vị (chỉ trong 3 năm, đã tiết kiệm trên 250 triệu đồng).
 
Ở Văn phòng Thanh tra tỉnh, hàng ngày với khối lượng công việc tương đối lớn liên quan đến các hoạt động của ngành Thanh tra tỉnh, thực hiện các chức năng: Thanh tra; giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; phòng, chống tham nhũng và công tác xây dựng lực lượng; đặc biệt là công tác tiếp công dân liên quan đến việc khiếu nại tranh chấp đất đai, đền bù giải tỏa trong giai đoạn hiện nay rất phức tạp. Từ thực tế đó, tập thể cán bộ, công chức Văn phòng Thanh tra tỉnh luôn có ý thức trách nhiệm cao trong công việc chuyên môn của mỗi người, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.
 
Bởi lẽ, hoạt động của thanh tra được coi là khâu không thể thiếu trong quản lý Nhà nước nhằm đảm bảo hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý. Bác Hồ đã dạy: “Cán bộ thanh tra như cái gương người ta soi mặt, gương mờ soi không được”.
 
Trong giai đoạn hiện nay, một bộ phận cán bộ, đảng viên suy thoái, biến chất, tha hóa, xa rời mục tiêu, lý tưởng, tham nhũng, tiêu cực nên nhiệm vụ thanh tra lại càng trở nên phức tạp thì vấn đề phẩm chất, bản lĩnh người làm nhiệm vụ thanh tra lại càng trở nên quan trọng, là yêu cầu bức thiết hơn bao giờ hết.
 
Công tác thanh tra là công tác có tính đặc thù, được giao nhiệm vụ thanh tra có quyền đi xem xét, đánh giá việc làm của người khác; do đó người làm nhiệm vụ thanh tra ngoài việc có chuyên môn, có phương pháp tốt, còn phải có uy tín, làm việc thận trọng, khách quan, công tâm và đặc biệt là phải có bản lĩnh kiên quyết đấu tranh đến cùng với cái sai, bảo vệ cái đúng.
 
Vì vậy, yêu cầu cán bộ làm nhiệm vụ thanh tra phải thường xuyên tự giác tu dưỡng, rèn luyện, học tập, cố gắng sửa chữa khuyết điểm, phát huy ưu điểm, giữ mình trong sạch, để vừa có tâm, vừa có tầm trong thi hành nhiệm vụ, đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân.
 
Thực tế cho thấy, ở Văn phòng Thanh tra tỉnh, trung bình mỗi năm chuyển khoảng 1.200 văn bản đi và tiếp nhận 1.500 công văn do các cơ quan, đơn vị gửi đến và hàng trăm tài liệu khác; đồng thời tham mưu cho Ban Lãnh đạo Thanh tra tỉnh xây dựng hàng trăm báo cáo về công tác thanh tra chuyên đề và đột xuất khi có yêu cầu... Do vậy, việc phân loại, xử lý các văn bản này cũng khá phức tạp mà cán bộ, công chức văn phòng phải tập trung đảm đương và thực hiện đúng theo quy định.
 
Xác định văn phòng là “Bộ mặt” của cơ quan nên tập thể cán bộ, công chức Văn phòng luôn nêu cao vai trò gương mẫu trong các hoạt động; trong quá trình thực thi nhiệm vụ không ngừng nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, thực hiện tốt quy chế, nội quy của đơn vị, quy tắc ứng xử của người cán bộ thanh tra, nhất là trong thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí…
 
Những thành tích của tập thể cán bộ, công chức Văn phòng Thanh tra tỉnh đạt được trong thời gian qua, hàng năm được UBND tỉnh công nhận danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, đặc biệt năm 2013 được Thanh tra Chính phủ tặng Bằng khen. 
Lê Huỳnh
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 228
  • Khách viếng thăm: 224
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 34240
  • Tháng hiện tại: 2479130
  • Tổng lượt truy cập: 48853257