Phong trào xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp ngày càng lan tỏa

Đăng lúc: Thứ sáu - 30/10/2015 03:24
Từ nhiều năm nay, phong trào xây dựng trường học “Xanh - Sạch - Đẹp” được nhiều trường quan tâm. Theo đánh giá ban đầu, thông qua phong trào này đã giúp học sinh (HS) có một môi trường học tập sạch, đẹp, an toàn, góp phần tích cực trong việc học tập của HS tốt hơn. Phong trào đang có sức lan tỏa.
Một góc Trường Mầm non 3-2, TX. Cai Lậy.
Một góc Trường Mầm non 3-2, TX. Cai Lậy.

“XANH HÓA” TRƯỜNG LỚP

Trường THCS Tân Phú (huyện Tân Phú Đông) được xây dựng mới và đưa vào sử dụng tháng 4-2011. Lúc đầu khuôn viên trường chưa có bóng cây che mát, cây cảnh, cây kiểng. Trường đã nhiều lần phát động phong trào trồng cây nhưng do đất cát nóng, mùa nắng không có nước ngọt để tưới nên số cây sống được rất ít. Đến đầu năm 2013, tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường quyết tâm xây dựng cảnh quan khuôn viên nhà trường xanh - sạch - đẹp.

Tuy còn gặp nhiều khó khăn (do trường thuộc vùng bãi ngang ven biển, bị nhiễm phèn mặn, vào mùa nắng thiếu nước tưới, kèm theo đất cát nóng nên cây trồng khó có thể thích nghi) nhưng với sự quyết tâm của tập thể nhà trường, năm học 2014 - 2015 trường đã đạt chuẩn “Xanh - Sạch - Đẹp” (mức 1).

Hiện toàn khuôn viên trường đã rợp bóng cây xanh và trong mỗi góc phòng, ban công cũng tràn đầy sức sống của những chậu hoa, chậu kiểng. Công tác vệ sinh xung quanh trường cũng được chú trọng, rác thải được thu dọn thường xuyên...

Trường Tiểu học Nguyễn Thị Tư (huyện Gò Công Đông) đạt chuẩn Xanh - Sạch - Đẹp từ 2 năm nay và nhà trường quyết tâm giữ vững danh hiệu này bằng nhiều việc làm thiết thực như:

Thường xuyên tổ chức các buổi lao động tổng vệ sinh trường, lớp học; sân trường trồng thêm cây xanh, hoa kiểng; giữ gìn vệ sinh từng lớp học; phân công HS chăm sóc, vun tưới cây kiểng, thảm cỏ trong sân trường; sử dụng thùng có nắp đậy, đổ rác hàng ngày; thu gom, hợp đồng xe đến lấy rác định kỳ; phối hợp với chính quyền xã làm sạch cống rãnh, phát quang bụi rậm xung quanh khuôn viên trường…

Hiện tại, khuôn viên trường xanh mát, với gần trăm gốc cây và hoa kiểng; các phòng học, phòng làm việc có sọt rác riêng và được “xanh hóa” bằng các chậu cây, chậu kiểng…

Trường Mầm non 3-2 (TX. Cai Lậy) được công nhận đạt chuẩn Xanh - Sạch - Đẹp trong năm học vừa qua. Trong sân trường, bên cạnh nhiều cây xanh tỏa bóng mát, còn có một số tiểu cảnh, hòn non bộ… được bày trí hợp lý, hài hòa.

Trong mỗi phòng học, cây xanh cũng được bố trí đặt ở nhiều nơi. Ngoài ra, trường còn chú ý đến việc bảo đảm đủ nguồn nước sạch để phục vụ sinh hoạt cho giáo viên và học sinh, kể cả đặt bình nước lọc để uống; thường xuyên xử lý hệ thống thoát nước, cống rãnh và xử lý rác thải đúng quy trình…

Các trường đã đạt danh hiệu Xanh - Sạch - Đẹp đều có chung một điểm, đó là HS được học tập trong không gian xanh mát, sạch sẽ và an toàn. Đặc biệt, các em rất có ý thức trong việc giữ gìn môi trường xung quanh và được phụ huynh đồng tình ủng hộ.

PHONG TRÀO NGÀY CÀNG LAN TỎA

Cô Cao Thị Bích Phượng, Hiệu trưởng Trường Mầm non 3-2 (TX. Cai Lậy) chia sẻ: “Đây là năm thứ 7 trường chúng tôi thực hiện “xanh hóa” trường học. Nhà trường đã chủ động tham mưu với chính quyền và huy động nhiều nguồn lực để xây dựng trường Xanh - Sạch - Đẹp, đặc biệt là phụ huynh học sinh đã nhiệt tình hỗ trợ cây xanh, cây kiểng để đặt ở sân trường và góc thiên nhiên; hỗ trợ nguyên vật liệu và cùng làm đồ dùng, đồ chơi… với tổng trị giá 400 triệu đồng để xây dựng trường Xanh - Sạch - Đẹp trong nhiều năm qua.

Tại trường THCS Tân Phú, phong trào cũng có sức lan tỏa rất lớn, nhận được sự ủng hộ của nhiều người. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tranh thủ sự hỗ trợ về kinh phí, nhân lực, cây xanh, hoa kiểng… ở khắp nơi để thực hiện các nội dung xây dựng trường Xanh - Sạch - Đẹp.

Kết quả, trong vòng 2 năm trường đã vận động được trên 23 triệu đồng cho phong trào này. Ngoài ra, trường còn được hỗ trợ ngày công của phụ huynh học sinh giúp bứng cây, trồng cây, cắt tỉa hoa kiểng, xây dựng mái lưới… trong khuôn viên trường.

Bà Nguyễn Hồng Thủy, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, từ vài trường đầu tiên, đến nay đã có 530/565 trường đạt chuẩn Xanh - Sạch - Đẹp, cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ của phong trào này, tác động tích cực ý thức bảo vệ môi trường trong nhân dân nói chung, học sinh nói riêng, cần được tiếp tục nhân rộng trong thời gian tới…

Ông Huỳnh Hồng Giang, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thư viện, thiết bị và giáo dục ngoài giờ (Sở GD-ĐT) khẳng định: “Thông qua phong trào xây dựng trường học Xanh - Sạch - Đẹp không chỉ giúp HS có một môi trường học tập tốt, mà còn có ý nghĩa rất thiết thực trong việc giáo dục HS ý thức giữ gìn vệ sinh chung và tác động tích cực đến phụ huynh học sinh trong việc bảo vệ môi trường...”.

Minh Châu
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 197
  • Khách viếng thăm: 196
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 30811
  • Tháng hiện tại: 2475701
  • Tổng lượt truy cập: 48849828