Bí thư Tỉnh ủy Trần Thế Ngọc: Công đoàn phải là ngôi nhà chung - điểm tựa cho công nhân

Đăng lúc: Thứ năm - 04/07/2013 14:58
Ngày 3/7/2013, Liên đoàn Lao động tỉnh Tiền Giang đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào công nhân - viên chức - lao động(CN-VC-LĐ) và hoạt động Công đoàn 6 tháng đầu năm 2013. Đến dự có Bí thư Tỉnh ủy Trần Thế Ngọc; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Kim Mai và đại diện lãnh đạo các sở ngành.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Kim Mai trao Cờ thi đua xuất sắc của Thủ tường Chính phủ cho LĐLĐ tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Kim Mai trao Cờ thi đua xuất sắc của Thủ tường Chính phủ cho LĐLĐ tỉnh.

Qua báo cáo cho thấy, hoạt động Công đoàn (CĐ) trong 6 tháng đầu năm 2013 cơ bản đã thực hiện tốt chương trình, kế hoạch đề ra; trong đó, tập trung nhất là tổ chức các hoạt động “Tháng công nhân”, “Tháng thi đua đặc biệt”. Công tác tuyên truyền, giáo dục được đổi mới nội dung, phương thức phù hợp với từng đối tượng, có trọng tâm, trọng điểm; phong trào xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở được duy trì và phát triển; phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” có nhiều nét mới, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao; hoạt động xã hội, công tác chăm lo đời sống, giải quyết các khiếu nại, tố cáo đã mang lại lợi ích thiết thực cho CN-VC-LĐ; đặc biệt là chương trình xây dựng “Mái ấm CĐ” và hoạt động của Quỹ CEP- Chi nhánh Mỹ Tho đã tạo điều kiện cho CN-VC-LĐ an tâm công tác, ổn định cuộc sống, ngày càng gắn bó hơn với tổ chức CĐ; công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS có sự kết hợp đồng bộ giữa củng cố về tổ chức với kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động.

CĐ đã chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho CN-VC-LĐ, động viên CN-VC-LĐ thi đua lao động, sản xuất; công tác kiểm tra, giám sát thực thi pháp luật lao động ở các doanh nghiệp khu vực kinh tế ngoài Nhà nước được thực hiện tốt, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CN-VC-LĐ.

Các cấp CĐ đã tham gia với các ngành chức năng giám sát việc thực hiện quy định mức lương tối thiểu vùng ở 29 doanh nghiệp, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động ở 55 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh. Nhìn chung, các doanh nghiệp thực hiện tương đối tốt các quy định của pháp luật, các chế độ, chính sách đối với người lao động; một số đơn vị có vi phạm về thời gian làm việc kéo dài, không đóng BHXH cho người lao động,… đã được Đoàn kiểm tra đề nghị người sử dụng lao động khắc phục.

Công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS được các cấp CĐ quan tâm, đã thành lập mới 21 CĐCS, nghiệp đoàn; phát triển mới 3.803 đoàn viên CĐ; củng cố 68 CĐCS, NĐ; giới thiệu với Đảng 231 đoàn viên CĐ ưu tú, được kết nạp vào Đảng 168 người. Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh triển khai kế hoạch phát động phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, các cấp CĐ đã đăng ký hoàn thành đúng tiến độ và đạt chất lượng 119 công trình và 300.000 sản phẩm, kết quả có 112 công trình hoàn thành, 300.000 sản phẩm đạt chất lượng cao; hoàn thành trước thời hạn 2.063 ngày, làm lợi cho Nhà nước về mặt xã hội rất lớn và về kinh tế đã tiết kiệm 2,5 tỉ đồng. Đồng thời, CN-VC-LĐ đã thực hiện trên 5.000 sáng kiến kinh nghiệm, được cơ quan, đơn vị công nhận và áp dụng vào công tác mang lại hiệu quả.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trương Văn Hiền trao Cờ thi đua xuất sắc của Tổng LĐLĐ cho LĐLĐ TP. Mỹ Tho.

Song song đó, các hoạt động xã hội được các cấp CĐ thực hiện tốt. LĐLĐ tỉnh đã trao 37 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho CN-VC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 740 triệu đồng. Để giúp CN-VC-LĐ, nhân dân lao động nghèo có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, Quỹ CEP- Chi nhánh Mỹ Tho đã giải quyết cho 4.033 trường hợp CN-VC-LĐ vay trên 27,6 tỷ đồng,…

Tuy nhiên, hoạt động Công đoàn cũng còn những hạn chế như: Cán bộ CĐ ở một số DN chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm, hoạt động còn mang tính hình thức, việc xây dựng đời sống văn hóa trong công nhân, lao động các khu công nghiệp còn nhiều khó khăn; Công đoàn cơ sở có nơi thiếu sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy, thiếu sự phối hợp tạo điều kiện của lãnh đạo chuyên môn. Vai trò đại diện chăm lo đời sống vật chất tinh thần, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CN-VC-LĐ ở một số nơi CĐ chưa thể hiện rõ.

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Tỉnh ủy Trần Thế Ngọc nhấn mạnh: Trong thời gian tới, để đáp ứng  yêu cầu của sự nghiệp CNH-HĐH đất nước và hội nhập quốc tế, Liên đoàn Lao động tỉnh cần phải tích cực phối hợp với các ngành nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghề nghiệp cũng như trình độ chính trị, ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp - kỹ năng của CN-VC-LĐ và cán bộ công đoàn. Quan tâm nâng cao thu nhập, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CN-VC-LĐ. UBND tỉnh cần sớm có cơ chế, chính sách xã hội hóa việc xây dựng nhà ở cho công nhân, nhà trẻ và các thiết chế văn hóa trong các khu - cụm công nghiệp. Chú trọng công tác phát triển Đảng trong công nhân, nhất là CN-LĐ khu vực kinh tế ngoài Nhà nước. Thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức Công đoàn cơ sở và thành lập tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp mới thành lập. Xây dựng công đoàn trở thành hạt nhân trong phát huy dân chủ, tham gia xây dựng mối quan hệ hài hòa, tiến bộ giữa người sử dụng lao động và người lao động, hạn chế tình trạng đình công, lãng công không đúng pháp luật; tiến tới xây dựng cơ chế 3 bên: Đại diện Nhà nước, người sử dụng lao động và người lao động. Công đoàn phải là ngôi nhà chung - điểm tựa vững chắc cho công nhân. Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong hệ thống Công đoàn; phát động đợt thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội lần thứ XI Công đoàn Việt Nam sắp tới và kỷ niệm 85 năm thành lập Công đoàn Việt Nam vào năm 2014. Các cấp Công đoàn cần tiếp tục nâng cao nội dung, phương thức tổ chức và chất lượng hoạt động các phong trào công nhân. Tăng cường các hoạt động xã hội của Công đoàn như: Xây dựng mái ấm công đoàn, hỗ trợ học bổng, hỗ trợ vốn cho CN-VC-LĐ từ Quỹ CEP,… Chủ động hơn nữa trong công tác phối hợp với chính quyền và các ngành bằng các chương trình, kế hoạch cụ thể để đẩy mạnh hoạt động công đoàn.

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ đã tặng Cờ Thi đua xuất sắc cho LĐLĐ tỉnh; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tặng Cờ thi đua xuất sắc cho LĐLĐ tỉnh (2008 - 2013) và LĐLĐ TP. Mỹ Tho vì có nhiều thành tích trong hoạt động công đoàn.

Thanh An
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 194
  • Khách viếng thăm: 184
  • Máy chủ tìm kiếm: 10
  • Hôm nay: 8723
  • Tháng hiện tại: 2565166
  • Tổng lượt truy cập: 48939293