Bà mẹ VNAH Đoàn Thị Hạnh: Học Bác ở sự tận tụy với công việc

Đăng lúc: Thứ ba - 01/12/2015 12:11
Tham gia cách mạng từ năm 17 tuổi, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Đoàn Thị Hạnh (sinh năm 1939, ấp 2, xã Thạnh Lộc, huyện Cai Lậy) là tấm gương sắt son, kiên trung với Đảng. Hiện nay dù tuổi cao nhưng mẹ vẫn gắn bó và làm tốt vai trò Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Thạnh Lộc, là hậu phương vững chắc “tiếp lửa” cho con cháu trong gia đình tham gia công tác xã hội...

 

Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng Đoàn Thị Hạnh bên bàn thờ Bác Hồ.
Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng Đoàn Thị Hạnh bên bàn thờ Bác Hồ.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cũng như bao phụ nữ khác ở vùng quê giàu truyền thống cách mạng xã Thạnh Phú (nay tách thành 2 xã Thạnh Lộc và Phú Cường, huyện Cai Lậy), khi chồng tham gia kháng chiến, mẹ Đoàn Thị Hạnh tham gia tiếp tế lương thực, tải thương, nuôi giấu cán bộ. Năm 1960, mẹ tham gia công tác Hội Phụ nữ, vận động dân công, huy động chị em phá đường để ngăn những đợt địch hành quân càn quét; tiếp tế lương thực, thuốc men cho bộ đội…

Năm 1969, mẹ nhận được tin chồng - ông Lê Thành Triệu hy sinh. Đau thương, mất mát nhường chỗ cho tình cảm thiêng liêng nhất: Tình yêu quê hương, đất nước, giúp mẹ Hạnh vẫn bền bỉ gắn bó với công tác, tảo tần nuôi 2 con khôn lớn. Năm 1984, nối tiếp truyền thống gia đình, vừa tròn 22 tuổi, con trai đầu của mẹ là Lê Công Thương tình nguyện nhập ngũ, tham gia chiến đấu ở chiến trường Campuchia. Nỗi đau một lần nữa lại đến với mẹ: Vào một ngày giữa năm 1985, mẹ nhận được tin con hy sinh ở chiến trường nước bạn.

2 người thương yêu lần lượt ngã xuống, nỗi đau tưởng không gì bù đắp được với Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Đoàn Thị Hạnh. Thế nhưng, tấm lòng kiên trung với Đảng là động lực để mẹ nén đau thương, tận tụy với công tác Hội LHPN huyện Cai Lậy. Khó có thể kể hết khó khăn của cán bộ Hội những năm sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước khi đường giao thông chưa thuận tiện, một bộ phận chị em chưa thiết tha với phong trào Hội vì điều kiện kinh tế gia đình...

Được mẹ và Ban Chấp hành Huyện hội quan tâm chăm lo đời sống và bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ, hội viên; lấy sự chân tình, gần gũi để vận động chị em đến với tổ chức Hội. Mặt khác, biết được trình độ học vấn của hội viên còn hạn chế, mẹ tích cực vận động chị em tham gia lớp xóa mù chữ, hỗ trợ vốn, tạo việc làm...

Qua đó thu hút ngày càng đông chị em đến với tổ chức Hội LHPN. Mẹ cùng Ban Chấp hành Huyện hội còn gắn kết hội viên thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, đền ơn đáp nghĩa, vận động chị em thực hiện kế hoạch hóa gia đình... Năm 1989, mẹ xin nghỉ hưu, “lửa” nhiệt tình của mẹ đã được con gái của mẹ là chị Lê Thị Hiệp tiếp nối, hiện là Chủ tịch Hội LHPN huyện Cai Lậy.

Ở tuổi 76, lẽ ra đã nghỉ ngơi, vui vầy bên con cháu nhưng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Đoàn Thị Hạnh vẫn nhiệt tình, tâm huyết với hoạt động Hội Người cao tuổi xã Thạnh Lộc. Mẹ gần gũi động viên hội viên phát huy tinh thần “tuổi cao gương sáng”, giữ gìn truyền thống, nền nếp gia đình và đóng góp cho xã hội, nhất là giai đoạn xã đang tập trung hoàn thành các tiêu chí của Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Mẹ chia sẻ: “Suốt cuộc đời tham gia cách mạng, tấm gương đạo đức của Bác Hồ là động lực, niềm tin để mẹ luôn phấn đấu. Trong những câu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác, có nhiều điều lớn lao mà mỗi người chúng ta học hỏi cả đời cũng không thể hết, trong đó có tinh thần tận tụy, trách nhiệm với công việc”.

Nhớ ơn Bác, từ năm 2009 mẹ Đoàn Thị Hạnh tổ chức lễ giỗ Bác Hồ vào ngày 2-9 hàng năm, với sự góp mặt của chính quyền cơ sở và hội viên. Qua đó góp phần giáo dục hội viên tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác trong cuộc sống.

Chị Lê Thị Hiệp - con gái Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Đoàn Thị Hạnh chia sẻ: “Là lớp người đi trước, từng có thời gian gắn bó với tổ chức Hội LHPN, mẹ tôi luôn nhắc nhở tôi: Cán bộ Hội LHPN phải thường xuyên bám địa bàn, cẩn thận, tỉ mỉ với công việc, gần gũi với chị em. Truyền thống gia đình, đặc biệt tấm gương kiên trung với Đảng, tận tụy với công việc của mẹ tôi là bài học quý để con cháu trong gia đình noi theo, giúp tôi rèn mình trong quá trình công tác, đề cao trách nhiệm của người cán bộ Hội LHPN...”.

Trường Giang
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 446
  • Khách viếng thăm: 440
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 61244
  • Tháng hiện tại: 2342901
  • Tổng lượt truy cập: 48717028