Tân Hòa Thành: Xã ven Đồng Tháp Mười đi lên nông thôn mới

Đăng lúc: Thứ tư - 27/08/2014 14:48
Là một trong những xã có điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội tương đối thuận lợi của huyện Tân Phước cùng với những khó khăn vốn có của một xã thuộc vùng Đồng Tháp Mười, Tân Hòa Thành đã nỗ lực khai thác lợi thế, khắc phục khó khăn để nâng cao đời sống người dân, phát triển kinh tế - xã hội và đang phấn đấu đưa xã hoàn thành chỉ tiêu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2015.
Mô hình trồng rau ăn quả “sạch” ở Tân Hoà Thành.
Mô hình trồng rau ăn quả “sạch” ở Tân Hoà Thành.

PHÁT HUY THẾ MẠNH

Tân Hòa Thành là một trong những xã vùng ven của Đồng Tháp Mười (trước khi thành lập huyện Tân Phước, xã thuộc huyện Châu Thành) nên có điều kiện tự nhiên tương đối thuận lợi hơn so với các xã phía Tây của huyện.

Đó là vùng lũ nông; độ nhiễm phèn thấp, dân cư quần tụ lâu đời, giao thông, thủy lợi tương đối phát triển. Đặc biệt, từ khi diện tích sản xuất nông nghiệp trên địa bàn được bao đê, người dân chủ động được bơm thoát nước vào mùa mưa; đồng thời chủ động bố trí hợp lý lịch thời vụ canh tác nên không xảy ra thiệt hại mỗi khi lũ về như trước.

Hệ thống thủy lợi dần hoàn thiện qua từng năm đã góp phần cung cấp nước tưới, thoát lũ, rửa phèn. Cụ thể, trên địa bàn xã có 12 kinh, rạch chính đi qua dài 25,2 km, tạo nguồn cấp, thoát nước cho 20 kinh nội đồng với tổng chiều dài 29,2 km, thuận lợi cho tưới tiêu, thoát nước ngập úng khi mưa bão kéo dài, đảm bảo phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của người dân.

Theo nhiều nông dân trong xã, đến nay có thể nói, nguồn nước ở Tân Hòa Thành gần như không còn bị nhiễm phèn hoặc nếu có thì chỉ nhiễm thấp. Địa bàn xã nằm gần Khu công nghiệp Long Giang và Khu công nghiệp Tân Hương nên việc chuyển dịch cơ cấu lao động, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn tương đối thuận lợi.

Tân Hòa Thành là địa bàn có dân cư quần tụ lâu đời, có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh cây lúa, khóm, xã còn phát triển cây ăn trái, rau màu, chăn nuôi, nhất là nuôi bò.

Những năm qua, các ngành, các cấp phối hợp với xã triển khai nhiều mô hình, dự án sản xuất ứng dụng khoa học - kỹ thuật nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế của xã đã góp phần tăng hiệu quả sản xuất, nâng cao đời sống người dân, bộ mặt nông thôn của vùng ven Đồng Tháp Mười có nhiều khởi sắc.

Anh Huỳnh Hữu Đan, cán bộ nông nghiệp xã cho biết, những năm qua, Tân Hòa Thành không ngừng đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất của người dân; mở các lớp dạy nghề, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận việc làm thuận lợi; triển khai các mô hình, dự án sản xuất áp dụng khoa học - kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất, qua đó đời sống người dân được nâng lên.

Qua đầu tư, nâng cấp, đến nay, có thể nói giao thông nông thôn trên địa bàn cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Tỷ lệ người dân có việc làm thường xuyên được nâng lên; các mô hình xen canh, luân canh trong trồng trọt kết hợp với chăn nuôi giúp tăng đáng kể thu nhập của người dân.

Nếu như năm 2011, thu nhập bình quân đầu người của xã dưới 20 triệu đồng thì đến đầu năm 2013 nâng lên trên 21 triệu đồng và ước tính hiện nay khoảng 24 triệu đồng/người/năm. Xã phấn đấu đến cuối năm 2014, thu nhập bình quân đầu người của xã khoảng 26 triệu đồng và năm 2015 là 29 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo đến nay giảm xuống còn 5,5%.

NỖ LỰC ĐẠT CHUẨN NTM VÀO NĂM 2015

Dù có nhiều thuận lợi và kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội rất đáng ghi nhận nhưng xã đã và đang đối mặt với rất nhiều khó khăn. Được chọn làm xã điểm chỉ đạo xây dựng NTM, đối với một xã thuộc vùng Đồng Tháp Mười vừa là cơ hội cũng vừa là thách thức.

Ông Nguyễn Kỳ Vũ, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM (gọi tắt là BCĐ xây dựng NTM) xã cho biết, cơ cấu kinh tế của xã chủ yếu là nông nghiệp với những cây chủ lực gồm lúa (610 ha), khóm (750 ha), màu (350 ha).

Ngoài ra, chăn nuôi, nghề thủ công nón bàng buông cũng khá phát triển. Tân Hòa Thành là một trong những xã được công nhận xã văn hóa rất sớm của huyện (năm 2010). Đây là tiền đề cho xã đi lên NTM. Tuy vậy, qua rà soát, đánh giá vào năm 2011, số tiêu chí đạt yêu cầu của bộ tiêu chí NTM của xã đạt thấp, chỉ 6 tiêu chí. Các tiêu chí chưa đạt phần lớn tập trung vào lĩnh vực liên quan đến kết cấu hạ tầng, đời sống người dân.

Với nỗ lực của xã, sự hỗ trợ của các cấp, các ngành liên quan cùng việc điều chỉnh một số tiêu chí, đến nay xã đã nâng lên 13 tiêu chí đạt yêu cầu của bộ tiêu chí. Trong số 6 tiêu chí chưa đạt gồm giao thông, điện, thu nhập, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường, hệ thống tổ chức chính trị - xã hội.

Theo ông Vũ, để đạt xã NTM vào năm sau, xã còn nhiều vấn đề cần giải quyết. Bên cạnh các tiêu chí cần nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ của cấp trên và ngành chuyên môn mới có thể đạt, xã quan tâm nhất hiện nay là tiêu chí thu nhập và môi trường.

Ngoài ra, dù đã đạt tiêu chí 19 nhưng do địa bàn nằm giáp ranh với tỉnh Long An và huyện Châu Thành nên tình hình an ninh trật tự rất phức tạp, nhất là trật tự xã hội, nghiện ma túy, buôn bán ma túy.

Về mục tiêu đạt xã NTM vào năm 2015, BCĐ xây dựng NTM xã cho biết, xã đã có kế hoạch, giải pháp củng cố các tiêu chí đã đạt và hoàn thành các tiêu chí còn lại. Theo đó, đối với các tiêu chí liên quan đến cơ sở hạ tầng, các ngành, các cấp có liên quan đã có kế hoạch nâng cấp, xã tranh thủ các nguồn lực này và vốn từ vận động nhân dân hoàn thành theo lộ trình đề án đã đề ra.

Đối với tiêu chí môi trường, huyện đã có kế hoạch đầu tư nhà chứa rác và tăng chuyến xe thu gom rác. Về phía cơ sở, xã tiếp tục vận động tuyên truyền người dân trong sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt, bảo đảm vệ sinh môi trường. Ngành Điện cũng đã có kế hoạch nâng cấp hoàn thành tiêu chí điện vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2015.

Tiêu chí hệ thống chính trị, một mặt xã tạo điều kiện, đưa đi đào tạo, bồi dưỡng; mặt khác lên kế hoạch luân chuyển những cán bộ chưa đạt chuẩn.

Còn về tiêu chí thu nhập, xã đã và đang phối hợp với các ngành, các cấp mở rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả cho nhân dân, tăng cường chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng phát triển mô hình xen canh, luân canh màu kết hợp với chăn nuôi; tăng cường dạy nghề cho lao động nông thôn để họ có điều kiện vào làm việc trong các khu, cụm công nghiệp; đẩy mạnh phát triển làng nghề thủ công theo hướng tập hợp, liên kết những người cùng làm nghề vào một tổ chức để nâng cao thu nhập.

“Dù còn nhiều khó khăn nhưng cả hệ thống chính trị đang nỗ lực, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đưa xã Tân Hòa Thành hoàn thành 19 tiêu chí NTM vào năm 2015” - ông Vũ cho biết.

N. Văn
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 217
  • Khách viếng thăm: 214
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 16946
  • Tháng hiện tại: 2461836
  • Tổng lượt truy cập: 48835963