Cô bé tật nguyền học giỏi Trần Thị Kim Ngân

Đăng lúc: Thứ sáu - 25/06/2010 14:03
Cô bé tật nguyền học giỏi Trần Thị Kim Ngân

Cô bé tật nguyền học giỏi Trần Thị Kim Ngân

Sinh ra trên đời, ai cũng mong muốn có một cơ thể lành lặn, khỏe mạnh. Với người khuyết tật, số phận dường như không mỉm cười với họ. Thế nhưng, bằng ý chí và nghị lực của mình, họ đã biết vượt qua mọi khó khăn để vươn lên trong cuộc sống. Tấm gương vượt khó của họ thật đáng để chúng ta học tập, trong đó có hoàn cảnh của hai mẹ con em Trần Thị Kim Ngân.

Vừa chào đời, em đã không may mắn có được một cơ thể lành lặn. Đôi chân em teo tóp. Mẹ em đã khóc ngất đi khi vừa nhìn thấy hình hài đứa con mình còn đang đỏ hỏn. Mẹ bảo: "Mẹ không buồn vì đã sinh ra một đứa con tật nguyền, mà mẹ chỉ lo sợ cho tương lai của em không biết rồi sẽ ra sao - mong rằng con không phải là bản sao của mẹ!". Đó là những tâm sự của em lúc gặp chúng tôi.

Mặc dù đôi chân không tự đứng vững và đi lại bình thường như bao người khác, thế nhưng Trần Thị Kim Ngân, sinh 4/2/1998, học sinh lớp 6/3, Trường THCS Học Lạc, khu phố 3, đường Nguyễn Văn Nguyễn, phường 8, TP. Mỹ Tho Tiền Giang vẫn cố gắng vượt qua nỗi đau và sự thiệt thòi để vươn lên học tốt.

Chúng tôi tìm đến căn nhà nằm sâu trong hẻm ở khu phố 3, phường 8, TP.Mỹ Tho, căn nhà mà ba mẹ con em  Kim Ngân đang sống nhờ trong gia đình của người cậu ruột, gặp Ngân  đang xếp sách vở vào cặp để chuẩn bị đến trường. Em ngồi lên chiếc xe lăn với tư thế rất khó nhọc, câu chuyện về ước mơ được đi học và trở thành cô giáo của một học sinh tật nguyền  thật cảm động.

Sinh ra trong một gia đình không mấy hạnh phúc, thiếu hơi ấm và tình yêu thương của cha, mẹ một mình sớm hôm tảo tần lo cho cuộc sống gia đình, gánh nặng miếng cơm, manh áo đè lên đôi vai gầy yếu của người mẹ hiền đã bước qua tuổi 40 ốm đau, tật nguyền, ngày ngày phải ngồi trên chiếc xe lăn đi bán từng tấm vé số để nuôi hai con ăn học, trông chị như già đi trước tuổi.Vất vả là thế, nhưng nào đâu đủ sống, những hôm trời mưa kéo dài, không bán được thế là mẹ con em chỉ ăn mì gói, thậm chí có bữa nhịn đói! Nghĩ đến tương lai của con mình, chị chỉ biết giấu đi những giọt nước mắt vô vọng, chị tâm sự: "Khi các bác sĩ bảo bệnh tình của em không chữa được, đây là căn bệnh bẩm sinh, nghĩ đến tương lai con phải ngồi một chỗ mà tôi không khỏi chạnh lòng!"

Như thấu hiểu được nỗi khó khăn vất vả của mẹ, nên Ngân rất chăm học. Những năm học tiểu học, Ngân đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Lên cấp 2 em vẫn giữ vững thành tích bằng sự nỗ lực của chính bản thân, vì nhà nghèo không thể đi học thêm như các bạn khác nên Ngân tự học là chính. Ngân cho rằng chỉ có học thật giỏi thì cuộc sống của mình sau này mới đỡ vất vả, mới vượt ra khỏi hoàn cảnh khó khăn hiện nay, hơn nữa em còn có trách nhiệm học giỏi để trả ơn thầy cô, mẹ và mọi người đã thương, giúp đỡ em và em ước mơ sau này sẽ học đến đại học, được làm việc. Không chỉ vượt khó, học giỏi, ngoài thời gian học, Ngân còn cố gắng làm việc có thể làm để giúp mẹ, tranh thủ những ngày nghỉ em phụ mẹ bán vé số để lo cho sinh hoạt gia đình, trang trải học phí. Ở lớp, em cũng luôn là người bạn vui vẻ, cởi mở, hay giúp đỡ bạn bè. Ngân nói: "Em có nhiều bạn thân lắm! Các bạn thường động viên, an ủi, giúp đỡ em lúc khó khăn. Chúng em thường trao đổi với nhau trong học tập để cùng tiến bộ".

Biết được hoàn cảnh gia đình Ngân khó khăn, bản thân em sức khoẻ yếu nên thầy cô trong trường rất quan tâm đến em. Cô Tô Thị Đào, giáo viên chủ nhiệm cho biết: "Ngân là một học sinh ngoan và có tinh thần vượt khó, học giỏi, mặc dù bị bại liệt nhưng với bạn bè và thầy cô em luôn cởi mở, hoà đồng. Các bạn học sinh trong lớp cũng rất quý mến Ngân và cảm thông với hoàn cảnh của Ngân". Cô Dương Thị Tuyết, Hiệu phó của trường, đồng thời cũng là giáo viên trực tiếp giảng dạy nhận xét: "Em Ngân là một học sinh ngoan, học tập chăm chỉ, có tính cần cù, chịu khó. Dù tật nguyền, hoàn cảnh khó khăn, nhưng Ngân đã phấn đấu không ngừng học tập, vượt qua mọi khó khăn để đạt thành quả cao trong học tập".

Con đường đến trường của em quả thật còn rất dài và rất nhiều khó khăn đang chờ Ngân phải vượt qua. Với Kim Ngân, nỗi trăn trở lớn nhất là làm thế nào để có tiền trang trải học phí, phụ giúp mẹ đỡ phải vất vả mưu sinh!

Cô học trò nghèo, tật nguyền với chiếc xe lăn ngày ngày đến trường mang theo bao hoài bão về một tương lai tươi sáng: Trở thành một cô giáo để lo cho mẹ, cho em và những người nghèo cùng cảnh ngộ! Tự tin với kết quả học tập của mình nhưng trong khóe mắt em vẫn ẩn sâu nỗi lo buồn, gia đình rất khó khăn khi mẹ tật nguyền, nay bệnh mai đau. Bản thân em cũng tật nguyền! Và để thực hiện được mơ ước của em, quả là còn lắm gian nan.

Minh Tuấn
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 427
  • Khách viếng thăm: 418
  • Máy chủ tìm kiếm: 9
  • Hôm nay: 80225
  • Tháng hiện tại: 1946004
  • Tổng lượt truy cập: 48320131