Đảng bộ Khối CCQ tỉnh: Đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên

Đăng lúc: Thứ ba - 16/07/2013 00:02
Một số cơ sở Đảng nhiều năm liền không kết nạp đảng viên mới, hoặc cơ quan (đơn vị) có hàng chục cán bộ, công chức, viên chức nhưng số lượng đảng viên thì ít ỏi, tuổi đời bình quân cao... Trước thực trạng đó, trong nhiệm kỳ VIII (2010 - 2015), Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã tìm ra nguyên nhân, thực hiện các giải pháp đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên nhằm nâng cao sức chiến đấu của toàn Đảng bộ. Qua nửa nhiệm kỳ VIII số lượng đảng viên mới được kết nạp đã vượt chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ.
Kết nạp đảng viên mới ở Chi bộ Sở Thông tin và Truyền thông.

Kết nạp đảng viên mới ở Chi bộ Sở Thông tin và Truyền thông.

Trước đây, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi có 42 cán bộ, công chức, viên chức (CB-CC-VC) nhưng chỉ có 3 đảng viên. Trong 10 năm liền, Chi bộ Bệnh viện không kết nạp được đảng viên mới. Riêng năm 2007, Chi bộ kết nạp đảng viên mới là Bác sĩ Nguyễn Tấn Lộc. Đến năm 2009, Bác sĩ Nguyễn Tấn Lộc được bầu làm Bí thư Chi bộ. Từ đó công tác bồi dưỡng, giúp đỡ quần chúng để tạo nguồn kết nạp đảng viên mới thực sự được quan tâm.

Ở Chi bộ Bệnh viện Phụ sản, trong 2 năm 2007 - 2008 công tác phát triển đảng viên mới  hầu như bị bỏ ngõ.

Ở Sở Khoa học và Công nghệ, có đến 90 CB-CC-VC, nhưng chỉ có 17 đảng viên, tuổi từ 50 trở lên. Qua đó cho thấy công tác phát triển đảng viên mới cũng chưa được quan tâm đúng mức.

Đối với Ban Quản lý Khu sinh thái Đồng Tháp Mười thì không có đảng viên.

Trong nhiệm kỳ VII (2005 - 2010), toàn Đảng bộ Khối chỉ kết nạp khoảng 60 đảng viên mỗi năm. Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Nhặn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cho biết: Trong giai đoạn trước năm 2010, nguyên nhân một số cơ quan, đơn vị không có hoặc có số lượng đảng viên mới kết nạp ít là do cấp ủy cơ sở chưa quan tâm đúng mức đến công tác phát triển đảng viên; chỉ tập trung cho công tác chuyên môn. Ngoài ra, cấp ủy của một số cơ quan, đơn vị còn có tâm lý “xếp hàng”, theo “ưu tiên” phát triển đảng viên là lãnh đạo phòng, ban trước rồi mới đến nhân viên.

Trước thực trạng trên, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh khóa VIII xem nơi nào còn yếu trong công tác phát triển đảng viên mới đã cử cán bộ đến dự sinh hoạt chi bộ định kỳ, tìm hiểu nguyên nhân, cùng cấp ủy cơ sở tìm giải pháp trong công tác phát triển đảng viên mới. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối nhận thấy, nguyên nhân công tác phát triển đảng viên mới còn ít và chậm ở một số cơ quan, đơn vị là do chưa hiểu rõ về tiêu chuẩn chính trị trong hướng dẫn kết nạp đảng viên mới.

Ông Phan Thanh Sơn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cho biết: Trong các lần tổ chức hội nghị, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối lồng nội dung hướng dẫn, giải thích về tiêu chuẩn chính trị, phương pháp xác minh… để cấp ủy cơ sở nắm rõ hơn quy trình kết nạp đảng viên mới. Đối với những cơ sở Đảng có số lượng đảng viên đông, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối thành lập chi bộ, tổ đảng ở các phòng, ban để cấp ủy ở các phòng, ban lưu tâm công tác phát triển đảng viên. Đối với những ngành lớn như Giáo dục, Y tế, Nông nghiệp… Đảng ủy Khối đặc biệt quan tâm, giúp các ngành này đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên.

Qua thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, một số cơ sở Đảng còn yếu kém trong công tác phát triển đảng viên mới đã có sự chuyển biến đáng kể. Bác sĩ Nguyễn Tấn Lộc, Bí thư Chi bộ Bệnh viện Lao và Bệnh phổi cho biết:

Để đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới, chi ủy đã phân công từng đảng viên trong chi bộ chịu trách nhiệm phát hiện, bồi dưỡng, giúp đỡ quần chúng ưu tú để giới thiệu cho chi bộ xem xét, kết nạp Đảng. Sau khi giới thiệu quần chúng ưu tú cho chi bộ, đảng viên được phân công bồi dưỡng tiếp tục có trách nhiệm theo dõi, giúp đỡ và đi xác minh lịch sử bản thân của quần chúng… Từ năm 2010 đến nay đã có 14 quần chúng ưu tú được đứng chân vào hàng ngũ của Đảng, nâng tổng số đảng viên của Chi bộ Bệnh viện hiện nay lên 18 đảng viên. 

Ở Bệnh viện Phụ sản, sau khi được củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức, chi bộ quan tâm, đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới. Chi ủy phân công đảng viên đặc biệt chú trọng phát triển đảng viên mới trong lực lượng trẻ, có trình độ khoa học kỹ thuật và cán bộ các khoa, phòng. Chi ủy thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác tạo nguồn phát triển đảng viên gắn với lãnh đạo nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn Thanh niên và Công đoàn cơ sở nhằm phát hiện những nhân tố mới để bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng.

Chính vì vậy, số đảng viên kết nạp hàng năm tăng lên. Cụ thể, năm 2009 có 4 quần chúng ưu tú được kết nạp vào Đảng, sang năm 2010 là 17 và năm 2012 kết nạp 13 quần chúng ưu tú vào Đảng. Khi mới thành lập chi bộ chỉ có 13 đảng viên, đến nay là 60 đảng viên, chiếm tỷ lệ 37% so với tổng biên chế của bệnh viện. Chi bộ Bệnh viện Phụ sản đã  được nâng lên thành đảng bộ, với 4 chi bộ trực thuộc.

Sau khi được Đảng ủy Khối quan tâm, hướng dẫn, đôn đốc, nhận thức về trách nhiệm giúp đỡ, bồi dưỡng quần chúng để phát triển Đảng ở Chi bộ Sở Khoa học & Công nghệ đã nâng lên rõ rệt. Trong vài năm gần đây, chi bộ đã kết nạp 9 quần chúng ưu tú vào Đảng, nâng tổng số đảng viên lên 26 đồng chí. Ban Quản lý Khu sinh thái Đồng Tháp Mười cũng đã thành lập chi bộ, với 4 đảng viên.

Ông Võ Văn Dũng, Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy Khối cho biết: Chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới trong nhiệm kỳ VIII (2010 - 2015) là 500, đến nay toàn Đảng bộ Khối đã kết nạp được 599 đảng viên mới, trong đó năm 2011 là 233, năm 2012: 282 và 6 tháng đầu năm nay đã kết nạp 84 đảng viên mới.
Nhiệm kỳ VIII mới đi được nửa chặng đường, nhưng số lượng đảng viên mới kết nạp đã vượt chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ, liệu có chạy theo số lượng, xem nhẹ chất lượng? Trả lời vấn đề này, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Phan Thanh Sơn khẳng định: Tiêu chí hàng đầu để kết nạp Đảng vẫn là chất lượng, kiên quyết không chạy theo số lượng để đảm bảo những người đứng vào hàng ngũ của Đảng phải thật sự ưu tú, đúng tiêu chuẩn.

Nguyên Chương
(Theo Báo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 188
  • Khách viếng thăm: 186
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 42070
  • Tháng hiện tại: 2274620
  • Tổng lượt truy cập: 46241853