Xóa đói giảm nghèo bằng mô hình trồng nấm rơm

Đăng lúc: Thứ sáu - 25/06/2010 14:11
Xóa đói giảm nghèo bằng mô hình trồng nấm rơm

Xóa đói giảm nghèo bằng mô hình trồng nấm rơm

Trong những năm qua, tổ hợp trồng nấm rơm ở xã Hậu Mỹ Trinh, huyện Cái Bè được nhiều người biết đến, vì làm ăn có lãi, góp phần xóa đói giảm nghèo, tăng thu nhập cho gia đình tổ viên. Tổ hợp này được thành lập cách đây hơn 5 năm từ những chương trình hỗ trợ người nghèo, tạo thêm việc làm cho những hộ nghèo của xã Hậu Mỹ Trinh.

Tổ hợp trồng nấm rơm của xã Hậu Mỹ Trinh làm ăn có hiệu quả như hôm nay là nhờ vào sự năng nổ của anh Tổ trưởng Trần Văn Chính. Xuất thân trong một gia đình thuần nông, đông anh em, hoàn cảnh gia đình khó khăn, lớn lên lập gia đình với hai bàn tay trắng đi làm thuê, hai vợ chồng ai mướn gì thì làm và chạy xe honda ôm chỉ đủ sống qua ngày, không có tích lũy.

Bao đêm trăn trở muốn vượt cái nghèo, nhưng anh vẫn không tìm ra được phương cách phải làm gì để thoát nghèo, có lúc anh nghĩ "chẳng lẽ cái nghèo cứ bám mình mãi sao, đời mình rồi đời con, đời cháu?". Nhưng rồi anh cũng được sự quan tâm của các đoàn thể  trong xã Hậu Mỹ Trinh như Mặt trận Tổ quốc, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ...., vào năm 2001 anh được mời tham dự hội thảo về kỹ thuật trồng nấm rơm, đi tham quan mô hình do Hội Nông dân tổ chức. Bước đầu anh trồng thử 50 công nấm rơm cho thu hoạch khá, anh thấy lợi nhuận từ trồng nấm cao. Với bản tính cần cù chịu thương chịu khó và ý chí vươn lên phải thoát nghèo, những năm tiếp theo anh trồng với số lượng nhiều hơn, anh vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội 5 triệu đồng và Quỹ Hỗ trợ nông dân 5 triệu đồng, vợ anh vay vốn nguồn vốn Việt - Bỉ 2 triệu đồng trả dần hàng tháng để đầu tư vào trồng nấm rơm và mở dịch vụ cung cấp meo nấm cho những hộ  khác có nhu cầu. Qua thu hoạch nấm, anh đã trả xong nợ và bắt đầu có tích lũy, anh sửa sang lại nhà cửa, mua sắm tiện nghi trong gia đình, quan tâm chăm sóc con cái ăn học (riêng năm 2009, anh thu lãi từ trồng nấm rơm được 200 triệu đồng).

Được sự tín nhiệm của bà con nông dân và được sự hỗ trợ của Hội Nông dân xã Hậu Mỹ Trinh, anh Chính thành lập Tổ hợp tác trồng nấm rơm xã Hậu  Mỹ Trinh, do anh làm Tổ trưởng. Lúc đầu thành lập có 9 thành viên, về sau nâng dần lên 17 và đến nay tổ hợp này đã có trên 30 thành viên.

Qua mô hình Tổ hợp trồng nấm ở xã Hậu Mỹ Trinh cho chúng ta thấy: Nếu có sự hướng dẫn tốt từ  các đoàn thể, cộng với tinh thần chí thú làm ăn của các cá nhân và sự đoàn kết giúp đỡ nhau trong lao động sản xuất, thì chắc chắn hiệu quả công việc sẽ cao hơn, từ đó việc xóa đói  giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình sẽ bền vững hơn.

Công Luận
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 262
  • Hôm nay: 53770
  • Tháng hiện tại: 2422195
  • Tổng lượt truy cập: 48796322