Trường ĐH Tiền Giang: Thành quả đạt được rất đáng trân trọng và tự hào

Đăng lúc: Thứ sáu - 04/12/2015 10:39
Trường Đại học Tiền Giang đã trải qua hành trình 10 năm, đạt được những thành quả trên nhiều mặt, có thể tóm tắt như sau:
Sinh viên trường ĐH Tiền Giang trong giờ thực hành thí nghiệm. Ảnh: TL
Sinh viên trường ĐH Tiền Giang trong giờ thực hành thí nghiệm. Ảnh: TL

Về đào tạo: Trường đã thực hiện thành công phương thức đào tạo đa cấp, đa ngành với nhiều loại hình và phương thức đào tạo, nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội; triển khai có kết quả đào tạo theo học chế tín chỉ với chương trình đào tạo được giảm tải theo hướng hiện đại, chất lượng đào tạo tăng lên qua từng năm học; hoạt động đào tạo của nhà trường gắn kết với 200 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

10 năm qua, trường đào tạo, liên kết đào tạo và bồi dưỡng ngắn hạn cho trên 50.000 lao động có chuyên môn kỹ thuật, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành vùng ĐBSCL và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Về khoa học công nghệ: Trường đã triển khai thực hiện 1 đề tài cấp Nhà nước; 13 đề tài cấp tỉnh; 96 đề tài cấp trường; 45 sáng kiến kinh nghiệm; 103 tài liệu giảng dạy; 299 công trình tổng luận và tổng thuật; 26 bài báo đăng tạp chí nước ngoài; 437 bài báo đăng tạp chí trong nước; 537 tham luận trong nước; 18 tham luận ngoài nước; 6 tài liệu tham khảo; 20 số thông tin khoa học công nghệ; 3 số tạp chí khoa học; 3 sản phẩm khoa học công nghệ đoạt giải sáng tạo; 1 sản phẩm khoa học - công nghệ đăng ký sở hữu trí tuệ.

Các đề tài khoa học công nghệ của viên chức và sinh viên đều tập trung phục vụ cho hoạt động giảng dạy và giải quyết những vấn đề cụ thể về kinh tế, văn hóa, xã hội… trên địa bàn tỉnh Tiền Giang và vùng Bắc sông Tiền. Trường đã thực sự trở thành một địa chỉ đáng tin cậy, được các địa phương, các tổ chức và doanh nghiệp lựa chọn ký kết các hợp đồng nghiên cứu khoa học.

 
 
Qua 10 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Tiền Giang không ngừng mở rộng quy mô đào tạo, nâng cao chất lượng giảng dạy. Ảnh: N.C
Qua 10 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Tiền Giang không ngừng mở rộng quy mô đào tạo, nâng cao chất lượng giảng dạy. Ảnh: N.C

Về hợp tác quốc tế: Trường đã thiết lập mối quan hệ hợp tác lâu dài với 5 tổ chức giáo dục quốc tế và một số trường đại học uy tín trên thế giới ở Pháp, Úc, Hàn Quốc, Thái Lan…, tạo cơ hội cho giảng viên tham gia nghiên cứu, học tập kinh nghiệm, nhận được nguồn tài trợ học bổng và trang thiết bị từ các tổ chức nước ngoài, góp phần vào việc tăng cường về cơ sở vật chất, thiết bị cho hoạt động đào tạo. Quan hệ doanh nghiệp và hợp tác quốc tế đạt nhiều thành quả tốt đẹp. Hình ảnh Trường Đại học Tiền Giang ngày càng trở nên gần gũi, thân thiết với cộng đồng và bạn bè quốc tế.

Về phục vụ cộng đồng: Viên chức và sinh viên nhà trường là lực lượng chủ yếu trong các chương trình phổ cập giáo dục, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh thuộc Chương trình Thanh niên tình nguyện. Trường cũng đã chuyển giao đến cộng đồng dân cư các sản phẩm cơ khí dân dụng, các kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, bảo quản nông sản…

Về xây dựng các nguồn lực: Hệ thống tổ chức quản lý nhà trường từng bước được hoàn thiện. Đội ngũ cán bộ quản lý, giảng dạy đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo. Trường xây dựng được đội ngũ giảng viên với 85,71% có trình độ thạc sĩ trở lên, toàn tâm, toàn ý với việc dạy học và giáo dục.

Môi trường cảnh quan nhà trường khang trang, sạch đẹp; cơ sở vật chất, thiết bị đáp ứng yêu cầu bảo đảm chất lượng các ngành đào tạo; hoạt động tài chính minh bạch, bảo đảm triển khai các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ.

Hành trình 10 năm qua, nhiều bài học quý được rút ra, làm nền tảng vững chắc cho chặng đường phát triển tiếp theo. Các bài học đó là: Tập trung chăm lo công tác xây dựng đội ngũ. Xây dựng nền nếp, kỷ cương và văn hóa học đường văn minh, tiến bộ. Xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị đi đôi với khai thác sử dụng hiệu quả, tiết kiệm.

Xây dựng tinh thần đoàn kết, chung sức chung lòng. Dám nghĩ, dám làm trên tinh thần học hỏi, mạnh dạn áp dụng theo điều kiện cụ thể của nhà trường. Mở rộng quan hệ hợp tác trong nước và quốc tế. Đào tạo gắn kết với doanh nghiệp và cộng đồng…

Thành quả đạt được 10 năm qua là rất đáng trân trọng và tự hào. Cán bộ, viên chức, sinh viên, học viên của Trường Đại học Tiền Giang đều tự hào vì có sự đóng góp của mình trong đó.

Thành quả ấy nhờ vào sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; của các viện, trường đại học bậc đàn anh trong khu vực, trong nước và quốc tế đã chia sẻ kinh nghiệm quản lý, chương trình, tài liệu giảng dạy và hỗ trợ đội ngũ giảng viên trình độ cao giúp trường thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo; sự đồng hành của các sở, ban, ngành và sự chia sẻ khó khăn của các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, các cựu sinh viên và nhân dân các tỉnh, thành trong vùng ĐBSCL…

Thời gian tới, nhà trường phấn đấu thực hiện tốt 10 nội dung chính: Hoàn thiện hệ thống đào tạo tín chỉ. Tập trung rà soát để cải tiến chương trình theo hướng chuẩn đầu ra để đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng, phát triển thêm các chương trình đào tạo trình độ đại học mới. Tiếp tục tăng cường bồi dưỡng và phát triển đội ngũ giảng viên đại học theo hướng tập trung chiều sâu về trình độ và năng lực.

Đào tạo, bồi dưỡng và xây dựng chế độ thu hút giảng viên có trình độ tiến sĩ. Xây dựng chương trình và tăng cường điều kiện để mở ngành đào tạo trình độ thạc sĩ. Đổi mới hệ thống quản lý và áp dụng các phương pháp quản trị đại học tiên tiến để tăng hiệu quả của hoạt động đào tạo và tài chính của trường.

Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học và tham gia triển khai ứng dụng tiến bộ công nghệ vào các hoạt động sản xuất của xã hội. Xúc tiến thực hiện hợp tác quốc tế trong liên kết phối hợp đào tạo, nghiên cứu khoa học; đặc biệt là xây dựng chương trình đào tạo, liên kết đào tạo tại chỗ hoặc bán thời gian cấp bằng nước ngoài.

Mở rộng hoạt động quan hệ liên kết với doanh nghiệp để mở rộng loại hình đào tạo theo yêu cầu và hỗ trợ việc làm cho sinh viên. Huy động và khai thác các nguồn lực tài chính từ ngân sách, các nguồn vốn tài trợ khác để hoàn chỉnh từng bước cơ sở vật chất của trường và bổ sung trang thiết bị thực hành thí nghiệm phục vụ giảng dạy cho các ngành nghề khoa học công nghệ.

Xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý cấp trường, cấp đơn vị ngang tầm với nhiệm vụ để triển khai thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của Chiến lược phát triển trường đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Võ Ngọc Hà
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 195
  • Khách viếng thăm: 181
  • Máy chủ tìm kiếm: 14
  • Hôm nay: 18768
  • Tháng hiện tại: 2251318
  • Tổng lượt truy cập: 46218551