Hết lòng vì đàn em thân yêu

Đăng lúc: Thứ sáu - 25/06/2010 14:02
Hết lòng vì đàn em thân yêu

Hết lòng vì đàn em thân yêu

Mặc dù hiện nay là thời gian nghỉ hè, nhưng với tinh thần nhiệt huyết, hết lòng vì học sinh thân yêu, cô Nguyễn Ngọc Sương (Trường Trung học cơ sở Tân Phong, Cai Lậy) vẫn dành thời gian để đầu tư cho việc bồi dưỡng học sinh giỏi.

Lịch sử là một trong những môn học xã hội có ý nghĩa và vị trí quan trọng trong việc đào tạo thế hệ trẻ. Môn học này giáo dục các em lòng yêu nước, yêu quê hương, biết tự hào, biết ơn những vị anh hùng dân tộc đã dày công dựng nước và giữ nước, phát huy tinh thần ấy, các em có ý chí vươn lên say mê trong học tập, rèn luyện đạo đức trở thành những người có ích cho xã hội.

Thực tế những năm gần đây, chất lượng môn Lịch sử trong các kỳ thi từ trung học đến đại học đều chưa cao, điều đó khiến cho ngành giáo dục và giáo viên lo âu, trăn trở: phải làm thế nào để môn Lịch sử trong trường học đạt kết quả tốt hơn?

Lúc còn học phổ thông, bản thân cô Nguyễn Ngọc Sương vốn yêu thích môn Lịch sử, đến khi ra trường cô được phân công giảng dạy môn học này và rồi "duyên may" công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đến với cô từ năm 2005. Nhờ học hỏi kinh nghiệm ở các đồng nghiệp đi trước, nhiều năm liền cô đã thành công với môn Lịch sử - đây là môn học tuy dễ chán, khó học đối với học sinh thời "a còng", nhưng khi nhà trường giao nhiệm vụ, cô sẵn sàng đón nhận một cách vui vẻ và tự hào.

Cô sắp xếp công việc để bồi dưỡng các em suốt trong 3 tháng hè, đối tượng bồi dưỡng là số học sinh khá giỏi, có ý chí phấn đấu, yêu thích môn học này. Cô tâm sự :"Thay vì hè tôi phải nghỉ ngơi hay tìm mọi cách để tăng thu nhập kinh tế cho gia đình, nhưng vì học sinh thân yêu, tôi phải cố gắng đầu tư, dốc hết sức mình trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi".

Đối với cô, môn Lịch sử phải hội đủ các yếu tố như năng khiếu, chăm học và nhạy bén, vì vậy cô đã vận dụng rất nhiều phương pháp như lồng ghép các mẫu chuyện kể, minh họa hình ảnh, sân khấu hoá, sáng tạo, pha trò, làm cho tiết học thật sinh động, không nhàm chán. Đạt được kết quả ấy cũng chính nhờ cô chịu khó tìm tòi, học hỏi đồng nghiệp, cập nhật kiến thức có liên quan, trao đổi phương pháp giảng dạy trong trường, nắm bắt tiếp cận những thay đổi của chương trình, tham khảo sách báo, tài liệu..., đó là những điều kiện thuận lợi giúp sẽ giúp các em học sinh lĩnh hội được kiến thức đặc thù của lịch sử và vận dụng kiến thức để làm bài. Song, việc ôn luyện để khắc sâu kiến thức cũng  hết sức quan trọng, qua đó hình thành cho các em có thói quen  tự học, tự nghiên cứu và sáng tạo theo sự hướng dẫn của người thầy. Tuy nhiên, trong quá trình bồi dưỡng, cô đã kịp thời tháo gỡ những thắc mắc, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các em, rồi lồng ghép những câu chuyện kể, từ đó tạo sự hứng thú trong học tập và lòng say mê môn Lịch sử.

Qua thời gian phấn đấu, cô đã tốt nghiệp chương trình đại học từ xa, bằng A vi tính, nhiều năm liền đạt thành tích giáo viên dạy giỏi cấp huyện, chiến sĩ thi đua cơ sở, có nhiều sáng kiến kinh nghiệm, năm 2007 cô được nhận kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp giáo dục", số học sinh do cô bồi dưỡng hàng năm tham dự các kỳ thi cấp huyện, tỉnh đều đạt giải, điển hình năm học 2009 - 2010 cả 4 em được cô bồi dưỡng đều đạt giải (cấp huyện 4 giải nhất, nhì, ba, tư ; cấp tỉnh 1 giải nhì, 2 giải ba và 1 giải khuyến khích).

Suốt 5 năm vất vả bỏ công sức để bồi dưỡng học sinh, nhưng cô Sương không hề đòi hỏi một khoản thù lao nào cả, cô chỉ mong sao giúp các em có một kho tàng kiến thức và đem vinh dự về cho trường. Điều đáng ghi nhận, mỗi khi có nhận thưởng cá nhân, cô đều dành để khuyến khích, động viên lại cho các em, chẳng hạn như 1 cây viết, 1 chiếc cặp da,... cô còn thường xuyên giúp đỡ những học sinh nghèo khó khăn trong lớp, trong trường. Tấm lòng và sự đóng góp của cô thật đáng trân trọng.

Nguyễn Thị Bông
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 458
  • Khách viếng thăm: 445
  • Máy chủ tìm kiếm: 13
  • Hôm nay: 38226
  • Tháng hiện tại: 1904005
  • Tổng lượt truy cập: 48278132