Xã Mỹ Phong: Phấn đấu đạt mục tiêu xã NTM vào đầu năm 2015

Đăng lúc: Thứ năm - 04/09/2014 07:59
Dù được chọn làm xã điểm chỉ đạo xây dựng nông thôn mới (NTM) tương đối muộn (giữa năm 2013), thế nhưng đến nay Mỹ Phong là một trong những xã có số tiêu chí đạt cao trong tỉnh (14 tiêu chí, tăng 3 tiêu chí so với năm 2011). Đây là cơ sở để xã vùng ven TP. Mỹ Tho hoàn thành mục tiêu đạt NTM vào năm 2015.
Mỹ Phong đang quyết tâm đạt xã NTM vào đầu năm 2015.
Mỹ Phong đang quyết tâm đạt xã NTM vào đầu năm 2015.

Các tiêu chí NTM xã còn chưa đạt là giao thông, điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa và môi trường. Đối với tiêu chí giao thông, Mỹ Phong còn “nợ” chỉ tiêu về đường trục xóm, ấp và đường trục chính nội đồng.

Với nguồn vốn NTM được cấp năm 2014, kết hợp vốn phân cấp hàng năm, vốn bổ sung có mục tiêu của thành phố và vốn bổ sung của tỉnh ước tính 4 tỷ đồng, cộng với vốn vận động nhân dân đóng góp 981 triệu đồng, xã đã và đang triển khai thực hiện 9 công trình giao thông trong năm 2014.

Đến nay, 3 công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, 2 công trình đang thi công, 4 công trình đang trong quá trình vận động nhân dân để triển khai. Xã đang tập trung thực hiện các công trình còn lại và khi hoàn thành, tiêu chí giao thông của Mỹ Phong sẽ đạt yêu cầu ở mức tối thiểu.

Vấn đề quan tâm hiện nay là sự hưởng ứng của nhân dân. Theo Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM (gọi BCĐ xây dựng NTM) xã, với truyền thống tốt trong phong trào xây dựng giao thông nông thôn trên địa bàn lâu nay cộng với việc vận động, giải thích của cán bộ xã, Mỹ Phong tự tin trong việc tạo sự đồng thuận, hưởng ứng của người dân. Cũng trong năm 2014, xã đề ra kế hoạch hoàn thành tiêu chí điện.

Vừa qua, ngành chức năng thành phố, ngành Điện và xã đã tiến hành khảo sát 92 tuyến điện trung và hạ thế cần được đầu tư nâng cấp. Đến nay, ngành điện đã lập xong dự toán thiết kế đầu tư nâng cấp các tuyến điện này và cam kết thực hiện vào cuối năm 2014.

Về phía cơ sở, Tổ Kiểm tra an toàn điện xã tiến hành kiểm tra, vận động và cho dân cam kết thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn điện, đầu tư nâng cấp dây dẫn, trụ sau điện kế chính. Nếu thực hiện đúng kế hoạch, tiêu chí điện cũng sẽ hoàn thành trong năm nay.

Trong khi nhiều xã đang gặp khó ở tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa thì Mỹ Phong đã cơ bản đạt tiêu chí này. Trong năm nay, xã cần trang bị thêm thiết bị phục vụ cho phòng chức năng. Ngành chức năng đã thiết kế xong và đã phân bổ kinh phí để thực hiện hạng mục trên.

Trên địa bàn có 5 trường học, trong đó Trường Tiểu học Mỹ Hưng và Mỹ Hòa đã đạt chuẩn Quốc gia, xã cần đầu tư xây dựng thêm 2 trường đạt chuẩn Quốc gia (Trường Mẫu giáo Hoa Mai, Trường Tiểu học Mỹ Phong) để đáp ứng yêu cầu của tiêu chí.

Vị trí xây trường đã có, song cần mở rộng khu đất và mở mới đường vào theo chỉ đạo của thành phố, UBND xã đang xúc tiến công việc này. Hồ sơ dự toán thiết kế 2 trường trên đã được thành phố thông qua và chuyển cho ngành chức năng của tỉnh. Ngành chức năng tỉnh cũng có kế hoạch triển khai đầu tư từ nay đến cuối năm.

Tiêu chí môi trường không cần đầu tư kinh phí mà chủ yếu tuyên truyền nâng cao ý thức người dân. Theo lãnh đạo xã, việc hoàn thành tiêu chí này không hề dễ dàng, nhất là đối với xã vùng ven đô thị như Mỹ Phong.

Thời gian qua, xã thực hiện nhiều biện pháp nâng chất tiêu chí như tuyên truyền nâng cao ý thức người dân về bảo vệ môi trường; khảo sát thực tế hiện trạng số hộ chăn nuôi, các cơ sở sản xuất, kinh doanh chưa xây dựng hầm biogas, hệ thống xử lý nước thải; vận động cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, cho thuê nhà trọ, hộ chăn nuôi làm cam kết bảo vệ môi trường, đăng ký thu gom rác; không thả gia cầm, nuôi dưới lòng kinh.

Xã còn thành lập các tổ quản lý môi trường ở các ấp do phó trưởng ấp làm tổ trưởng; kiện toàn Tổ Kiểm tra và Xử lý Môi trường của xã do Phó Chủ tịch UBND xã là Tổ trưởng; kiên quyết xử lý hành vi vi phạm về môi trường.

Ngoài ra, xã còn tổ chức phát động nhân dân trồng hoa kiểng ở các đường tạo vẻ mỹ quan với phương châm xanh - sạch - đẹp và an toàn. Để thực hiện điều này, xã giao cho các đoàn thể phụ trách từng tuyến đường. Với nỗ lực, xã phấn đấu cuối năm nay sẽ đạt tiêu chí này.

Tiêu chí thu nhập được xem là bài toán nan giải với xã vùng ven của Mỹ Tho. Thống kê năm 2011, thu nhập bình quân của Mỹ Phong 22 triệu đồng/ người/ năm, đến nay tăng lên 25 triệu đồng/người/năm. Dù thời gian qua, thu nhập bình quân đầu người của xã tăng nhưng để hoàn thành chỉ tiêu vào năm 2015 đạt 29 triệu đồng là không đơn giản.

Theo BCĐ xây dựng NTM xã, tuy Mỹ Phong là xã vùng ven đô thị nhưng cơ cấu kinh tế vẫn là nông nghiệp - thương mại - dịch vụ. Diện tích sản xuất nông nghiệp trong thời gian qua đã giảm từ 800 ha xuống còn 200 ha nhưng vẫn giữ vai trò quan trọng. Làm gì để nâng thu nhập người dân, nhất là hộ sản xuất nông nghiệp?

Giải pháp được đưa ra, trước mắt là xã tiến hành nâng chất tổ hợp tác hoa kiểng, tăng cường chuyển giao khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao giá trị hàng hóa; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, trong đó khuyến khích chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng hoa kiểng, trồng 2 vụ lúa 1 vụ màu, phát triển đàn bò gắn với tổ chức lại chăn nuôi qua hình thức tổ hợp tác; củng cố và phát triển làng nghề bún hủ tiếu; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm...

Hạn định đạt xã NTM vào năm 2015 đang đến rất gần, xã điểm Mỹ Phong cũng đang đối mặt với không ít khó khăn. Dù vậy, với những giải pháp trên, Mỹ Phong đang tự tin hoàn thành mục tiêu đạt xã NTM sớm hơn hạn định.

N. Văn
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 200
  • Khách viếng thăm: 197
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 32428
  • Tháng hiện tại: 2531814
  • Tổng lượt truy cập: 48905941